MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

23.000 lao động du lịch Đà Nẵng mất việc vì dịch Covid-19

11-03-2020 - 10:29 AM | Thị trường

Dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra đang tác động mạnh đến ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Đà Nẵng nói riêng.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, toàn ngành có hơn 23.000/35.000 lao động của 800 doanh nghiệp du lịch bị tạm thời mất việc, trong đó hơn 1.000 lao động khối lữ hành, 4.000 hướng dẫn viên, 18.000 lao động khối dịch vụ (khách sạn, vận chuyển, điểm đến).

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng gần đây cho biết, trong quý I/2020, thiệt hại mà dịch Covid-19 gây ra cho các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển của địa phương này ước tính hơn 700 tỉ đồng.

Riêng trong mảng khách sạn, nguồn tin từ Nhà Đầu Tư tiết lộ các doanh nghiệp đang ở tình trạng đáng báo động. Công suất sử dụng buồng phòng thời điểm này giảm mạnh, chỉ duy trì ở mức khoảng 10-20% công suất, giảm 50-60% so với cùng kì.

"Nhiều khách sạn đã bắt đầu đóng cửa để cắt lỗ, tính phương án giảm nhân sự đến mức tối đa, chia ca làm việc để giảm chi phí tiền lương, đồng thời thu hẹp hoạt động", Nhà Đầu Tư dẫn lời ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng.

Hiện tại, Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng đã kiến nghị Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước khi họ phá sản. Ví dụ như giảm tiền thuê đất, cho phép chậm nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm phí tham quan, miễn giảm lệ phí visa, hỗ trợ kinh phí xúc tiến du lịch, đầu tư cho doanh nghiệp vào một số thị trường lớn, hỗ trợ miễn giảm lãi suất, giãn nợ hoặc khoanh nợ đối với các khoản vay của các doanh nghiệp du lịch,…

Mặt khác, thành phố cũng đang cố gắng làm tốt khâu kiểm soát dịch để tạo lòng tin cho du khách khi đến thành phố. Đà Nẵng đã phát khẩu trang miễn phí tại 3 điểm gồm: văn phòng chính Trung tâm Hỗ trợ du khách (số 108 Bạch Đằng), quầy thông tin du lịch tại ga đến quốc nội và ga đến quốc tế (sân bay quốc tế Đà Nẵng). Dung dịch vệ sinh sát khuẩn được bố trí tại nhiều nơi.

Khi đến sân bay Đà Nẵng, khách quốc tế sẽ phải khai báo kỹ càng về những địa điểm đã di chuyển trong thời gian gần đây và thực hiện các biện pháp kiểm tra đầy đủ.

Về dài hạn, ngành du lịch thành phố sẽ triển khai ngay kế hoạch truyền thông du lịch sau dịch bệnh; phối hợp với Hiệp hội Du lịch xây dựng, triển khai chương trình kích cầu du lịch 2020 và có các gói kích cầu sản phẩm giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ; triển khai kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng giai đoạn 2019-2021, ưu tiên thị trường gần có kết nối đường bay trực tiếp, đang có tốc độ tăng trưởng cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và ASEAN (Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia...), Úc, Nga, Ấn Độ...

Đà Nẵng dự kiến ra mắt Quỹ Hỗ trợ xúc tiến du lịch vào ngày 17-3 tới.

23.000 lao động du lịch Đà Nẵng mất việc vì dịch Covid-19 - Ảnh 1.


Theo Nhật Anh (tổng hợp)

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên