TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao mức phí qua BOT Cai Lậy cao hơn đường cao tốc?

18-08-2017 - 13:03 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Vì sao mức phí qua BOT Cai Lậy cao hơn đường cao tốc?

BOT Cai Lậy áp dụng phương thức thu phí lượt, người điều khiển phương tiện giao thông đi quãng ngắn vẫn phải trả mức phí ngang bằng những tài xế lái xe đi hết tuyến đường.

Tại cuộc họp báo thông tin về BOT Cai Lậy chiều 17/8, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết cước phí qua trạm BOT Cai Lậy cao hơn so với TP.HCM – Trung Lương vì 2 tuyến đường này áp dụng phương thức thu phí khác nhau.

Đối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, người điều khiển phương tiện đi qua phải trả mức cước khoảng 1.000 đồng/km. Có 33 cửa thu phí bán tự động và 8 cửa thu phí tự động được đặt tại tất cả các lối vào, ra trên tuyến cao tốc. Mọi thông tin về quãng đường di chuyển trên đường cao tốc sẽ được thu thập chi tiết. Hóa đơn cước phí được in trên cơ sở quãng đường mà xe chạy trên cao tốc. Tài xế sẽ chỉ trả tiền cho quãng đường di chuyển thực tế trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Trong khi đó, tuyến đường đi qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) chỉ có duy nhất trạm thu phí BOT Cai Lậy. Phương thức thu phí được áp dụng là vé lượt. Do đó, người điều khiển phương tiện dù chỉ đi quãng ngắn vẫn phải trả mức phí ngang bằng những tài xế lái xe đi hết tuyến đường.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, phương án tài chính trong hợp đồng dự án xây dựng tuyến đường tránh và cải tạo mặt đường QL1 đi qua Cai Lậy có ghi rõ thời hạn thu phí. Do đó, mức phí đảm bảo hài hòa lợi ích nhà đầu tư, tổ chức tín dụng là khoảng 2.000 đồng/km. Tuy mức phí này cao hơn so với đường cao tốc, nhưng cần biết thêm rằng mức phí 1.000 đồng/km trên tuyến TP.HCM – Trung Lương áp dụng được khi Nhà nước không hạn chế thời gian hoàn vốn.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định phương thức “thu phí kín” đã áp dụng trên tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương là “hiện đại và đảm bảo công bằng nhất”. Trong giai đoạn hiện nay, “việc hợp tác công tư sẽ hướng vào xây dựng những tuyến đường hiện đại, cao tốc với các công trình thu phí riêng, độc lập, thu phí kín” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Liên quan đến vấn đề chủ phương tiện dùng tiền lẻ khi thanh toán phí qua trạm BOT Cai Lậy gây ách tắc giáo thông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đang rà soát trên cả nước để áp dụng hình thức thu phí qua thẻ. Nhưng việc thu phí vẫn phải được tiến hành.

“Ai cũng mong muốn miễn phí. Một số nước châu Âu không thu phí, họ đủ ngân sách và làm. Chỉ có nước đang phát triển, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc phải thu hút vốn từ kênh tư nhân để đầu tư. Đó là bức tranh chung trên thế giới” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.

Vương Diệu Quân

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM