MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

12 cuốn sách thay đổi vận mệnh và định hình tư duy thành công của tỷ phú "soán ngôi" Bill Gates trong chốc lát

29-07-2017 - 00:00 AM | Sống

Những cuốn tự truyện, sách kinh doanh và cả tiểu thuyết đều chứa đựng bài học sâu sắc về cuộc sống, công việc. Đó chính là nguồn kiến thức giúp ông chủ tập đoàn thương mại điện tử Amazon - Jeff Bezos - định hình tư duy về thành công và phong cách lãnh đạo của mình.

Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi ngày 27/7, đà tăng giá của cổ phiếu Amazon đã giúp Jeff Bezos vượt qua nhà sáng lập Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu nhất trên thế giới. Tuy nhiên, khi kết thúc phiên cổ phiếu này lại đảo chiều giảm điểm và đẩy Bezos xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng tỷ phú. Mặc dù đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú thế giới trong thời gian ngắn nhưng Jeff Bezos vẫn là một trong những biểu tượng của sự thành công. Những gì ông đã và đang làm sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến toàn thế giới.

Cũng như những người thành công và giàu có khác, Bezos thường xuyên đọc sách. Khởi nghiệp với một cửa hàng bán sách trực tuyến, không chỉ thay đổi cách những cuốn sách được xuất bản và bán ra, những cuốn sách còn đóng vai trò khá quan trọng trong việc định hình con đường thành công của Bezos.

Trong tuyển tập tiểu sử The Everything Store, tác giả Brad Stone đã mô tả cách những quyển sách tác động và tạo nên phong cách lãnh đạo, lối tư duy thành công của Bezos. Theo Brad Stone, các nhân viên của Amazon truyền tay nhau một danh sách những cuốn sách của Jeff Bezos (Jeff's Reading List). Đó là những cuốn tự truyện, sách kinh doanh, công nghệ và cả tiểu thuyết đã giúp Bezos định hình suy nghĩ về con đường thành công và tạo dựng nên Amazon hùng mạnh:

1. Phần còn lại của ngày - Tác giả Kazuo Ishiguro

Nội dung cuốn sách là câu chuyện được kể lại bởi nhân vật chính - một quản gia nhớ lại thời gian phục vụ trong quân đội trong Thế chiến thứ nhất. Cuốn sách giúp người đọc khám phá ra ý nghĩa của nhiệm vụ, sự theo đuổi những mục tiêu vĩ đại và sự hy sinh. "Đó là cuốn sách yêu thích của Bezos. Ông ấy học được nhiều điều từ cuốn tiểu thuyết này hơn là những cuốn sách phi hư cấu", theo tác giả Brad Stone.

2. Thói quen thành công của những công ty có tầm nhìn - Tác giả Jim Collins

Cuốn sách giải thích cách các công ty thành công nhất quản lý và tạo môi trường làm việc và phát triển cho nhân viên. Họ xác định, nơi làm việc là "nơi các nhân viên nắm bắt nhiệm vụ cốt lõi và phát triển mạnh mẽ".

"Điều cốt yếu của cuốn sách là bạn có thể hòa mình vào thế giới của chính tác giả", Jeff Bezos nhận xét về cuốn sách.

3. Sự sáng tạo: Cuộc sống và cách tạo dựng cuộc sống - Tác giả Steve Grand

"Một nhà thiết kế trò chơi video tranh cãi rằng hệ thống thông minh có thể được tạo ra từ những điều cơ bản nếu người ta có thể liên kết các khối với nhau. Cuốn sách có ảnh hưởng đến Jeff Bezos trong việc xây dựng dịch vụ Web services của Amazon thông qua điện toán đám mây", theo Brad Stone.

4. Tốt đến tuyệt vời: Tại sao một số công ty có thể thực hiện một cú nhảy vọt... một số khác thì không? - Tác giả Jim Collins

Cuốn sách giải thích cách các công ty phải đối mặt với sự thật tàn bạo trong kinh doanh, tìm ra những điều độc đáo của riêng và nắm vững đà tiến tới của họ. Trong đó, mỗi bộ phận kinh doanh phải củng cố và thúc đẩy các bộ phận khác tăng tốc. Tác giả Jim Collins, cũng là một nhà tư vấn kinh doanh cho biết, rất nhiều nguyên tắc quản lý Amazon dựa theo nội dung cuốn sách khi nó được xuất bản.

5. Người tiên phong tiến thoái lưỡng nan - Tác giả Clayton Christensen

Trong cuốn sách, tác giả cho rằng, các công ty cải tiến bằng cách áp dụng những cách tân đột phá. Tỷ phú Micheael Bloomberg từng mô tả đây là một cuốn sách "hoàn toàn xuất sắc".

Một cuốn sách kinh doanh có ảnh hưởng rất lớn đến những nguyên tắc hoạt động của Amazon, tạo điều kiện cho việc tạo ra Kindle và dịch vụ Web Services của Amazon. Một số công ty không muốn áp dụng công nghệ phức tạp bởi nó có thể khiến khách hàng khó tiếp cận và làm suy yếu hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Nhưng theo tác giả Christensen, "bỏ qua những rạn nứt tiềm ẩn có thể khiến bạn tốn kém hơn".

6. Sam Walton: Sản xuất tại Mỹ - tác giả Sam Walton

Trong cuốn tự truyện, người sáng lập Walmart giải thích các nguyên tắc chiết khấu của việc bán lẻ và các giá trị cốt lõi của nó về sự tiết kiệm và thiên hướng hành động: sẵn sàng thử nhiều thứ và mắc nhiều lỗi. Nguyên tắc này được Jeff Bezos áp dụng khi xác định hướng phát triển và giá trị cốt lõi của Amazon.

7. Tư duy tinh gọn: Loại bỏ thứ vô dụng và tạo dựng giá trị cho công ty của bạn - Tác giả James Womack và Daniel Jones

Nội dung cuốn sách khám phá cách các công ty lớn của Mỹ, châu Âu và Nhật áp dụng nguyên tắc "tư duy tinh gọn" để cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất để có thể vượt qua cuộc suy thoái năm 1991 và phát triển trong những năm sau đó.

8. Lời nhắc từ chủ tịch - Tác giả Alan Greenberg

Cuốn sách là tập hợp các bản ghi chú cho nhân viên của chủ tịch ngân hàng đầu tư Bear Steams. Trong các bản ghi chú, tác giả Greenberg liên tục nhắc lại các giá trị cốt lõi của ngân hàng, nhất là khiêm tốn và tiết kiệm.

9. Chuyện tưởng tượng về Man-Month - Tác giả Frederick P. Brooks, Jr.

Đây là một cuốn sách về quản trị dự án phần mềm được viết bởi Frederick P. Brooks, Jr. Nội dung tập trung ở ý tưởng: Thêm người vào một dự án đang bị trễ sẽ làm cho nó trễ hơn. Theo đó, tác giả lập luận rằng, trong các dự án khoa học máy tính, các nhóm kỹ sư nhỏ sẽ xử lý các vấn đề hiệu quả hơn là một nhóm lớn, nhiều người. Jeff Bezos đã tiếp nhận và áp dụng tích cực ý tưởng này trong điều hành và quản lý Amazon.

10. Mục tiêu: Một quá trình cải tiến đang được thực hiện - Tác giả Eliyahu Goldratt

Nội dung cuốn sách là một bài thuyết trình khoa học được viết dưới dạng một cuốn tiểu thuyết. Cuốn sách khuyến khích các công ty xác định những trở ngại lớn nhất trong hoạt động của họ và sắp xếp lại cấu trúc tổ chức để tận dụng tối đa những khó khăn đó.

11. Tiệp thị định hướng dữ liệu: 15 thước đo trong Marketing ai cũng phải biết- Tác giả Mark Jeffery

Cuốn sách hướng dẫn độc giả sử dụng dữ liệu để đo lượng mọi thứ từ sự hài lòng của khách hàng đến hiệu qủa của marketing. Nhân viên của Amazon phải theo sát các dữ liệu, nếu dữ liệu có điểm yếu, họ hoặc đồng nghiệp phải nhận ra điều đó.

12. Thiên nga đen - Tác giả Nassim Taleb

Cuốn sách đem đến thông điệp: Mọi người đều có cơ hội nhìn thấy sự hỗn loạn, nhưng đôi khi họ cố chấp, mù quáng với những thứ không thể dự đoán trong tương lai, những hậu quả to lớn có thể xảy đến. Tất cả chúng ta đều nhắm mắt làm ngơ trước các biến cố hiếm hoi và cứ ảo tưởng mình có thể tiên đoán mọi rủi ro, mọi cơ hội. Cuốn tiểu thuyết Thiên Nga Đen đã tác động rất nhiều đến cách mà Jeff Bezos nhìn nhận thế giới và quản lý sự nghiệp của Amazon và bản thân ông.

Thu Hoài

CNBC

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên