2 năm liền có lãi, Bông Bạch Tuyết đang phát đi tín hiệu hồi sinh
Bông Bạch Tuyết là thương hiệu Việt đình đám một thời khi chiếm tới 90% thị phần bông y tế cả nước. Lỗ luỹ kế cuối năm 2013 của công ty lên tới 104,8 tỷ đồng nhưng 2 năm gần đây Bông Bạch Tuyết đang có lợi nhuận trở lại.
Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết tiền thân là nhà máy Cobovina Bạch Tuyết thành lập năm 1960, là nhà máy của tư nhân chuyên sản xuất các sản phẩm bông y tế và băng vệ sinh phụ nữ.
Đến năm 1975, Nhà máy được Quốc hữu hoá và năm 1979 đổi tên thành Xí nghiệp Quốc doanh Bông Bạch Tuyết , sau đó năm 1992 đổi tên thành Công ty Bông Bạch Tuyết. Đây là giai đoạn đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Bông Bạch Tuyết khi nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại, cải tiến công nghệ, tung sản phẩm mới chiếm lĩnh thị trường cả nước.
5 năm sau, Bông Bạch Tuyết chuyển đổi mô hình thành Công ty cổ phần với vốn điều lệ 11,4 tỷ đồng trong đó Nhà nước nắm giữ 30% vốn. Mô hình hoạt động mới đưa sản phẩm bông y tế của Bông Bạch Tuyết chiếm 90% thị phần cả nước còn sản phẩm băng vệ sinh chiếm 30%. Năm 2002, Bông Bạch Tuyết tăng vốn lên 68,4 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự tích luỹ.
Thành công này đưa cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết lên sàn chứng khoán tháng 3/2004 với mã BBT nhưng cũng từ đây hoạt động kinh doanh của Bông Bạch Tuyết đi xuống. Trong 4 năm từ 2005-2008, nội bộ công ty thường xuyên xảy ra xung đột, quản lý gặp nhiều mâu thuẫn, hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả.
Ông Tạ Xuân Thọ, Nguyên Tổng giám đốc Bông Bạch Tuyết từng thừa nhận, chính việc nhập thêm máy móc đã khiến năng lực sản xuất tăng vọt, trong khi năng lực bán hàng không kịp đáp ứng. Kết quả là, năm 2006, Bông Bạch Tuyết lỗ 8,5 tỷ đồng và năm 2007 lỗ tiếp 6,8 tỷ đồng. Các công ty kiểm toán đã chỉ ra nhiều yếu tố loại trừ mang tính trọng yếu của Bông Bạch Tuyết.
Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 còn cổ phiếu huỷ niêm yết từ tháng 8/2009.
1 tháng sau khi bị huỷ niêm yết, Bông Bạch Tuyết hoạt động trở lại. Công ty quyết tâm khắc phục sai lầm và đề ra hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực là bông, gạc y tế. Thế nhưng, các khoản nợ ngân hàng khiến Bông Bạch Tuyết chưa thể thoát khỏi hoàn cảnh thua lỗ. Năm 2010, công ty lỗ gần 19 tỷ đồng. 3 năm tiếp theo tiếp tục lỗ 6,4 tỷ đồng; 4,88 tỷ đồng và 8,08 tỷ đồng.
Mặc dù vậy, những điểm tích cực đang dần xuất hiện trở lại với Bông Bạch Tuyết. Doanh thu tăng trưởng tương đối ổn định qua các năm và Bông Bạch Tuyết đã bắt đầu có lãi trở lại 2 năm gần đây, tuy con số vẫn còn khiêm tốn, chỉ 2,5 tỷ đồng năm 2014 và 4,93 tỷ đồng năm 2015.
Theo Bông Bạch Tuyết, tuy 2 năm gần đây công ty có lãi nhưng hoạt động của công ty vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các khoản nợ cũ và khoản lỗ luỹ kế từ các năm trước. Tính đến cuối năm 2015, lỗ luỹ kế của Bông Bạch Tuyết là 97 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, kế hoạch trả nợ cho các chủ nợ vẫn phải tiếp tục. "Chủ nợ lớn Ngân hàng TMCP Hàng hải không chịu giảm nợ lãi cho công ty, cuối năm họ còn tăng áp lực đòi nợ, cùng Thi hành án đến kê biên tài sản thế chấp, phong toả tài khoản của công ty", Bông Bạch Tuyết cho biết.
Năm 2015, Bông Bạch Tuyết sản xuất được 439 tấn sản phẩm, tiêu thụ được 444 tấn, đều vượt kế hoạch đề ra. Trong năm, công ty đã trả 10,7 tỷ đồng cho các chủ nợ.
Bông Bạch Tuyết hiện có 130 nhân viên, thu nhập trung bình khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm của công ty là bông, gạc y tế, bông tẩy trang, bông viên, tăm bông, khăn gạc, khẩu trang y tế...
Các sản phẩm của Bông Bạch Tuyết
Kể từ khi huỷ niêm yết đến nay, vẫn còn khá nhiều người mắc kẹt với cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết. Công ty hiện có 2.400 cổ đông, trong đó 2.290 cổ đông cá nhân, 11 cổ đông tổ chức và 99 cổ đông nước ngoài. Ngoài Nhà nước nắm 30% cổ phần, Bông Bạch Tuyết không có cổ đông lớn nào khác.
Trí thức trẻ/CafeBiz