MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất cất cánh chậm do sương mù tại Nội Bài

25-01-2022 - 08:52 AM | Xã hội

Hiện tượng hành khách ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất do hành khách đến sân bay rất sớm trước chuyến bay; đồng thời, ngày 23-1 có tới 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.

Về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, theo Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không), trong giai đoạn từ ngày 17-1 đến ngày 22-1 (tức từ ngày 15 tháng Chạp đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6,4 ngàn chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800 ngàn khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết năm trước.

 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất cất cánh chậm do sương mù tại Nội Bài  - Ảnh 1.

Nhiều hành khách chờ làm thủ tục về quê đón Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: TẤN THẠNH

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23-1 đến 16-2, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13,4 ngàn chuyến bay, so Tết năm trước bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay.

Ngày 21-1, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không đã tổ chức họp Hội đồng slot và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay, theo đó tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15,3 ngàn chuyến bay.

Như vậy, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng.

Về các giải pháp chống ùn tắc, Bộ GTVT đã ban hành văn bản số 682/BGTVT-VT ngày 22-1-2022, theo đó hành khách đi chuyến bay nội địa không phải thực hiện việc test nhanh tại cảng, giảm thiểu ùn tắc.

Khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa Tân Sơn Nhất được chuyển đi, dành không gian này để hành khách xếp hàng.

Cục Hàng không tổ chức điều hành hàng ngày việc tuân thủ slot.

Tại Tân Sơn Nhất, ngày 23-1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11 giờ - 11 giờ 59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 4 giờ 20 đến 9 giờ 30 không tiếp thu được chuyến bay hạ cánh, 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ.

Ngày 24-1, khung giờ cao nhất đạt 22 chuyến/giờ (từ 7 giờ - 7 giờ 59) đạt 91% so với năng lực khai thác.

Tại Nội Bài, ngày 23-1, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 13 giờ - 13 giờ 59) đạt 59% so với năng lực khai thác.

Ngày 24-1, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 6 giờ - 6 giờ 59) đạt 59% so với năng lực khai thác.

Các doanh nghiệp phục vụ mặt đất như VIAGS, SAGS … tăng xấp xỉ 20% nhân lực để phục vụ cao điểm Tết. Đã bổ sung, mở toàn bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm 3 máy soi tại nhà ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn, trong mấy ngày qua, có hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất do hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế. Đồng thời, ngày 23-1 có 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.

Báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng không kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm.

Đồng thời, cần tăng cường công tác truyền thông đến hành khách việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên máy bay, hành khách không nên đến sân bay quá sớm, mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé.

Theo Dương Ngọc

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên