TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

10/11 nhóm hàng cùng tăng giá, kéo CPI tháng 5 tăng 0,38%

29-05-2022 - 13:15 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

10/11 nhóm hàng cùng tăng giá, kéo CPI tháng 5 tăng 0,38%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới; giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào.

10/11 nhóm hàng cùng tăng giá, kéo CPI tháng 5 tăng 0,38% - Ảnh 1.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước (khu vực thành thị tăng 0,34%; khu vực nông thôn tăng 0,42%).

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 1 nhóm hàng giảm giá.

10/11 nhóm hàng cùng tăng giá, kéo CPI tháng 5 tăng 0,38% - Ảnh 2.

Trong đó, nhóm giao thông tăng mạnh nhất với mức tăng 2,34% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu theo giá nhiên liệu thế giới vào ngày 4/5, 11/5 và 23/5 làm cho giá xăng tăng 5,93%; giá dầu diezen tăng 3,99%

Giá nhiên liệu tăng cũng kéo giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 1,06% so với tháng trước, trong đó, giá vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 1,91%; xe buýt tăng 0,99%; taxi tăng 0,97%; đường sắt tăng 0,37%; đường thủy tăng 0,27%.

Ngoài ra, giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,05%; thuê ô tô, xe máy tự lái tăng 0,22%; phụ tùng tăng 0,17%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch xếp thứ hai về mức tăng (tăng 0,74%) so với tháng trước chủ yếu do giá dịch vụ du lịch trọn gói tăng 3,15% và khách sạn, nhà khách tăng 0,94% khi nhu cầu du lịch tăng trở lại.Đồng thời, giá thiết bị văn hóa trong tháng tăng 0,19% so với tháng trước; thời tiết chuyển sang mùa hè nên nhu cầu tập thể dục của người dân tăng lên làm cho giá dịch vụ thể thao tăng 0,33%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,33% so với tháng trước do giá nguyên liệu đầu vào và giá vận chuyển tăng.

Nhóm đóng góp lớn nhất vào chỉ số CPI là hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng ghi nhận mức tăng 0,27% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,09 điểm phần trăm, trong đó lương thực tăng 0,28%, tác động tăng 0,01 điểm phần trăm; thực phẩm tăng 0,22%, tác động tăng 0,05 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,4%, tác động tăng 0,03 điểm phần trăm. Chỉ số giá nhóm này tăng chủ yếu do giá nguyên liệu đầu vào và giá cước vận chuyển tăng.

Tiếp đến là nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,22%); nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,19%); nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 0,18%); nhóm giáo dục (tăng 0,17%); thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,027%) và bưu chính viễn thông (tăng 0,01%).

Trong 11 nhóm hàng hóa, chỉ có nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng ghi nhận mức giảm 0,13% so với tháng trước chủ yếu do giá gas giảm 5,38% so với tháng trước. Tuy nhiên, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,66% do giá thép tăng; giá dầu hỏa tăng 3,95% so với tháng trước và giá điện sinh hoạt tăng 0,7% so với tháng trước; giá nước sinh hoạt tăng 1,03% do nhu cầu sử dụng tăng.

Cũng theo Tổng cục Thống kê trong tháng 5, chỉ số giá vàng giảm 0,52% so với tháng trước; tăng 9,86% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 5 tháng đầu năm 2022 tăng 6,48%.

Trong khi đó, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 5/2022 tăng 0,65% so với tháng trước và tăng 0,21% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 5 tháng đầu năm 2022 giảm 0,49%.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 5/2022 tăng 2,86%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá.

So với tháng 12/2021, CPI tháng Năm tăng 2,48%, trong đó có 10 nhóm hàng tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,17%.

Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 5/2022 tăng 0,29% so với tháng trước, tăng 1,61% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 5 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,25%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

Theo Hoàng Hà

BizLIVE

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên