MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thuế, phí tác động đến giá xăng như thế nào?

Theo biểu cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu, hiện nay mỗi lít xăng dầu đang chịu một số loại thuế, phí: thuế bảo vệ môi trường (300-3000 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế nhập khẩu. Trong đó, thuế nhập khẩu với xăng là 20%, dầu diesel 10%, dầu hỏa 13%, dầu madut 10%.

Theo báo cáo thị trường xăng dầu tháng 7 của Bộ Công Thương, giá xăng nhập khẩu trung bình trong 6 tháng đầu năm giảm gần 40%. Tuy nhiên, giá bán lẻ bình quân 6 tháng qua vào khoảng 17.940 đồng/lít, đã giảm 20% so với mức bình quân 22.300 đồng/lít của năm ngoái. 

Đặc biệt, trong tháng 7, giá xăng RON 92 trên thị trường Singapore (thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam) cũng giảm khoảng 8%. Giá xăng thành phẩm đã xuống thấp nhất trong tháng vào ngày 21/7 ở mức 71,68 USD/thùng. 

Cũng trong tháng 7 giá xăng dầu trong nước đã có hai lần giảm nhẹ vào ngày 4/7 và 20/7 với mức giảm tổng cộng 590 đồng/lít với xăng RON 92, dầu diesel giảm 1.390 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.340 đồng/lít, dầu madut giảm 1.300 đồng/kg.

Thực tế, so với cùng thời điểm này năm ngoái, giá xăng nhập khẩu đã giảm đáng kể. Tuy nhiên cơ cấu giá cơ sở xăng dầu không chỉ căn cứ vào giá nhập khẩu, mà bao gồm cả một số loại thuế phí.

Bộ Công Thương cũng cho biết, giá dầu thô thế giới trong tháng 7 có xu hướng giảm mạnh gần 17% đối với dầu WTI, và dầu Brent giảm khoảng 11%. Tương ứng giá dầu trung bình trong tháng giảm xuống còn 55- 60 USD/thùng. Riêng phiên giao dịch 20/7, giá dầu tiếp tục giảm với giá dầu WTI xuống dưới 50 USD/thùng, mức giảm thấp nhất kể từ tháng 4 - 2015.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, nguyên nhân giá dầu thô thế giới giàm là do sản lượng dầu của Mỹ và các nước khác vẫn tiếp tục tăng. Tiêu thụ dầu tăng trong năm nay song nhiều nhà phân tích cho rằng chưa đủ để kéo giảm dư cung toàn cầu.

Bộ Công Thương dự báo, giá dầu thế giới trong tháng 8 có thể giảm nhẹ quanh mốc 50 - 56 USD/thùng, do tình hình kinh tế bất ổn ở Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử càng tăng lo ngại về nguồn cung dầu ra thị trường trong những tháng tới.

Theo biểu cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu, hiện nay mỗi lít xăng dầu đáng phải gánh rất nhiều loại thuế phí: thuế bảo vệ môi trường (300-3000 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế nhập khẩu. Trong đó, thuế nhập khẩu với xăng là 20%, dầu diesel 10%, dầu hỏa 13%, dầu madut 10%.

 

Theo Phương Ngọc

Vinanet

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên