MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vụ khách VIP gửi tiền ở Eximbank bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ: Phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng lẫn cổ đông

23-02-2018 - 16:18 PM | Tài chính - ngân hàng

Eximbank cho biết đã báo cáo vụ việc lên Ngân hàng Nhà nước 3 lần cũng như báo với cơ quan CSĐT Bộ Công an. Trong ngày hôm nay ngân hàng sẽ có văn bản trả lời khách hàng Chu Thị Bình.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – EIB) vừa có thông tin liên quan đến vụ khách hàng gửi tiền ở ngân hàng này và bị phó giám đốc chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh chiếm đoạt tiền.

Theo đó, tại thời điểm cuối tháng 2/2017, bà Chu Thị Bình – khách hàng có gửi tiền tiết kiệm tại Chi nhánh Eximbank Thành Phố Hồ Chí Minh - khi đến hạn tất toán các Sổ tiết kiệm, bà Bình có ý kiến khiếu nại Eximbank do số dư trên Sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm.

Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, tàn bộ các giao dịch với khách hàng Chu Thị Bình từ trước đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng – Nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Eximbank Thành Phố Hồ Chí Minh trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Korebank của Eximbank.

Khi phát hiện ra sự việc trên, ngày 06/3/2017, Eximbank đã gửi Đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Eximbank cũng đã có các văn bản 2477/2017/EIB/CV-GĐ và văn bản số 2671/2017/EIB/CV-GĐ ngày 29/5/2017 gửi Cơ quan CSĐT – Bộ Công an (C44) để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà Chu Thị Bình và một số khách hàng có liên quan.

Ngày 12/6/2017, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an (C44) cũng đã có Thông báo gửi Eximbank với nội dung: chữ ký của bà Chu Thị Bình trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật.

Ngày 30/8/2017, Eximbank tiếp tục có văn bản số 5553/2017/EIB-TGĐ gửi C44 đề nghị sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật và ngày 16/11/2017, Eximbank tiếp tục gửi văn bản số 7220/2017/EOB-TGĐ đề nghị C44 đẩy nhanh tiến độ điều tra để Eximbank sớm có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà Chu Thị Bình.

Ngày 02/02/2018, Eximbank nhận được Thông báo số 13/C44B-P5 của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an về việc thông báo kết quả điều tra. Sau khi nhận được Thông báo số 13/C44B-P5, Eximbank đã có văn bản số 1174/2018/EIB-TGĐ gửi Cơ quan CSĐT – Bộ Công an.

Eximbank cho biết cũng đã có 3 công văn báo cáo vụ việc lên Ngân hàng Nhà nước vào Tháng 3/2017; 12/02/2018 và 22/02/2018.

Trong ngày hôm nay 23/02/2018, Eximbank sẽ có văn bản trả lời về xử lý khiếu nại gửi bà Chu Thị Bình.

Trả lời câu hỏi của PV về quan điểm của Eximbank đối với vụ việc như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, ông Lê Văn Quyết – TV HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank. Eximbank khẳng định sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của toà án có thẩm quyền  nhằm đảm bảo quy trinh xử lý khiếu nại của khách hàng theo đúng pháp luật.

"Eximbank mong muốn các bên liên quan gồm ngân hàng, người gửi tiền, và cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được Tòa án có thẩm quyền phán quyết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan", ông Quyết nói.

Liên quan đến việc ngân hàng phải xử lý ra sao để đảm bảo cả quyền lợi với cổ đông, ông Yasuhiro Saito – Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, Eximbank là ngân hàng niêm yết, nên các quy trình xử lý phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. "Trên cơ sở đó, chúng tôi mới có câu trả lời thỏa đáng với cổ đông" - phó chủ tịch người Nhật nói.

Tùng Lâm

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên