Giá dầu giảm, PMI tháng 12 bật tăng trở lại
Theo nhận định của Nikkei, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng trở lại vào tháng cuối cùng của năm 2015 với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng. Giá dầu giảm dẫn đến chi phí đầu vào tiếp tục giảm, từ đó dẫn đến giảm mạnh giá cả sản phẩm đầu ra của các nhà sản xuất.
- 02-11-2015PMI tháng 10 tăng nhẹ lên 50,1 điểm
- 02-10-2015Thị trường chứng khoán: Chú ý GDP và PMI - Những công ty tăng trưởng Quý III
- 01-10-2015PMI Việt Nam lần đầu xuống dưới 50 điểm sau 25 tháng
Nikkei vừa công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 12/2015. Theo đó, trong tháng cuối cùng của năm 2015, chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam đã vượt trở lại lên 51,3 điểm, trên mức trung bình 50 điểm và cao hơn nhiều so với mức 49,4 điểm của tháng 11.
Theo nhận định của Nikkei, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng trở lại vào tháng cuối cùng của năm 2015 với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng. Giá dầu giảm dẫn đến chi phí đầu vào tiếp tục giảm, từ đó dẫn đến giảm mạnh giá cả sản phẩm đầu ra của các nhà sản xuất.
Tuy nhiên, mức độ cải thiện các điều kiện kinh doanh còn khá khiêm tốn. Yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng của lĩnh vực này là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng lần đầu tiên trong 4 tháng khi nhu cầu khách hàng được cải thiện. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trở lại vào tháng 12, với mức tăng mạnh đầu tiên kể từ tháng 5.
Sản lượng tăng do các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản, trong khi lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng cũng tăng trưởng. Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng, vẫn có bằng chứng cho thấy năng lực sản xuất dự phòng tại các nhà sản xuất vì lượng công việc tồn đọng đã giảm lần thứ sáu trong vòng 7 tháng qua.
Giá cả đầu vào tiếp tục giảm trong tháng 12 và các công ty cho rằng nguyên nhân là do chi phí nguyên vật liệu giảm. Các thành viên nhóm khảo sát đều nhắc đến việc giảm giá dầu trong tháng. Chi phí đầu vào đã giảm trong suốt 6 tháng qua.
Vì giá cả đầu vào tiếp tục giảm, các nhà sản xuất đã giảm giá bán hàng tương ứng. Giá cả đầu ra đã giảm trong các tháng kể từ tháng 10/2014 với tốc độ giảm vẫn mạnh trong kỳ khảo sát mới nhất. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã tăng nhẹ, từ đó kết thúc thời kỳ cải thiện hoạt động kéo dài 4 tháng.
Các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng mua hàng hóa đầu vào lần đầu tiên trong 4 tháng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên. Điều này dẫn đến tăng nhẹ tồn kho hàng mua sau khi giảm trong tháng 11.
Bình luận về chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 12, ông Andrew Harker – Chuyên gia tại Markit cho biết, năm 2015 là năm hỗn hợp của lĩnh vực sản xuất với mức tăng trưởng mạnh trong nửa năm đầu và sau đó là chậm lại và đình trệ trong nửa năm sau.
“Đây là cảm giác nhẹ nhõm khi PMI của Việt Nam tăng trở lại lên trên ngưỡng không thay đổi 50 điểm trong tháng 12 vì nó cho thấy giai đoạn yếu kém gần đây ở cả trong nước và khu vực đã vượt qua thời điểm tồi tệ nhất. Điểm đặc biệt tích cực trong kỳ khảo sát mới nhất là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng trở lại sau 6 tháng giảm liên tục” - ông Andrew kết luận.