TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

CEO Bibo Mart: Công thức thành công của tôi là không nghĩ nhiều, chỉ đặt những mục tiêu thực tế trong ngắn hạn!

05-08-2017 - 14:29 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

CEO Bibo Mart: Công thức thành công của tôi là không nghĩ nhiều, chỉ đặt những mục tiêu thực tế trong ngắn hạn!

“Lúc mới khởi nghiệp, tôi không nghĩ đến chuyện mình có trở thành số một ở Việt Nam hay không. Một bà mẹ bỉm sữa mới sinh con làm gì nghĩ đến những thứ đấy. Tôi chỉ đặt những mục tiêu đơn giản là làm sao tồn tại được”, bà Trịnh Lan Phương, CEO Bibo Mart nói.

Khởi nghiệp đừng sợ thất bại

Bà Trịnh Lan Phương – CEO Bibo Mart đã chia sẻ hành trình của doanh nghiệp mình, từ vô danh đến có tiếng trên thị trường bán lẻ tại Hội thảo Partnership Marketing do Maritime Bank tổ chức sáng nay (5/8).

Bibo Mart theo lời kể của bà Phương được hình thành từ năm 2006 với số vốn chỉ 130 triệu đồng. Đến cuối năm 2016, doanh nghiệp đã được định giá là 142 triệu USD, mục tiêu doanh thu đến cuối năm 2017 đạt trên 100 triệu USD.

“Ban đầu công ty chỉ có tôi và một em giúp việc trong nhà, cửa hàng đầu tiên có diện tích 64m2. 130 triệu đồng vốn ban đầu thì 30 triệu cho hạ tầng và 100 triệu đồng cho hàng hoá. Tôi là một bà mẹ bỉm sữa điển hình”, bà Phương chia sẻ.

Nhớ lại thời điểm đó, bà cho biết mình không có cơ hội để kết nối với đối tác như những người đang ngồi trong hội trường hôm nay bởi “thông tin rất hạn chế, nếu có cũng không đến được với mình”. Do đó, những ngày đầu CEO Bibo Mart chủ yếu là mày mò.

“Tôi luôn nghĩ mình phải làm, nếu nghĩ là mình đúng thì làm thôi. Thất bại lúc đó là 9/10”, bà nói.

Thất bại cũng nhiều đến nỗi bản thân bà Phương không nhớ được mình đã sai những gì. Nhưng bà tâm niệm, cứ sai lại sửa, để rồi những kinh nghiệm cứ tăng thêm, thất bại cũng giảm dần, nhưng cho đến nay, như bà thành thật thì chưa bao giờ nó về zero.

Chia sẻ kinh nghiệm, bà nói những người khởi nghiệp đừng sợ sai, đừng sợ thất bại, quan trọng là bạn biết kiên nhẫn, đi đến cùng và phải có sự chuẩn bị tốt về nguồn lực. Bởi nguồn lực tốt thì rủi ro sẽ được giảm thiểu cho dù nó không về con số 0.

Cứ đi rồi sẽ đến...

Nói về bí quyết thành công của mình, bà Phương trả lời đơn giản rằng bản thân đã không suy nghĩ quá nhiều lúc khởi nghiệp, không đặt hay nói những câu chuyện lớn lao. “Mẹ bỉm sữa như tôi lúc đấy làm gì có những mơ tưởng đấy. Tôi đơn giản là tìm cách để doanh nghiệp tồn tại”, bà Phương nói.

Đó là việc làm sao bán được những đơn hàng với doanh số tăng dần, từ con số trăm, nâng dần lên triệu rồi chục triệu...

“Đừng vội đặt ra những mục tiêu to lớn. Động lực là phải có kết quả, thành quả trên từng chặng đường, cho dù là ngắn hạn”, CEO Bibo Mart nói. “Sau đó, bạn phải tiếp tục đặt cho mình những mục tiêu cao hơn, phải có mục đích rõ ràng, có tính khả thi”, bà nói thêm.

Đối với những mục tiêu đã đặt ra, CEO Bibo Mart nhán mạnh phải chuẩn bị đủ nguồn lực bởi một doanh nghiệp sẽ không thể “đi được nếu mục tiêu quá lớn mà nguồn lực không có”.

Ở thời điểm hiện tại, nguồn lực của Bibo Mart đã đầy đủ hơn, nhất là khi doanh nghiệp được Quỹ đầu tư ACAA Investments (thuộc Tập đoàn Sumitomo - Nhật Bản) rót vốn nhưng những ngày đầu, như bà Phương nói là “không gì cả”.

Đó là những ngày kiên trì tự học tích luỹ, rút ra bài học từ những thất bại cho bản thân cũng như bền bỉ để hướng dẫn nhân viên.

“Khởi nghiệp ai cũng khó khăn như ai, thành công chính là khi thất bại mà không bỏ cuộc, vì đi tiếp bạn mới có cơ hội nâng tầm cao mới, còn rẽ ngang thì mãi không đến đích được”, bà Phương nói.

Bên cạnh đó, CEO nhấn mạnh vai trò của việc kết nối, đó là sự kết nối với khách hàng – nhà cung cấp – nhân viên.

Đối với khách hàng, bà Phương nói rằng nếu chỉ xác định họ là người mua, không đặt mối quan tâm đến lợi ích của khách hàng thì sẽ không bền vững được.

“Thành công của chúng tôi đến từ việc luôn luôn trăn trở về việc mang lại lợi ích cho khách hàng”, CEO Bibo Mart nhấn mạnh.

Đối với nhà cung cấp, bà Phương cho rằng cần phải xây dựng mối quan hệ phát triển bền vững, mục tiêu chiến lược, hành động không chỉ là win – win mà còn là win – win – win: cho Bibo Mart, nhà sản xuất và còn cho cả cộng đồng.

Bên cạnh đó, còn cả mối quan hệ với cá nhân, để mỗi người trong họ là đại sứ thương hiệu cho chính công ty mà theo CEO Bibo Mart đấy là cách thức đúng đắn để công ty có thể phát triển.

Đức Minh

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM