TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nielsen: Thị trường nông thôn đang là mỏ vàng cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh

Nielsen: Thị trường nông thôn đang là mỏ vàng cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh

Thị trường nông thôn đang chiếm tới 68% dân số và chiếm 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh nên đây sẽ là mỏ vàng cho các nhà sản xuất.

Trong quý cuối cùng của năm 2015, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố chính của Việt Nam tiếp tục phục hồi tích cực với mức tăng trưởng 5,7% (so với 4,5% trong quý 3) theo báo cáo Market Pulse mới nhất được công bố bởi Nielsen – công ty đo lường hiệu suất toàn cầu.

Mức tăng này chủ yếu nhờ vào sản lượng tăng đạt mức 4,9% (so với 3,6% trong quý 3). Được biết, báo cáo của Nielsen dựa trên những nhóm sản phẩm chính. Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.

Sự phục hồi tích cực này xảy ra ở hầu hết 7 ngành hàng lớn bao gồm đồ uống mà điển hình là bia; thực phẩm; sữa; sản phẩm chăm sóc gia đình; sản phẩm chăm sóc cá nhân; thuốc lá và sản phẩm chăm sóc em bé.

Trong đó, ngành hàng đồ uống tiếp tục đạt mức tăng trưởng ổn định với mức tăng 7,7% sản lượng, đóng góp 38% vào tổng doanh số của toàn ngành hàng FMCG.

Quý cuối của năm 2015 cũng chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng thực phẩm và sữa (mức tăng sản lượng lần lượt đạt 0,9% và 3,7%). Các ngành hàng cũng cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi. Duy chỉ có ngành hàng chăm sóc cá nhân vẫn thể hiện sự trì trệ.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường bán lẻ cho biết: “Mặc dù ngành hàng FMCG trong quý 4 tiếp tục phục hồi sự tăng trưởng, nhưng thị trường đã không còn trông chờ vào sự tăng trưởng đạt mức 2 chữ số nữa. Sự biến đổi liên tục của thị trường đã mang đến cho các nhà sản xuất nhiều thách thức để đưa ra quyết định kịp thời nhằm nắm bắt những cơ hội trên thị trường để giúp tăng trưởng lợi nhuận cho công ty.

Theo Nielsen, khu vực nông thôn đang nổi lên như một nguồn lợi nhuận để tăng trưởng đối với các nhà sản xuất. Và câu chuyện này lại một lần nữa tiếp diễn trong năm 2015 vừa qua. Trong năm qua, doanh số của ngành hàng FMCG tại khu vực nông thôn đạt mức tăng trưởng đầy ý nghĩa 5,5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của sản lượng (5,5%).

"Cộng đồng nông thôn ở Việt Nam chiếm 68% của 90 triệu dân và hiện nay chiếm 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua.” – Bà Quỳnh cho biết.

An Ngọc

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên