Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh, một số thị trường khác khó khăn
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, tính đến hết tháng 2/2018 giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 55,8 triệu USD, tăng 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 21,1% tổng giá trị.
- 10-04-2018Đưa xuất khẩu cá tra đạt 2 tỷ USD
- 03-04-2018Kiểm soát chất lượng cá tra sang Trung Quốc
- 02-04-2018Xuất khẩu cá tra sang Mỹ gặp khó, các thị trường khác "cứu nguy" ngay
Trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 264,7 triệu USD tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong top 10 thị trường nhập khẩu dẫn đầu, so với năm 2017, hầu hết giá trị xuất khẩu đều tăng trưởng dương, ngoại trừ thị trường EU và Brazil.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Tuy nhiên, tốc độ tăng thời gian tới có thể sẽ giảm dần mặc dù đây được coi là thị trường trọng điểm của nhiều doanh nghiệp cá tra trong hoàn cảnh các thị trường lớn như EU hay Brazil chững lại. Những rủi ro về giá cả, chất lượng và thanh toán khiến nhiều doanh nghiệp thận trọng hơn khi đẩy mạnh hàng sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông.
Đối với thị trường Mỹ, tính riêng tháng 2/2018, giá trị xuất khẩu cá tra giảm nhẹ 4,3% so với cùng kỳ năm trước đạt 15,9 triệu USD. Cả hai tháng tổng giá trị xuất khẩu đạt 42 triệu USD, tăng 15% và chiếm 15,9% so với hai tháng đầu năm 2017. Cho tới thời điểm này, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ vẫn còn nhiều lo lắng về chương trình thanh tra cá da trơn và thuế chống bán phá giá. Dự báo, trong quý II/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng nhẹ, không quá 5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt 29,8 triệu USD tăng 69,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Vasep cho biết, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU vẫn tiếp tục giảm, trong đó giá trị xuất khẩu sang Hà Lan và Italy ổn định nhưng xuất khẩu sang thị trường Anh, Đức, Bỉ giảm sâu thêm. Với tình hình tiếp diễn như hiện nay, dự báo xuất khẩu cá tra sang EU trong quý II/2018 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài EU, giá trị xuất khẩu sang các thị trường khác như: Mexico tăng 14,9%; Colombia tăng 52,5%; Ảrập Xêut tăng 54,8% nhưng Brazil lại giảm 30,3%.
Trí Thức Trẻ