Một thị trường xe điện hấp dẫn không kém Mỹ mà VinFast cần tập trung, các hãng xe Trung Quốc đang âm thầm “chiếm đóng”
Nếu như các hãng xe điện đang nhắm đến Mỹ để xây dựng nhà máy nhằm hưởng ưu đãi thuế thị tại thị trường này, xe điện đang được ưu đãi không hề kém cạnh.
- 14-02-2023Kỷ nguyên xe điện đang mở ra tại thị trường xuất khẩu của VinFast: Xe điện đã bắt đầu rẻ hơn xe xăng
- 12-02-2023Điểm danh những thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ năm 2022 - VinFast phải đối đầu những 'ông lớn' nào?
- 12-02-2023Cục Đăng kiểm hứa chấn chỉnh vụ bắt lỗi xe một đèn lùi không sáng
Ảnh minh họa
Liên minh châu Âu mới đây đã chính thức cấm ô tô chạy động cơ đốt trong vào năm 2035. Luật này là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của EU hướng tới trung hòa carbon vào năm 2050.
Cụ thể Liên minh châu Âu đã thông qua việc cấm các phương tiện chạy bằng dầu diesel hoặc xăng bắt đầu từ năm 2035. Đây là một phần trong kế hoạch của Liên minh châu Âu nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng gấp đôi sản lượng xe điện. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã cải tiến dòng sản phẩm của họ để bao gồm nhiều phương tiện chạy bằng pin hơn.
Với việc thông qua luật, châu Âu trở thành một trong những thị trường ô tô lớn nhất bắt buộc tập trung vào xe điện chạy bằng pin cho ô tô, nhưng không phải là thị trường duy nhất. Năm ngoái, California đã thông qua luật tương tự, cấm bán ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035 và New York đã nhanh chóng làm theo.
Những người ủng hộ cho rằng luật này sẽ tạo ra sự chắc chắn cho ngành công nghiệp ô tô bằng cách khuyến khích các chính phủ đầu tư kinh phí cần thiết để phát triển cơ sở hạ tầng cho các phương tiện chạy bằng pin, bao gồm cả việc mở rộng mạng lưới sạc.
Luật này bao gồm các giới hạn về lượng khí thải carbon đối với ô tô mới bắt đầu từ năm 2030, tìm cách cắt giảm dựa trên mức của năm 2021 và bao gồm các trường hợp ngoại lệ đối với các công ty sản xuất dưới 1.000 xe. Các nhà lập pháp nhấn mạnh rằng luật này chỉ áp dụng cho các phương tiện mới được sản xuất, không áp dụng cho ô tô và xe tải đốt nhiên liệu hóa thạch đã và đang lưu thông trên đường.
Xe tải hạng nặng và xe buýt cũng không được đưa vào luật. Tuy nhiên, các loại phương tiện này sẽ phải tuân theo một bộ quy tắc khác sẽ mở rộng quy mô giảm lượng khí thải carbon theo thời gian.
Ảnh: FT
Các hãng xe điện Trung Quốc đang nhanh chân thâm nhập
Sau thành công tại quê nhà khi bán xe điện với giá cả phải chăng, BYD đang hướng tầm nhìn ra ngoài Trung Quốc. BYD đã công bố kế hoạch tiến đến thị trường châu Âu, bao gồm cả ở Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan, Pháp và Vương quốc Anh.
Một chuỗi các công ty công nghiệp Trung Quốc (bao gồm doanh nghiệp xây dựng Sany Heavy Industry và nhà cung cấp phụ tùng xe điện Zhejiang Sanhua Intelligent Controls) đã huy động được hàng tỷ USD trên sàn giao dịch chứng khoán SIX Swiss Exchange của Thụy Sĩ thông qua biên lai ký gửi toàn cầu. Công ty công nghệ Amperex (chuyên về pin) cũng đang tham gia huy động ít nhất 5 tỷ USD.
Nhiều dự báo đưa ra nhận định rằng các hãng xe ô tô điện Trung Quốc có thể đạt doanh số 1 triệu chiếc tại châu Âu vào năm 2025, chiếm 1/3 thị phần châu Âu. Trong đó, tập đoàn Geely của Trung Quốc ước tính sẽ bán được 252.000 chiếc tại thị trường châu Âu, tương đương 42% số lượng xe mà hãng này sản xuất được.
Theo Inovev, yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy khách hàng châu Âu ngày càng ưa chuộng xe ô tô điện Trung Quốc là vấn đề giá cả. Người tiêu dùng châu Âu chỉ cần bỏ ra gần 31.000 euro là đã sở hữu chiếc xe ô tô điện ZS thuộc thương hiệu MG lâu đời của Anh nhưng đã được Trung Quốc mua lại, so với số tiền bỏ ra để mua chiếc xe châu Âu cùng phân khúc như Peugeot e-2008 của Pháp có giá hơn 37.000 euro cho hay Volkswagen ID.4 của Đức lên đến 43.000 euro. Ô tô điện của Trung Quốc cũng luôn được bán kèm với các chính sách khuyến mãi hấp dẫn, thậm chí có thể lên đến 6.000 euro.
Theo The New York Times, Bloomberg
Nhịp sống thị trường