MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội

Hồ Đại Lải nằm tại thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là hồ thuỷ lợi quy mô lớn, được đào bằng sức người hơn 60 năm trước. Nhưng nay, hàng loạt nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi đã biến nơi đây trở thành thiên đường nghỉ dưỡng.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 1.

Hồ Đại Lải thuộc xã Ngọc Thanh (thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), cách trung tâm Thủ đô khoảng 40 km về phía tây bắc. Đây được biết đến là hồ nước nhân tạo lớn, có sự kết hợp hài hòa giữa hồ và núi tạo nên phong cảnh hữu tình thơ mộng.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 2.

Xã Ngọc Thanh khi ấy là vùng bán sơn địa, mùa mưa nước lũ dồn về ngập úng, mùa cạn nước rút, còn lại những thửa ruộng bậc thang khô nẻ. Năm 1959, Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc quyết định xây dựng công trình đại thuỷ nông hồ Đại Lải để lấy nước tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, khôi phục kinh tế sau chiến tranh. Lúc đó, ngày ngày đều có hàng nghìn người làm việc, chủ yếu là lực lượng thanh niên xung phong và dân công. Đến năm 1963, công trình hồ Đại Lải đã được hoàn thành.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 3.

Thành quả của những thanh niên xung phong, dân công ngày ấy đã tạo ra một công trình đại thủy nông có diện tích mặt nước 5,3 km2 (rộng tương đương quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), dung tích 31 triệu m3. Hồ Đại Lải có hệ thống cống lớn, với đường kính từ 0,75 - 1,8 m và kênh dẫn nước dài tới 11 km, đập xả lũ tràn rộng 32 m, mỗi năm có thể cung cấp nước tưới cho xấp xỉ 30 km2 đất sản xuất nông nghiệp.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 4.

Trải qua 61 năm, hàng loạt các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi đã mọc lên ven hồ Đại Lải, biến nơi đây trở thành thiên đường nghỉ dưỡng cuối tuần phổ biến của người Hà Nội và các tỉnh lân cận.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 5.

Trong đó, Flamingo Đải Lải là khu resort lớn nhất tại khu vực. Khi vào đây, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động tại bể bơi, khu vui chơi Play World, chèo thuyền Kayak, xe đạp địa hình, tham quan các điểm check in nổi tiếng…

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 6.

Liền kề với Flamingo Đại Lải là sân golf trải dài phía Bắc của hồ. Sân được đưa vào hoạt động từ năm 2010 đạt tiêu chuẩn quốc tế 18 lỗ và mở rộng thành 27 lỗ golf với thiết kế phù hợp với người chơi golf ở các trình độ khác nhau.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 7.

Khi đến hồ Đại Lải không thể không kể đến đảo Ngọc (hay đảo Chim) nằm ở giữa hồ. Được biết, nơi đây từng là một đảo hoang sơ nay được đầu tư quy mô lớn, thành một resort với nhiều hạng mục kiến trúc và du lịch. Để đến đây, du khách phải mua hai loại vé là vé tham quan đảo và vé tàu.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 8.

Điểm nhấn của đảo Ngọc là chùa Linh Thông được phục dựng lại trên nền ngôi chùa cổ. Nơi đây còn có khu vui chơi cho trẻ em, khu cắm trại, đường dạo, bể bơi ngoài trời diện tích 900 m2.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 9.

Tuy là hồ nhân tạo, nhưng hồ Đại Lải lại sở hữu phong cảnh thiên nhiên đẹp xao xuyến lòng người. 3 mặt hồ là các gò đồi nối tiếp cùng núi Thằn Lằn, được xâu chuỗi nối dài bởi những đập đất kiên cố như bức tường thành giữ cho nước trong Hồ Đại Lải đầy ắp quanh năm. Xung quanh là bát ngát màu xanh của hơn 90 km2 rừng phòng hộ.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 10.

Nhờ có rừng và hồ nước rộng lớn, khí hậu ở Đại Lải mát mẻ vào mùa hè. Mùa đông, nhiệt độ không xuống quá thấp do được dãy Tam Đảo và các ngọn núi Mỏ Quạ, Thằn Lằn, Cột Cờ... che chắn. Phong cảnh nguyên sơ, cùng với khí hậu ôn hòa nên khi hồ Đại Lải được đưa vào khai thác phát triển du lịch đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến được yêu thích nhất tỉnh Vĩnh Phúc.

1.000 người đến vùng đất hoang đào cái hồ rộng bằng quận Hoàn Kiếm, 60 năm sau trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ngay gần Hà Nội- Ảnh 11.

Vị trí hồ Đại Lải

Thành phố tương lai là tuyến bài ảnh về các địa phương đã được phê duyệt quy hoạch, định hướng trở thành thành phố.


 

Ngọc Đẹp

An ninh Tiền tệ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên