TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngân hàng lớn nhất Australia bị cáo buộc thực hiện hơn 50.000 vụ rửa tiền và tài trợ khủng bố

12-08-2017 - 17:50 PM | Tài chính quốc tế

Ngân hàng lớn nhất Australia bị cáo buộc thực hiện hơn 50.000 vụ rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Commonwealth của Australia đã “đổ thừa” cho một lỗi lập trình phần mềm khi bị cáo buộc có hơn 50.000 vụ vi phạm luật rửa tiền và cung cấp tài chính cho khủng bố..

“Lỗi này đã không bị phát hiện suốt gần 3 năm”, ngân hàng có trụ sở ở Sydney nói trong một phản ứng chi tiết đầu tiên của mình sau khi bị Cơ quan phòng chống tội phạm tài chính của Australia (Austrac) khởi kiện vào ngày 03/08 vừa qua.

Austrac cáo buộc rằng ngân hàng này không báo cáo đúng thời hạn hoặc không báo cáo các giao dịch nghi ngờ có tổng giá trị hơn 624 triệu đô la Australia (AUD), tương đương khoảng 497 triệu USD. Ngân hàng này cũng không giám sát những trường hợp bị tình nghi rửa tiền ngay cả sau khi được các cơ quan thực thi pháp luật cảnh báo, Austrac nói.

“Trong một tổ chức lớn như ngân hàng Commonwealth, sai sót là điều có thể xảy ra”, ngân hàng này lên tiếng vào hôm thứ Hai vừa qua. Một bản cập nhật phần mềm dành cho các máy gửi tiền tự động của ngân hàng hồi cuối năm 2012 đã cho thấy có một “lỗi lập trình”, nghĩa là những chiếc máy đó đã không tạo ra các báo cáo cần thiết. Khi lỗi đó cuối cùng được phát hiện vào năm 2015, vấn đề này đã được sửa chữa và Austrac đã được thông báo trong vòng 1 tháng, ngân hàng Commonwealth nói.

Ngân hàng này cho biết phần lớn trong khoảng 53.000 trường hợp không báo cáo do Austrac cáo buộc có liên quan cụ thể tới lỗi lập trình này, dù “có những cáo buộc nghiêm trọng khác” không liên quan tới các yêu cầu về chuyện báo cáo. Các ngân hàng ở Australia được yêu cầu phải báo cáo cho Austrac về bất kỳ giao dịch tiền mặt có giá trị 10.000 AUD trở lên trong vòng 10 ngày làm việc.

Những cáo buộc trên là bê bối mới nhất trong hàng loạt vụ lùm xùm của ngành ngân hàng Australia, liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, từ chất lượng tư vấn nghèo nàn, rắc rối với khách hàng trong việc quản lý tài sản đến các cáo buộc cho rằng 3 ngân hàng lớn khác của quốc gia này đã thao túng lãi suất qua đêm. Đảng Lao động đối lập đã “tấn công” vào những cáo buộc rửa tiền và kêu gọi phải có điều tra sâu rộng hơn dành cho các ngân hàng.

Bê bối, tính phí “cắt cổ”

“Giờ đây, chắc chắn Thủ tướng phải chấp nhận rằng bê bối, chi phí ‘cắt cổ’, quản lý kém, hành vi vô đạo đức và các vụ cáo buộc hoạt động bất hợp pháp dường như không bao giờ chấm dứt”, Katy Gallagher, phát ngôn viên về dịch vụ tài chính của Đảng Lao động, nói.

Thượng nghị sĩ Peter Whish-Wilson của Đảng Xanh đã kêu gọi ban giám đốc của ngân hàng Commonwealth hủy tất cả các khoản tiền thưởng dành cho tất cả quản lý cấp cao và phải có phát biểu về tương lai của CEO Ian Narev.

“Một lỗi lập trình không giải thích giải thích được những cáo buộc về việc ngân hàng này chậm xử lý các yêu cầu của nhà điều hành hay những lần hoãn giải quyết các lo ngại nghiêm trọng do nhân viên nêu ra. Nếu bạn tiếp tục phủ nhận có những vấn đề về văn hóa thì bạn sẽ không bao giờ giải quyết được chúng”, Whish-Wilson nói.

Hôm Chủ Nhật, Narev nói rằng ông không có ý định từ chức vì vấn đề này và trường hợp này cho thấy “sự giám sát sâu và mạnh” mà ngành này đang phải hứng chịu. “Tôi đang tập trung vào công việc của mình và không dành bất kỳ thời gian nào để nghĩ về vị trí của mình”, ông nói với tờ Australian.

Cổ phiếu phục hồi

Ngân hàng Commonwealth hiện đối mặt với mức phạt tối đa là 18 triệu AUD cho mỗi vi phạm. Hồi tháng 03, công ty sản xuất trò chơi Tabcorp đã đồng ý trả 45 triệu AUD để dàn xếp 108 lần vi phạm luật của họ, mức phạt lớn nhất dành cho doanh nghiệp dân sự ở Australia.

Trường hợp này cũng có thể làm lu mờ kết quả cả năm của ngân hàng này vào ngày 09/08 tới, khi họ được dự báo sẽ công bố mức lợi nhuận thường niên kỷ lục: 9,8 tỷ AUD, theo ước tính trung bình của 12 chuyên gia phân tích được Bloomberg khảo sát.

Vụ kiện của Austrac “làm dấy lên những lo ngại thêm về đạo đức của các ngân hàng. Có thể họ sẽ bị phạt tiền, thiệt hại về thương hiệu, chi phí cao hơn, thay đổi trong quản lý, điều chỉnh chiến lược, và những điều tra từ APRA, giới chính trị gia và cộng đồng”, Richard Wiles, chuyên gia phân tích của Morgan Stanley, viết trong thư gửi khách hàng.

Thanh Hải

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM