TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

WHO tiết lộ chế độ ăn giúp giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tim mạch: Càng bám sát thực đơn, càng xa “tử thần”

09-06-2018 - 15:34 PM | Sống

WHO tiết lộ chế độ ăn giúp giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tim mạch: Càng bám sát thực đơn, càng xa “tử thần”

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra khuyến cáo nên áp dụng chế độ dinh dưỡng của người Địa Trung Hải và Bắc Âu hàng này để giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Một trong những phát minh lớn nhất của thế kỷ 21 là văn hóa thức ăn nhanh. Do cuộc sống bận rộn, việc lựa chọn thực phẩm tiện lợi như burger, bánh mì kẹp thịt, pizza... đã trở thành thói quen ăn uống của nhiều người, đặc biệt đối với dân công sở văn phòng. Họ chỉ giải quyết bữa ăn trong vòng vài phút đồng hồ rồi nhanh chóng lao đầu vào công việc mà không nghĩ rằng đây chính là cách phá hủy sức khỏe nhanh nhất.

Các loại thức ăn nhanh thường được chế biến bằng tinh bột, đường, muối và chất bảo quản không lành mạnh. Nếu tiêu thụ thường xuyên, những thực phẩm này có thể trở thành nguyên nhân gốc rễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao và ung thư.

Nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn uống nghèo chất dinh dưỡng gây ra nhiều loại bệnh tật, trong đó có ung thư. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra một chế độ ăn uống giúp giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư được gọi là chế độ ăn Địa Trung Hải và Bắc Âu.

Chế độ ăn Địa Trung Hải và Bắc Âu là gì?

Đây là hai chế độ ăn hình thành phụ thuộc vào thói quen ăn uống đặc biệt của những người sống ở vùng Địa Trung Hải, đặc biệt là Ý và Hy Lạp. Chế độ ăn uống của họ thường kết hợp rau, cá, các loại hạt và dầu ô liu. Công thức nấu ăn Địa Trung Hải sử dụng các loại đậu, hạt và dầu ô liu. Họ hạn chế sử dụng trứng, pho mát và sữa chua. Thực phẩm cung cấp protein chủ yếu từ chế độ ăn Địa Trung Hải là thịt gà và cá. Hầu như không sử dụng bột tinh chế, thay vào đó, họ sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Trong khi đó, chế độ ăn của người Bắc Âu (những người sống ở Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Iceland) chủ yếu sử dụng cá, sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả mọng, đậu và dầu hạt cải. Họ chú trọng đến những phương pháp chế biến như nướng ở nhiệt độ thấp giúp thực phẩm giữ được nguyên vẹn hàm lượng dinh dưỡng.

WHO tiết lộ chế độ ăn giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim - Ảnh 1.

Chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh ung thư vú và các bệnh về thoái hóa thần kinh.

Lợi ích sức khỏe khi áp dụng chế độ dinh ăn Địa Trung Hải và Bắc Âu

Những khẩu phần ăn được chế biến theo phong cách Địa Trung Hải và Bắc Âu thường có thành phần chính là ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và chất béo lành mạnh. Cả hai chế độ ăn đều cung cấp hàm lượng calo và giá trị dinh dưỡng tương đương nhau, giúp chống lại nguy cơ béo phì - mầm mống dẫn đến những căn bệnh đe dọa tính mạng.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khác:

1. Chế độ ăn Địa Trung Hải và Bắc Âu không có đồ uống có gas. Thêm vào đó, việc ăn trái cây nhiều hơn thực phẩm chế biến sẵn sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

2. Chế độ ăn nhanh ít chất xơ, nhiều thịt đỏ và rượu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư đại trực tràng. Trong khi đó, chế độ ăn Địa Trung Hải và Bắc Âu hạn chế sử dụng những thành phần này, giúp giảm 50 % nguy cơ mắc ung thư.

3. Dầu ô liu và dầu hạt cải dầu được sử dụng nhiều trong các công thức nấu ăn Địa Trung Hải và Bắc Âu. Đây là những thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn có tác dụng làm giảm cholesterol xấu mà không làm ảnh hưởng tới cholesterol tốt, giúp phòng tránh các bệnh tiểu đường và tim mạch.

4. Các loại hạt được sử dụng trong chế độ ăn Địa Trung Hải và Bắc Âu làm tăng hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể và giảm lượng chất béo có hại, giúp ổn định huyết áp và giảm viêm.

5. Chế độ ăn của người Bắc Âu đặc biệt hữu ích trong việc tránh tình trạng kháng insulin. Insulin là hoóc-môn được tiết ra bởi cơ quan tuyến tụy, có vai trò điều chỉnh lượng chất dinh dưỡng lưu thông trong máu. Cơ thể kháng insulin sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường, tim mạch, thận...

6. Do thành phần chính là các thực phẩm giàu axit béo không bão hòa đơn nên chế độ ăn này giúp giảm nguy cơ nồng độ cholesterol tăng cao đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

7. Các quả mọng có công dụng kích thích hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể và làm giảm lượng chất béo có hại trong hệ thống tuần hoàn máu.

8. Những người theo chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải và Bắc Âu không bao giờ phải lo lắng về tình trạng thiếu vitamin hoặc khoáng chất do lượng rau xanh và trái cây luôn được chế biến kết hợp trong các món ăn.

9. Phương pháp chế biến các món ăn theo phong cách Địa Trung Hải và Bắc Âu có thể giữ được nguyên vẹn hàm lượng các chất dinh dưỡng tự nhiên có trong thực phẩm.

10. Chế độ ăn Địa Trung Hải và Bắc Âu cũng giúp giảm các bệnh về thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer and Parkinson.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Boldsky

Trở lên trên