MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tin kinh tế 13/4: Vua hàng hiệu, bầu bóng đá đua nhau mua cảng hàng không

WB nâng dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam 2015; Giá bán lẻ xăng dầu không tăng; Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí cao nhất là 180.000 đồng/xe… cũng là những thông tin đáng chú ý trong ngày.

WB nâng dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam 2015

Tại buổi họp báo cập nhật về Tình hình kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương diễn ra sáng nay (ngày 13/4/2015), WB nhận định đã có những dấu hiệu tích cực cho thấy sự khởi sắc trong hoạt động kinh tế ở Việt Nam. Tăng trưởng GDP đạt 7% trong quý IV/2015, góp phần đưa tỷ lệ tăng trưởng cả năm lên mức 6% - tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 2011.

Tuy nhiên, bản báo cáo cũng một lần nữa cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn đang tăng trưởng dưới mức tiềm năng, do những cải cách cơ cấu diễn ra ì ạch, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

Vua hàng hiệu, bầu bóng đá đua sở hữu CHK Phú Quốc

Việc ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương, người được biết tới nhiều hơn với cái tên Jonathan Hạnh Nguyễn vừa gửi đơn tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị “mua hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn cảng hàng không (CHK) Phú Quốc” khiến cuộc đua giành quyền khai thác CHK này càng thêm “nóng”.

Trước khi cái tên Jonathan Hạnh Nguyễn xuất hiện, bầu Hiển (ông chủ Tập đoàn T&T - Đỗ Quang Hiển) là người đầu tiên ngỏ ý “mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động” với CHK Phú Quốc.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng: Phí cao nhất là 180.000 đồng/xe

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vừa có Tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận thông xe, khai thác tạm và thu phí đoạn tuyến qua thành phố Hải Phòng.

Cụ thể, phái VIDIFI đưa ra biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng cotainer bằng 40 fit là 180.000 đồng/xe.

Giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, 15h chiều nay (ngày 13/4/2015) Liên bộ Tài chính – Công Thương đã quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng như hiện hành.

Liên bộ cho phép các doanh nghiệp chi sử dụng quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các loại xăng dầu như sau: xăng các loại 991 đồng/lít; dầu Diezen các loại 134 đồng/lít; dầu hỏa 217 đồng/lít; dầu ma zut các loại 383 đồng/kg.

Về giá bán xăng dầu, Liên bộ quyết định: Sau khi thực hiện việc trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá như trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường được giữ ổn định. Cụ thể: xăng RON 92 không cao hơn mức 17.286 đồng/lit; xăng E5 không cao hơn mức giá 16.956 đồng/lit; dầu Diezen 0,95s không cao hơn mức giá 15.883 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn mức giá 16.073 đồng/lít; dầu madut 180 CST 3,5s không cao hơn mức giá 12.653 đồng/kg.

Hai mặt của ODA

Việc Cty cổ phần Cảng Đà Nẵng từ chối nhận viện trợ ODA cho dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đã gây ra ý kiến trái chiều.

Bàn về nguồn vốn ODA và những tác động của nó đến nền kinh tế Việt Nam, ông Phan Hữu Thắng - nguyên Cục trưởng Cục ĐTNN-Bộ KH - ĐT chia sẻ: có một nguyên tắc mà ai cũng biết, vốn ODA, luôn là một khoản vay mà chúng ta sẽ phải trả lại trong tương lai, và kèm theo điều kiện cho vay là những điều khoản có lợi cho các nhà thầu đến từ nước cung cấp ODA. Vì thế, đồng vốn ODA luôn có... hai mặt.

Tập đoàn Formosa nghiên cứu đầu tư 4 dự án lớn tại Quảng Bình

Nằm trong khuôn khổ tìm kiếm cơ hội đầu tư, Tập đoàn Formosa đến từ Đài Loan đã làm việc với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình và cho biết đang tập trung nghiên cứu đầu tư bốn dự án lớn tại địa phương này.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, bốn dự án mà Tập đoàn Formasa đang hướng đến đầu tư tại địa phương gồm: dự án khu chăn nuôi công nghiệp hiện đại có diện tích 600ha; dự án khu vui chơi giải trí cao cấp gồm sân golf và 2 khách sạn 5 sao; dự án nhà máy chế biến quặng; và dự án nhà máy xử lý sản phẩm phụ của khu công nghiệp gang thép Formosa (tỉnh Hà Tĩnh).

Thảo Anh (Tổng hợp)

Trịnh Hường

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên