TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Theo các nhà nghiên cứu, đây là khoảng thời gian bạn đốt cháy calo nhiều nhất trong ngày

14-11-2018 - 20:49 PM | Sống

Theo các nhà nghiên cứu, đây là khoảng thời gian bạn đốt cháy calo nhiều nhất trong ngày

Đồng hồ sinh học là hệ thống kiểm giờ có mặt trong cơ thể sinh vật sống với nhiệm vụ chính là kiểm soát các nhịp điệu thường nhật hay các chu kỳ hoạt động thường ngày.

Nói cách khác, nó quy định nhịp hoạt động của các cơ quan nội tạng của cơ thể, thông qua đó, hoạt động của các cơ quan quan trọng gia tăng vào các thời điểm cụ thể, thúc đẩy sản xuất hoocmon hay thúc đẩy sự trao đổi chất. 

Đồng hồ sinh học của cơ thể quyết định rất nhiều đến hoạt động trong ngày của bạn. Nó sẽ báo hiệu cho bạn biết khi nào cơ thể đói và bạn cần phải ăn, hoặc báo hiệu khi nào cơ thể mệt mỏi và bạn cần phải nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Không những thế, theo một nghiên cứu mới đây, nhịp sinh học cũng xác định thời gian nào trong ngày cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo nhất, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi không làm gì.

Báo cáo của các nhà nghiên cứu trong Current Biology cho thấy rằng khi nghỉ ngơi, chúng ta đốt cháy calo vào buổi chiều muộn và đầu buổi tối nhiều hơn 10% so với buổi sáng. Vì vậy, điều đó có nghĩa là chúng ta không phải lo lắng về việc lười biếng trong lần tới khi chúng ta cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức vào buổi chiều.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là khoảng thời gian bạn đốt cháy calo nhiều nhất trong ngày - Ảnh 1.

Cảm giác mệt mỏi, kiệt sức vào buổi chiều.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu đã củng cố vai trò quan trọng của nhịp sinh học trong việc điều hòa sự trao đổi chất. Họ cũng làm sáng tỏ một số lý do tại sao những người có lịch trình ngủ thất thường vì phải làm làm việc ca đêm hoặc các yếu tố khác lại có nhiều khả năng tăng cân.

Để đánh giá những thay đổi trong quá trình trao đổi chất trong suốt cả ngày mà không ảnh hưởng đến mức độ hoạt động, thói quen ăn kiêng và giấc ngủ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 7 người tham gia trong hơn một tháng trong phòng thí nghiệm không có cửa sổ hoặc đồng hồ. Những người tham gia này không được phép truy cập vào điện thoại hoặc internet cũng như được nhận lịch trình hoạt động trong ngày về thời gian họ có thể ngủ, thức dậy và ăn uống.

Có thể bạn nghĩ rằng: Không có cửa sổ? Không có điện thoại? Liệu có phải họ là những nạn nhân bị bắt cóc không? Tuy nhiên, những người được nghiên cứu này đã đăng ký tham gia một cách tự nguyện.

Mỗi đêm, những người tham gia sẽ ngủ muộn hơn 4 giờ so với đêm hôm trước. Điều này tương tự như những gì một người trải nghiệm khi anh ta đi du lịch có xu hướng về phía tây trái đất trong vòng một tuần.

Đồng tác giả Jeanne Duffy, thuộc nhóm nghiên cứu giấc ngủ và rối loạn sinh học tại Brigham and Women's Hospital ở Boston, cho biết trong một tuyên bố: "Chế độ sinh hoạt hằng ngày của họ tương đương với việc vòng quanh thế giới trong vòng một tuần nên đồng hồ sinh học của họ không thể thích ứng kịp. Điều đó khiến cơ thể phải giữ thời gian riêng của mình mà không dựa vào tín hiệu từ thế giới bên ngoài. Vì thế, điều này cho phép chúng tôi đo lường tỷ lệ trao đổi chất ở tất cả các thời điểm sinh học khác nhau trong ngày".

Theo các nhà nghiên cứu, đây là khoảng thời gian bạn đốt cháy calo nhiều nhất trong ngày - Ảnh 2.

Lượng calo bị đốt cháy cao nhất vào buổi chiều muộn và buổi tối.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thời gian những người tham gia đốt cháy lượng calo ít nhất là vào khoảng đêm muộn, đó cũng là lúc nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Trái lại, lượng calo bị đốt cháy cao nhất vào khoảng 12 giờ sau đó - vào buổi chiều muộn và buổi tối.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ trong quy mô nhỏ nhưng kết quả giúp làm sáng tỏ cách nhịp sinh học ảnh hưởng đến sự trao đổi chất như thế nào. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng các nghiên cứu trong tương lai sẽ kiểm tra những thay đổi này trong việc duy trì tỷ lệ trao đổi chất có góp phần tăng cân trong số những người không thường xuyên theo dõi giấc ngủ hay không. Cho đến lúc đó, bất cứ ai đang cố gắng giảm cân nên duy trì một lịch trình bình thường, điều này cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Anh Thơ

Theo Trí thức trẻ/Health

Trở lên trên