MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Có thể cho nhà đầu tư trong nước sở hữu 80% vốn của cảng biển

Trong vòng 5 năm tới Việt Nam cần nguồn vốn đấu tư khoảng 50 tỷ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu ngày 30/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã đưa ra một bức tranh về ngành giao thông Việt Nam tới các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đó, 5 loại hình giao thông của Việt Nam hiện nay bao gồm: Đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa đều phá triển đồng đều, có vai trò lớn trong phát triển kinh tế Việt Nam.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, trong 2 năm vừa qua, ngành giao thông Việt Nam ngoài phát triển bằng nguồn vốn trong nước còn có nguồn vốn ODA, Việt Nam được tài trợ khoảng 15 tỷ USD, trong đó một nửa từ JICA, còn lại từ vốn vay ADB và các nguồn vốn ODA khác.

Vốn ODA giúp Việt Nam phát triển mạnh cơ sở hạ tầng đặc biệt đường bộ, cao tốc, nhà ga sân bay như nhà ga T2 nội bài, một số cầu lớn như Bãi Cháy, Nhật Tân...

Sắp tới Nhật Bản giúp Việt Nam xây dựng cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) cũng như mong muốn có nguồn vốn của Nhật Bản vào cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đặc biệt trong vòng 5 năm tới Việt Nam cần nguồn vốn đầu tư khoảng 50 tỷ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó vốn ngân sách và ODA khoảng 28% còn 72% phải kêu gọi bằng vốn xã hội hóa, PPP.

Trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, Chính phủ Việt Nam xác định việc huy động nguồn vốn từ khối doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước là hết sức cần thiết.

Hiện nay, Việt Nam đã mở cửa với những cơ chế, chính sách thông thoáng, ví dụ như với cảng biển có thể bán phần vốn cho nhà đầu tư trong nước với 80%, hoặc có thể chuyển nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay, các tuyến đường bộ, đường sắt.

Vừa qua, nhiều quy định pháp lý liên quan về chính sách xã hội hóa, kêu gọi đầu tư cũng như các quy định trong việc quản lý đầu tư xây dựng theo các hình thức đầu tư khác nhau nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đã được ban hành, đặc biệt là theo mô hình BOT và hợp tác công - tư (PPP)

Khánh Nhi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên