Xe công sử dụng 15 năm: Giá trị còn 1,5 triệu đồng/xe, vẫn thanh lý được cả trăm triệu
Mặc dù chưa tiết lộ số tiền thanh lý toàn bộ số xe công, song Bộ Tài chính khẳng định ai cũng có thể mua được xe công thông qua đấu giá công khai.
- 30-06-2016Bộ Tài chính thông tin chính thức về "thanh lý 264 xe công, thu về 390 triệu đồng"
- 30-06-2016Quá hạn gần 3 tháng, nhiều bộ-ngành vẫn chưa rà soát lại xe công
- 29-06-2016Thanh lý “264 xe công, thu về 390 triệu đồng”: Bộ Tài chính nói gì?
- 29-06-2016Siết chặt quản lý xe công tránh lãng phí
- 29-06-2016Nửa năm, các Bộ ngành đã thanh lý 264 xe công
Câu chuyện xe công trở nên nóng hơn tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính vào cuối tuần trước. Nhiều băn khoăn, thắc mắc khi 264 xe công được các bộ ngành, cơ quan trung ương tiến hành thanh lý trong 6 tháng đầu năm 2016, giá trị còn lại chỉ là 390 triệu đồng trong khi giá trị thực tế khi thanh lý lại không được cơ quan quản lý công sản tiết lộ.
Theo Phó Cục trưởng Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) Tạ Thanh Tú, việc công bố số tiền thanh lý xe công hoàn toàn có thể được đưa ra. Tuy nhiên, cần phải có thời gian tập hợp số liệu, thông tin nên không thể một sớm một chiều công bố. Đại diện cơ quan này cũng "hứa" sẽ sớm thông tin về vấn đề này và khẳng định, việc mua bán, thanh lý xe công hiện nay được công khai.
Tuy nhiên, nhiều băn khoăn đặt ra là người dân rất khó để tiếp nhận và biết thông tin thanh lý xe công, để có thể tham gia đấu giá và mua những xe công này. Theo con số thống kê mà Cục quản lý công sản đưa ra, trung bình mỗi chiếc xe công được thanh lý trong 6 tháng đầu năm, giá trị còn lại chỉ ở mức 1,5 triệu đồng/xe.
Đây phần lớn là xe đã qua sử dụng từ 10 - 15 năm, nếu tính theo giá trị sổ sách kế toán thì rất là nhỏ. Song thực tế trên thị trường, những xe được sử dụng trên dưới 10 năm, vẫn có một lượng lớn giao dịch và được bán với giá cả trăm triệu.
Trao đổi với chúng tôi, chủ một nhà phân phối xe cho một hãng xe lớn tại Hà Nội cho biết những xe đã qua sử dụng khoảng 10 năm, trên thị trường vẫn bán được với giá cả trăm triệu đồng. Theo đó, mặc dù có thể chiếc xe được được khấu hao giá trị sử dụng ở mức khá thấp, như trường hợp của 264 xe công trên, nhưng giá trị thật của một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng được định giá cao hay thấp, phụ thuộc vào ba yếu tố: thương hiệu xe, điều kiện vận hành của xe và tình trạng của xe.
Vị này dẫn chứng, với một chiếc xe Mercedes, được mua với giá 2,7 tỷ đồng nhưng sau một năm bán chỉ được 1,7 tỷ đồng là chuyện bình thường, tức là có thể lỗ ngay 700 – 800 triệu. Nhưng một chiếc xe khác như xe Corolla Altis 1.8, được mua với giá 580 triệu đồng, đi được gần 5 năm vẫn bán được với giá hơn 500 triệu.
Trường hợp đối với xe đã có niên hạn sử dụng trên 10 năm, việc định giá giá trị của xe lại càng khó, bởi đây là xe cũ sử dụng lâu năm, nên giá trị thị trường thực tế như thế nào, phụ thuộc vào từng xe. Vị này dẫn chứng ra trường hợp, một xe mua đời năm 2005 đến khi bán là cuối năm 2015, tức là sử dụng trên 10 năm, giá trị vẫn còn được hơn một nửa. Đây thường là phân khúc xe rẻ tiền hoặc tầm trung, như xe Kia Morning, xe Hyundai, Vios...
"Tất nhiên với trường hợp là chiếc xe đó được người sử dụng giữ gìn cẩn thận. Tính thông thường với một xe mua ban đầu 1 tỷ đồng, cứ một năm sau khấu hao đi 10%, song giá trị xe ấy được định giá trên thị trường thực tế như thế nào, còn phụ thuộc vào tình hình sử dụng xe" - vị chuyên gia này bình luận.
Trở lại vấn đề được Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản đưa ra, thông thường việc thanh lý xe công sẽ được các cơ quan Bộ, ngành và địa phương thực hiện mỗi năm. Theo đó, người dân khi muốn mua xe công, có thể tiếp cận và tìm kiếm thông tin từ chính các website về đấu giá tài sản của các Bộ, ngành và địa phương, hoặc các trang thông tin về đấu thầu.
Được biết theo quy định, sau khi hết hạn sử dụng với xe công thì Bộ trưởng, chủ tịch UBND các địa phương sẽ quyết định về việc thanh lý xe ôtô công. Giá bán ôtô công thanh lý được xác định theo giá thị trường tại thời điểm đó và số tiền thu được nộp vào ngân sách nhà nước.