1 thành phố trực thuộc TƯ vừa có biển vừa có núi, mới thu hơn 5.100 tỷ đồng từ du lịch: Rẻ đẹp bất ngờ, đi tàu chưa đến 100k
Điểm đến này đang nổi lên mạnh mẽ với nhiều trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn lượng lớn du khách phía Bắc.
- 05-07-2024Việt Nam có 1 “thiên đường ẩn”, hút 470.000 lượt khách chỉ trong 5 ngày: Vừa đẹp vừa rẻ đến khó tin, nên thơ chẳng kém Vân Nam Trung Quốc
- 21-06-2024Việt Nam có 1 điểm đến “nên thơ” như Thụy Sĩ, hút 143.000 lượt khách: Vừa rẻ vừa đẹp, không cần lằng nhằng làm visa
Trong giai đoạn từ 2019-2024, du lịch Hải Phòng đã chứng kiến nhiều sự thay đổi chóng mặt, từ giai đoạn "hoàng kim" đến thời điểm suy giảm nặng nề, sau đó nhanh chóng chuyển mình để trở lại đường đua, ghi dấu ấn bằng sự phục hồi mạnh mẽ. Minh chứng hiển hiện rõ rệt nhất là trên các trang mạng xã hội, thành phố Cảng vụt lên như một điểm sáng du lịch của khu vực phía Bắc.
Theo thống kê của Sở Du lịch Hải Phòng, nhìn lại năm 2019 - 2020, ngành Du lịch Hải Phòng đón gần 9,1 và 10,4 triệu lượt khách. Tổng thu từ du lịch cũng đạt khoảng 3.900 tỷ đồng vào năm 2020. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tạo ra "cú sốc" đối với kinh tế xã hội cả nước, thể hiện rõ trong việc suy giảm đột biến lượng khách du lịch. Năm 2021 chứng kiến bước sụt lớn khi chỉ còn 7 triệu lượt khách tới Hải Phòng. Tình trạng này tiếp tục trở nên trầm trọng hơn vào những tháng đầu năm 2022, khi lệnh giãn cách vẫn tiếp tục được thực hiện.
Bước ngoặt xảy đến sau tháng 3 năm 2022, bước vào giai đoạn "mở cửa", du lịch Hải Phòng đã có nhiều chiến lược sáng tạo, đột phá, đánh trúng tâm lý của người dân sau quãng thời gian hạn chế xê dịch kéo dài. Chỉ trong 3 quý còn lại của năm, Hải Phòng nhanh chóng đạt 7 triệu lượt khách, tạo đà vươn lên mạnh mẽ, tiến tới con số 7,9 triệu lượt khách trong năm 2023, nỗ lực thu hút 9,1 triệu lượt khách trong năm 2024.
Tính đến hiện tại, qua 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ gần 4,3 triệu lượt, tăng 16,25% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 47% kế hoạch năm, doanh thu từ dịch vụ ăn uống, lưu trú ước đạt hơn 5.100 tỷ đồng.
Đằng sau những con số này, người ta không khỏi đặt ra câu hỏi, Hải Phòng đã "đánh thức du lịch" bằng cách nào?
Chỉ với từ khóa "Foodtour Hải Phòng" trên Tiktok - một ứng dụng nổi tiếng được giới trẻ sử dụng, mọi người có thể dễ dàng tiếp cận rất nhiều video hướng dẫn với hàng triệu lượt xem. Mỗi cuối tuần, những chuyến tàu di chuyển đến ga Hải Phòng luôn trong tình trạng tấp nập người. Không chỉ các bạn trẻ, học sinh, sinh viên mà cả những người đi làm, các gia đình có người già - trẻ nhỏ… đều vui vẻ lựa chọn thành phố hoa phượng đỏ để trải nghiệm một kỳ nghỉ khác lạ hơn thường nhật.
Phấn khởi khi ghé thăm Hải Phòng đến lần thứ 3, chị N.T.H.A chia sẻ: "Lần đầu tiên là vào cuối năm 2022, tôi xem trên các trang mạng xã hội về các tour du lịch hấp dẫn ở Hải Phòng nên quyết định đi thử một chuyến. Với mức giá rất phải chăng cho 2 ngày, vừa được tham quan tìm hiểu các công trình văn hóa, du lịch của Thành phố, vừa thưởng thức ẩm thực cũng như sống trong nhịp sống của người dân Hải Phòng. Ẩm thực đa dạng nào ốc, nào chè, nào bánh đa cua… Toàn các món bình dị, gần gũi, nhưng vẫn có nét riêng, thỉnh thoảng lại thấy vừa nhớ vừa thèm. Dù thuê phòng ngay trong thành phố, mức giá vẫn rất phải chăng, nội thất mới và hiện đại. Thế là Hải Phòng lại ‘có được tôi’ thêm vài lần nữa."
Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm, Sở Du lịch Hải Phòng đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế và xuất bản bản đồ món ngon cùng bản đồ các địa điểm check-in nổi bật trong và ngoài thành phố, chẳng hạn như Ga Hải Phòng, Nhà hát lớn, vịnh Lan Hạ, Rừng quốc gia Cát Bà, Khu di tích Tràng Kênh, Di tích Núi Voi...
Đồng thời, Sở đã hợp tác với các bạn trẻ chuyên review ẩm thực và du lịch để sản xuất, đăng tải các video clip trên các nền tảng truyền thông trực tuyến, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách. Ngoài ra, Sở còn tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm, yêu cầu các chủ nhà hàng, quán ăn, khách sạn ký cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng xử văn minh và bán đúng giá niêm yết nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng trong mắt du khách.
Có thể thấy, đây là một sản phẩm chiến lược vô cùng thành công giúp du lịch Hải Phòng "thay da đổi thịt". Tệp khách đến từ thị trường nội địa đã trở thành động lực lớn giúp doanh thu du lịch tăng trưởng mạnh mẽ.
Thương hiệu du lịch biển của thành phố Cảng Hải Phòng vẫn giữ vị thế nhất định nhờ vào nỗ lực khai thác hiệu quả và gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Gần đây, bãi bồi ở cửa sông xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, được mệnh danh là "biển vô cực" của Hải Phòng, đã gây sốt trên mạng xã hội và thu hút đông đảo du khách. Nhiếp ảnh gia tự do Phạm Anh Quyền (sinh năm 1991) là một trong những người đầu tiên chia sẻ loạt ảnh về địa điểm này. Anh Quyền bày tỏ với truyền thông: "Mình rất vui và tự hào khi tìm ra được địa điểm tuyệt vời này để giới thiệu tới mọi người trên cả nước. Mình cảm thấy xúc động khi quê hương mình nhận được nhiều quan tâm và hưởng ứng."
"Biển vô cực" hiện ra rõ nhất theo mực thủy triều, với thời điểm lý tưởng để ngắm nhìn vẻ đẹp của bãi bồi này là từ 4h đến 6h sáng. Lúc này, mực nước chỉ ngang tầm mắt cá chân, bầu trời chuyển màu rực rỡ khi bình minh dần lên. Cảnh sắc này tạo nên những khung hình lung linh và huyền ảo, làm say đắm lòng người.
Bên cạnh đó, một điểm du lịch biển nổi tiếng khác là Cát Bà lại sở hữu cho mình rất nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển, Vịnh biển đẹp nhất thế giới, Di sản thiên nhiên thế giới do UNESCO công nhận…
Những giải thưởng và danh hiệu đã đưa tên tuổi Cát Bà vang xa, tạo nên sức hấp dẫn với cả du khách trong nước và quốc tế. Mỗi người khi đặt chân tới đây đều không thể quên được món quà tuyệt vời mà thiên nhiên – hệ sinh thái ban tặng nơi đây.
Theo báo cáo, tại Cát Bà, trong 3 tháng đầu năm 2024, nơi này đã thu hút hơn 409.150 lượt khách, bao gồm 256.014 lượt khách quốc tế. Riêng 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cát Bà đón 80.618 lượt khách, tăng 22,2% so với năm 2023, trong đó, khách quốc tế đạt 15.720 lượt, chiếm 19,5%.
Đồ Sơn cũng khẳng định sức hút khi chỉ từ đầu năm 2024 đến hết ngày 1/5, nơi đây đã đón 1.371.000 lượt khách du lịch. Trong đó, riêng dịp lễ 30/4 – 1/5 đã ghi nhận 515.000 lượt, tăng 146,6% so với cùng kỳ và đạt 36,7% so với kế hoạch năm.
Trong vài năm trở lại đây, thành phố Hải Phòng đã nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo và cao cấp, đồng thời tập trung thu hút đầu tư vào các dự án du lịch lớn. Đây là một giải pháp quan trọng nhằm thay đổi cơ bản ngành du lịch của thành phố. Hải Phòng đặc biệt chú trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất cho du lịch, đồng thời áp dụng các cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào khách sạn 5 sao và khu du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhất là tại Đồ Sơn và Cát Bà.
Flamingo Cát Bà Beach Resort
Từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng đã thu hút trên dưới 20 dự án phát triển du lịch, với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Các khách sạn 5 sao liên tiếp được xây dựng và đi vào hoạt động hiệu quả như tổ hợp hai khách sạn 5 sao của Vingroup, tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Flamingo, khách sạn M'gallery Cát Bà, khách sạn Pullman, khách sạn Hilton và khách sạn Wyndham Dragon Ocean. Đặc biệt, các khách sạn 5 sao tại Cát Bà thường xuyên "cháy" phòng vào mùa hè. Ngoài ra, các dự án quy mô lớn như Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng và Vũ Yên cũng đang từng bước hoàn thiện, góp phần tạo diện mạo mới cho du lịch Hải Phòng.
Hôtel Perle d'Orient Cat Ba - MGallery, Đảo Cát Bà
Bên cạnh đó, việc ứng phó khẩn cấp trước các thông tin bão lũ, thiên tai, vẫn luôn được cập nhật kịp thời. Trong những ngày vừa qua, chịu ảnh hưởng của cơn bão số 2, đảo Cát Bà có hơn 3.800 du khách đang lưu trú mắc kẹt. Nắm bắt tình hình đó, chính quyền huyện Cát Hải đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện xây dựng phương án đảm bảo an toàn, hỗ trợ cho khách du lịch đang lưu trú tại cơ sở mình trong thời gian có bão; đồng thời đề nghị hỗ trợ, giảm giá tối đa các dịch vụ cho khách, khuyến khích giảm giá 50% dịch vụ phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú trong trường hợp khách du lịch bị mắc kẹt bất khả kháng không kịp về đất liền.
Đồng thời, việc di chuyển đến Hải Phòng cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với quãng đường chỉ hơn 120km tính từ Hà Nội, mọi người có thể chọn di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc bằng tàu hỏa với mức vé dao động từ 85.000 VNĐ – 135.000 VNĐ/vé/lượt. Thành phố cũng có sân bay quốc tế Cát Bi để đón tiếp du khách từ khắp mọi miền đất nước cũng như nước ngoài.
(Ảnh: IG, Internet)