11 tỷ USD làm đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện với Trung Quốc
Bộ Giao thông vận tải tính toán sơ bộ, đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần vốn khoảng 10 - 11 tỷ USD, đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cần khoảng 6,2 tỷ USD. Do đó, Chính phủ định hướng kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, phấn đấu khởi công xây dựng trước năm 2030.
- 16-07-2023Bất động sản công nghiệp vẫn “âm thầm” tăng giá, được đánh giá là điểm sáng của thị trường
- 16-07-2023Loạt dự án bất động sản nghìn tỷ tìm chủ
- 16-07-2023Động thái "lạ" của chủ đầu tư biệt thự, nhà phố Hà Nội: "Om" hàng chờ thời thị trường khởi sắc
Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) đề nghị, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có giải pháp để đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng Hải Phòng, Lạch Huyện; đường sắt nối Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa vào quy hoạch dự kiến đầu tư trước năm 2030.
Quán triệt Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia. Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ( kết nối Trung Quốc và cảng Hải Phòng ), đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, với chiều dài khoảng 380km, đường đôi khổ 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chiều dài khoảng 128km, đường đôi khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.
Xác định 2 tuyến đường sắt trên cần sớm triển khai đầu tư, nhưng theo Bộ GTVT, việc xác định nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo. Do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt trên tương đối lớn (trên 16 tỷ USD), Thủ tướng đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025, để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Hiện cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) chỉ kết nối với nội địa bằng đường sông và đường bộ. Do đó, Bộ GTVT nhận định, về lâu dài, giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối 2 cảng này để giảm chi phí là giải pháp quan trọng. Muốn vậy, phải đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu, khởi công trước năm 2030.
Theo đề xuất của Tư vấn, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc qua Hà Khẩu (Lào Cai).
Dự án đường sắt trên được phía Trung Quốc đánh giá là phần quan trọng trong tuyến đường sắt xuyên Á. Sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường sắt thông suốt khổ ray 1.435mm, với lộ trình: Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh - Thành Đô - Lan Châu - Horgos (đi châu Âu). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 392 km (chỉ đi chung tuyến hiện có khoảng 12km, còn lại làm mới), đường sắt đơn khổ ray 1.435mm, kết hợp tàu khách và hàng, tốc độ chạy tàu 160km/h, với 15 đôi tàu/ngày. Tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỷ đồng.
Tiền Phong