10 xe bán chạy nhất Đông Nam Á: 4 mẫu ế bậc nhất Việt Nam
Có doanh số thấp bậc nhất trong phân khúc tại Việt Nam nhưng những mẫu xe dưới đây lại leo lên top 10 bán chạy trên toàn Đông Nam Á.
Theo số liệu tổng hợp bởi Focus2move, Toyota Hilux là xe bán chạy nhất toàn Đông Nam Á trong năm 2019 với doanh số hơn 200.000 chiếc, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Đây là 1 trong 8 mẫu xe Nhật xuất hiện trong top 10 xe danh giá ở ASEAN năm 2019.
Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất ASEAN năm 2019.
Đáng chú ý, cả hai cái tên đứng đầu danh sách là Toyota Hilux và Isuzu D-Max đều thuộc phân khúc bán tải. Dù không công bố chính thức nhưng lượng doanh số từ Thái Lan chắc chắn chiếm phần lớn con số trên. Giá rẻ, động cơ khoẻ và thuần chở hàng được cho là những lý do giúp 2 mẫu pick up Nhật chiếm áp đảo phân khúc cũng như toàn thị trường.
Ngược lại với xu thế đó, cả Toyota Hilux lẫn Isuzu D-Max đều là 2 sản phẩm ế ẩm bậc nhất phân khúc. Bán tải ở Việt Nam là sân chơi chính của Ford Ranger với thị phần chiếm trên 60%. Xét trong toàn Đông Nam Á, bán tải Mỹ chỉ đứng thứ 9 với lượng tiêu thụ chưa bằng 1/2 của đối thủ.
Xếp ở vị trí thứ 3 trong top 10 Đông Nam Á là Mitsubishi Xpander với doanh số bán hàng là 123.611 xe, tăng 31,4% so với năm 2018. Tại Việt Nam, mẫu MPV này luôn rơi vào tình trang cháy hàng, nhiều khách hàng đặt xe phải đợi tới mấy tháng mới có thể nhận được xe của mình. Năm 2019, Mitsusbishi Xpander bán được tổng cộng gần 21.000 xe tại Việt Nam và dự kiến còn tăng hơn nữa khi chuyển sang lắp ráp vào năm nay.
Vị trị thứ 4 là cái tên khá quen thuộc tại Việt Nam - Toyota Avanza. Mẫu xe MPV có doanh số là hơn 82.700 chiếc được bán ra. Chiếc xe này là đối thủ của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam nhưng có doanh số lại không mấy khả quan. Cụ thể trong năm 2019, Avanza chỉ bán được 663 chiếc, tức trung bình khoảng 55 xe/tháng. Hiện Toyota Việt Nam có 63 đại lý trên toàn quốc, tương ứng với mỗi đại lý có doanh số bán Avanza thấp hơn 1.
Toyota Avanza có doanh số ảm đạm tại Việt Nam nhưng vẫn xếp vị trí thứ 4 tại ASEAN.
Toyota Vios cũng góp mặt trong danh sách này với vị trí thứ 5 khi tổng doanh số tại ASEAN trong năm vừa qua là 91.659 chiếc, tăng 6,1% so với năm 2018. Mẫu xe hạng B này tại Việt Nam cũng luôn góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất, thường là vị trí đầu tiên.
Từ vị trí 6 đến 10, Toyota tiếp tục đóng góp 3 mẫu xe là Rush, Agya (Wigo) và Fortuner. Hai mẫu xe còn lại là Perodua Myvi (mẫu xe nội địa của Malaysia) và Ford Ranger.
Trí thức trẻ