TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thủ tướng chỉ đạo xử lý 4 trạm thu phí

19-08-2013 - 17:04 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Thủ tướng chỉ đạo xử lý 4 trạm thu phí

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý đối với 4 trạm bán quyền thu phí gồm 3 trạm trên quốc lộ 1 và 1 trạm trên quốc lộ 18.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thu phí từ 0 giờ ngày 1/9/2013 đối với trạm thu phí Phù Đổng - quốc lộ 1.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại và kinh phí mua lại trạm như kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải. Sau đó ngân sách nhà nước sẽ cân đối, cấp hoàn trả lại cho Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để có kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ.

Đối với trạm thu phí Bàn Thạch - quốc lộ 1, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển thành trạm dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) để thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT Hầm Đèo Cả từ 0 giờ ngày 1/9/2013.

Về phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của trạm thu phí Bàn Thạch, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện như nguyên tắc đã tính toán đối với trạm thu phí Phù Đồng trên, từ đó đưa vào tính toán trong phương án tài chính của dự án BOT hầm Đèo Cả.

Đối với trạm thu phí Hoàng Mai - quốc lộ 1 và trạm thu phí Bãi Cháy - quốc lộ 18, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính giới thiệu một tổ chức định giá có tư cách pháp nhân, Bộ Giao thông vận tải tiến hành ký Hợp đồng đối với tổ chức này để xác định giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của 2 trạm thu phí này.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí kinh phí mua lại và kinh phí thuê tổ chức định giá đối với 2 trạm thu phí này từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Theo Bộ Giao thông vận tải, 4 trạm thu phí trên đã được bán quyền thu phí cho nhà đầu tư thực hiện chủ trương xã hội hóa thu phí đường bộ với thời hạn bán quyền thu phí còn lại của các trạm này là đến hết 31/12/2014. Ước tính tiền trả cho nhà đầu tư để mua quyền thu phí thời gian còn lại của cả 4 trạm này khoảng 800 - 900 tỉ đồng.

Từ ngày 1/1/2013, đã có 17 trạm thu phí đường bộ dừng hoạt động khi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức hoạt động. Đó là các trạm: Cầu Lường, Cầu Gianh, Đông Hà, Phú Bài, Mỹ Thuận, Cam Thịnh (QL1), trạm số 4 (QL14), Ba Chẽ (QL18), Gò Dầu (QL12A), Trung Hà (QL32), Cầu Bình (QL37), Lộ Tẻ (QL80); 5 trạm trả nợ vay gồm Bắc Hải Vân, Buôn Hồ, Nhơn Tân, KDang, Ma-đrắc.

Tiếp đến, từ ngày 1/2/2013, 2 trạm thu phí sử dụng đường bộ là trạm cầu Cần Thơ và trạm Tiên Cựu cũng dừng thu. Từ 0h ngày 4/2/2013, dừng thu phí và xóa bỏ trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài...

Theo Phan Hiển

cucpth

Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM