2023: Người Việt mê bóng đá, thích du lịch Thái Lan, xem phim Trấn Thành, nhưng tìm kiếm nhiều nhất lại là một từ khoá lạ
Mới đây, Google đã công bố Danh sách Google Year In Search 2023 - Google Một Năm Tìm Kiếm - bao gồm 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu.
- 11-12-20234 thói quen cần bỏ ngay nếu không muốn bị hacker trộm tiền, lấy thông tin cá nhân
- 11-12-2023Lưu ý khi đặt vé máy bay online
- 11-12-2023‘Vết nứt’ từ khủng hoảng OpenAI: Tâm bão là CEO Sam Altman, quyết định sa thải là đỉnh điểm mâu thuẫn, nội bộ lục đục
9 hạng mục tìm kiếm được chia theo các chủ đề cụ thể: “Tìm kiếm về A.I”, “Thể thao”, “Game”, “Du lịch”, “Phim chiếu rạp”, “Cách làm”, “Công thức món ăn”, “Định nghĩa - Là gì” và “Địa điểm Gần đây”; phản ánh mối quan tâm và xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trong năm 2023.
AI trở thành chủ đề nóng
Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng trong những năm gần đây. Trong năm nay, sự cạnh tranh của nhiều hãng công nghệ hàng đầu nhằm đưa các ứng dụng AI tiếp cận người dùng cuối đã thu hút sự chú ý lớn và dẫn đến sự phổ biến của những từ khóa tìm kiếm liên quan đến AI trên Google Tìm Kiếm 2023.
Trong chủ đề tìm kiếm này, đứng đầu là cụm từ “robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành” - cho thấy người dùng Việt dù tò mò với các nội dung “hot” của thế giới nhưng vẫn dành sự ưu tiên tìm hiểu cho những sản phẩm do chính người Việt làm ra.
Nội dung “bóng đá” và “game mobile” áp đảo trong chủ đề Thể Thao và Game
Các tìm kiếm về bóng đá chiếm 9/10 top những nội dung thuộc chủ đề thể thao được người Việt có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất.
Trong đó top 1 và top 3 thuộc về những giải đấu có sự tham gia của đội tuyển bóng đá Việt Nam như “AFF cup” và “giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023”. Top 2 và top 5 thuộc về “Inter Miami” và “Al Nassr” - hai câu lạc bộ chủ quản mới của siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - “SEA Games 32”, chỉ xếp thứ 4 trong danh sách này.
Cùng lúc, chủ đề game cũng chứng kiến sự áp đảo của xu hướng di động, khi 9/10 tìm kiếm phổ biến nhất thuộc về các game mobile.
Hai trong top 10 là các từ khóa “FIFA mobile” và “FC online” - phản ánh sự xôn xao của cộng đồng game thể thao khi tựa game bóng đá nổi tiếng “FIFA Online 4” đổi tên thành “FC Online”.
Ưu tiên du lịch nội địa và dành sự quan tâm cho nội dung giải trí trong nước
Các tìm kiếm về điểm du lịch trong nước chiếm một nửa trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật. 5 địa điểm nội địa này đều không thuộc về những thành phố lớn mà thiên về hướng du lịch gần gũi với thiên nhiên, bao gồm: “Du lịch Hà Giang”, “Du lịch Cần Thơ, “Du lịch Phú Quốc”, “Du lịch Cồn Phụng”, “Du lịch Buôn Ma Thuột”.
Đối với các điểm du lịch quốc tế, khách du lịch Việt thể hiện xu hướng chọn địa điểm gần và có nhiều sự tương đồng về văn hóa, bao gồm top 1 là "Du lịch Đài Loan (Trung Quốc)”, top 2 “Du lịch Thái Lan”, cùng “Du lịch Bali” và “Du lịch Singapore Malaysia” cũng thuộc top những địa điểm được quan tâm nhiều nhất.
Người Việt cũng thể hiện sự chú ý đặc biệt đối với phim Việt trong năm 2023, với 6/10 phim trong nước được xuất hiện trong danh sách như “Nhà bà Nữ”, “Chị Chị Em Em 2”, “Đất Rừng Phương Nam”, bên cạnh những bộ phim đình đám quốc tế khác như “Oppenheimer”, “Avatar 2”, “Elemental”.
Cập nhật mọi thông tin với một thanh tìm kiếm
Google Tìm kiếm tiếp tục trả lời các câu hỏi hàng ngày và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng về mọi khía cạnh của cuộc sống. Danh sách “Cách làm” và “Là gì” cho thấy người Việt đã tìm hiểu nhiều về “cách làm định danh mức 2” và “số định danh cá nhân VNEID là gì” trong năm 2023, qua đó cho thấy sự quan tâm lớn đến những cập nhật trong chính sách quản lý hành chính của nhà nước. Người dùng cũng cập nhật thông tin về những chủ đề nóng của quốc gia như “năng lượng tái tạo là gì”, quan tâm đến các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình như “botulinum là gì”, “suy hô hấp là gì”.
Chủ đề “Công thức” cho thấy người Việt tìm kiếm cách thực hiện những món ăn truyền thống của Việt Nam, như “công thức nấu bánh chưng”, “công thức nấu bò kho”, “công thức nấu bún bò huế”. Mọi người cũng quan tâm nhiều hơn đến việc tự thực hiện những món ăn tốt cho sức khỏe, ví dụ như “công thức nấu sữa hạt”, “công thức nấu ăn lành mạnh”.
Trong khi đó, danh sách từ khóa “Gần đây” cũng thể hiện nhu cầu thiết yếu về ăn uống, sức khỏe, thư giãn trong đời sống hằng ngày của người Việt như tìm kiếm “bác sĩ tim mạch giỏi gần đây”, “trà mãng cầu gần đây”, “gội đầu dưỡng sinh gần đây”. Có thể nói, Google Tìm Kiếm đã tiếp tục là công cụ mà người dùng Việt tra cứu và cập nhật về những tin tức mới nhất về mọi mặt trong cuộc sống.
Với những thông tin thống kê về xu hướng tìm kiếm của người Việt (*) trong một năm đã qua, Google Year In Search 2023 (Google Một năm Tìm kiếm) cho thấy mối quan tâm và sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực có liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày tại Việt Nam, qua đó giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội.
Để xem chi tiết thông tin về Google Search trong năm trên toàn cầu và xem video hàng năm của chúng tôi, hãy truy cập https://trends.google.com/trends/yis/2023/VN/
Các Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2023 #VNYearInSearch | ||
Top 10 chủ đề Thể thao Nổi bật nhất 2023 | Top 10 Game Nổi bật nhất 2023 | Top 10 Tìm kiếm về Trí tuệ Nhân tạo (A.I) Nổi bật nhất 2023 |
|
|
|
Top 10 Điểm Du lịch Nổi bật nhất 2023 | Top 10 Phim Chiếu Rạp Nổi bật nhất 2023 | Top 10 Câu hỏi Cách làm có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật nhất 2023 |
|
|
|
Top 10 Công Thức Món Ăn Nổi bật nhất 2023 | Top 10 Câu hỏi Là gì có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật nhất 2023 | Top 10 Câu hỏi Gần đây có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật nhất 2023 |
|
|
|
Danh sách “Một năm Tìm kiếm” của Google là gì?
Google công bố danh sách tìm kiếm trên Internet “Một năm Tìm kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó. Ngoài danh sách Một năm Tìm kiếm, đánh dấu những xu thế tìm kiếm hàng đầu trong năm, chúng tôi còn có nhiều công cụ khác cung cấp một cái nhìn tổng quan vào những xu hướng tìm kiếm vào thời điểm quá khứ và hiện tại trong khu vực, hay trên phạm vi toàn cầu.
Công cụ Một năm Tìm kiếm không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì chúng tôi sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó. Những công cụ này luôn có thể được truy cập vào bất cứ thời điểm nào, giúp người cần có thể tìm kiếm, khai thác thông tin mình cần, tại: google.com.vn/trends.
Phụ nữ mới