MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1001 chiêu giữ khách của ngân hàng

07-07-2016 - 09:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Đã qua cái thời ngân hàng “ngồi rung đùi” chờ khách hàng đến.

Ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ, nếu ngân hàng không có chiến lược rõ ràng thì không chỉ khó thu hút được khách hàng mới mà còn chẳng giữ được chân người dùng cũ.

Giới chuyên gia đều có chung một nhận định, việc giữ chân khách hàng nằm ở thái độ cạnh tranh chuyên nghiệp, thể hiện qua tác phong, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ ngân hàng và ở chính những tiện ích trong các sản phẩm và dịch vụ mà ngân hàng mang tới.

Trong bối cảnh sản phẩm của ngân hàng không có nhiều khác biệt, các ngân hàng bắt đầu chú trọng đến việc chăm sóc, tri ân khách hàng để họ có cảm giác là một “thượng đế thực thụ”. Như vậy có thể thấy, dường như trên thị trường tài chính hiện nay, việc nắm bắt tâm lý khách hàng chính là chìa khóa để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Chẳng hạn như Sacombank có chương trình “thêm bạn – thêm quà”, tặng từ 100.000 – 500.000 nghìn đồng cùng với 12.000 - 35.000 điểm thưởng để quy đổi thành quà trong nhiều lĩnh vực như ẩm thực, du lịch, mua sắm, giải trí…

Techcombank thì mang đến chương trình “gửi thâm tình, nhận niềm vui”. Theo đó, người giới thiệu người thân đến gửi tiết kiệm lần đầu tại ngân hàng sẽ được tặng tiền mặt hoặc voucher mua sắm hoặc voucher nghỉ dưỡng tại hệ thống của Vin Group.

Ngân hàng HDBank lại “đánh” vào tâm lý phụ huynh khi đưa ra món quà tặng khách hàng đến giao dịch là mũ bảo hiểm trẻ em. Ngân hàng ACB thì đồng ý cho khách hàng lựa chọn số tài khoản đẹp…

Vượt trội hơn hẳn, ngòai chương trình cho các khách hàng cá nhân, VPBank kỳ công xây dựng một chương trình tri ân khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) khá chu đáo.

Không phân biệt sản phẩm, dịch vụ mà qua đó người dùng đến với ngân hàng, ngân hàng đều tặng điểm để khách hàng tích lũy đổi quà. Các giao dịch này rất đa dạng và phong phú, từ các giao dịch chuyển tiền qua kênh ngân hàng điện tử (VPBank Online) và tại quầy; Dịch vụ chuyển tiền quốc tế; Dịch vụ tài trợ thương mại, bảo lãnh; Số dư tài khoản thanh toán và giao dịch qua máy POS trên thẻ debit VPBiz…

Đặc biệt, ngân hàng còn linh hoạt ưu tiên điểm quy đổi tương ứng với loại hình giao dịch đang được khách hàng ưa chuộng nhất tại mỗi thời điểm. Chẳng hạn, vào thời điểm cuối năm khi dịch vụ chuyển tiền quốc tế có lưu lượng lớn hơn các thời điểm khác thì điểm quy đổi khi thực hiện giao dịch dạng này sẽ cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Chưa hết, danh sách quà tặng còn được đăng công khai trên website, vừa đảm bảo công khai thông tin vừa kích thích khách hàng thực hiện các giao dịch. Số lượng và loại hình quà tặng được cập nhật liên tục, mang đến những lựa chọn thú vị cho khách hàng.

Các sản phẩm quà tặng thường rất thiết thực với khách hàng như Laptop, máy ảnh, Bút Parker; Sổ da; Điện thoại; Máy tính bảng; Laptop; Máy in; Máy fax; Máy Scan; Máy chiếu; UPS; voucher dịch vụ,… và không bao giờ để khách hàng bị ép phải nhận loại quà tặng họ không có nhu cầu.

Ngoài ra, doanh nghiệp SME còn có thể đăng ký đổi quà online và sẽ được giao hàng tận nơi hoặc đổi trực tiếp tại các quầy giao dịch của VPBank.

Ông Nguyễn Văn Tâm, giám đốc doanh nghiệp Tâm An – chuyên sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, doanh nghiệp của ông đã sử dụng dịch vụ của VPBank từ 5 năm nay và cảm thấy rất hài lòng. “Ban đầu chúng tôi chỉ xác định VPBank là ngân hàng phụ, thực hiện vay vốn và mở tài khỏan doanh nghiệp ở VPBank, tuy nhiên, chỉ giao dịch được 2 tháng, chúng tôi quyết định chuyển tòan bộ các giao dịch tài chính ở những ngân hàng khác về đây”, ông Tâm nói.

Ông Tâm còn cho biết, chính các chương trình ưu đãi của ngân hàng đã không chỉ khuyến khích doanh nghiệp mà cả cán bộ nhân viên của công ty ông cũng trở thành khách hàng của VPBank.

Theo nhận xét của một vị chuyên gia, chương trình tri ân khách hàng mà các ngân hàng đưa ra là một chiêu kinh doanh rất thông minh. Trên thực tế, những ưu đãi từ phía ngân hàng đem lại luôn giúp khách hàng cảm thấy hài lòng, mối quan hệ nhờ vậy thêm bền chặt và khách hàng ngày càng tin dùng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng họ đã lựa chọn.

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên