TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

3 món ngon miệng nhưng là "khắc tinh" của não bộ, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Muốn về già minh mẫn thì ăn càng ít càng tốt

10-02-2022 - 00:10 AM | Sống

3 món ngon miệng nhưng là "khắc tinh" của não bộ, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Muốn về già minh mẫn thì ăn càng ít càng tốt

Thói quen ăn uống không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất mà còn tác động trực tiếp tới sức khỏe của não bộ, khiến não ngày một lão hóa nhanh hơn.

Bà Serena Poon, chuyên gia dinh dưỡng đồng thời là đầu bếp nổi tiếng, đã nhấn mạnh: Muốn bảo vệ sức khỏe não bộ, nhất định phải chú ý tới chế độ ăn uống. Trong các thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, có 3 loại cực kỳ phổ biến và được nhiều người yêu thích nhưng lại đẩy nhanh tốc độ lão hóa não.

3 món ngon miệng nhưng là khắc tinh của não bộ, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Muốn về già minh mẫn thì ăn càng ít càng tốt - Ảnh 1.

1. Đường bổ sung (Added sugar)

Đường bổ sung là đường được thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm để tăng hương vị, kết cấu, thời hạn sử dụng hoặc các đặc tính khác trong quá trình chế biến. Do đó, đường bổ sung thường là thành phần chính trong kẹo và trong nhiều loại thực phẩm chế biến như nước ngọt và bánh. Phổ biến nhất là đường thường (sucrose) và siro ngô fructose.

Bà Poon cho biết, ăn quá nhiều đường bổ sung sẽ làm tổn hại trí nhớ và tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Thế nhưng ngày nay, loại thực phẩm này gần như ở đâu cũng thấy, từ đồ ăn, thức uống đến thứ nghe có vẻ "healthy" như nước xốt salad.

3 món ngon miệng nhưng là khắc tinh của não bộ, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Muốn về già minh mẫn thì ăn càng ít càng tốt - Ảnh 2.

Ăn quá nhiều đường bổ sung sẽ làm tổn hại trí nhớ và tăng nguy cơ sa sút trí tuệ (Ảnh: Internet)


Người thích ăn và thường xuyên ăn đồ ngọt thì tâm trạng sẽ trở nên dễ dàng xúc động, nguyên nhân là do đã nạp vào quá nhiều đường. Vì vậy, bà Poon đưa ra lời khuyên: "Hãy lựa chọn những thực phẩm không chứa đường bổ sung, hoặc tự nấu ăn để kiểm soát lượng đường tiêu thụ cũng như tiêu hao."

Chuyên gia dị ứng và miễn dịch học Heather Moday đã viết trên CNBC rằng không có thành phần có hại cho sức khỏe của hệ miễn dịch hơn đường. Trong bài, bà đã viết rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng đường huyết, trong đó nguyên nhân lớn nhất là hấp thụ quá nhiều đường trong quá trình ăn uống.

3 món ngon miệng nhưng là khắc tinh của não bộ, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Muốn về già minh mẫn thì ăn càng ít càng tốt - Ảnh 3.

Thường xuyên ăn nhiều đồ ngọt sẽ trở nên dễ dàng xúc động (Ảnh: Internet)


Nó sẽ gây nên vòng tuần hoàn ác tính giữa kháng insulin và béo phì, từ đó dẫn đến tăng các cytokine gây viêm, tổn hại mạch máu và kích hoạt hệ thống miễn dịch để phục hồi những vùng này. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và vô hình chung "trải sẵn đường" cho vi khuẩn vượt qua hệ miễn dịch để xâm nhập vào cơ thể.

2. Carbohydrate tinh chế

Trong bánh mì trắng, thực phẩm sấy khô và ngũ cốc ăn sáng đều chứa carbohydrate tinh chế và thiếu giá trị dinh dưỡng. Bà Poon cho biết, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ những carbohydrate này ảnh hưởng đến sức khỏe nhận thức theo nhiều cách, bao gồm cả việc thay đổi chức năng của một số vùng não, bao gồm cả việc thay đổi chức năng của một số vùng não.

Nhiều thực phẩm chứa carbohydrate, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn có nhiều tinh bột và làm chỉ số đường huyết cao ngất ngưởng, lên xuống thất thường. Khi lượng đường trong máu không ổn định sẽ trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ.

3 món ngon miệng nhưng là khắc tinh của não bộ, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Muốn về già minh mẫn thì ăn càng ít càng tốt - Ảnh 4.

Tiêu thụ carbohydrate xấu ảnh hưởng đến sức khỏe nhận thức theo nhiều cách (Ảnh: Internet)


Muốn các chức năng của não hoạt động tốt, nồng độ đường trong máu phải ổn định. Vậy nên cần tránh ăn nhiều đồ ngọt tinh chế, chúng sẽ hấp thụ hết một lúc khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Nên sử dụng carbohydrate phức tạp, vì chúng sẽ mất thời gian để từ từ tiêu hóa. Như vậy đường huyết mới ổn định, não bộ cũng sẽ hưởng dụng từ từ, bảo đảm ổn định cảm xúc.

Bà Poon gợi ý: "Có thể sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt, các carbohydrate phức tạp có trong các loại đậu và rau củ."

3. Các loại thịt chế biến sẵn

Các loại thịt gia công, chế biến sẵn không hề tốt cho sức khỏe. Bà Pan cho biết, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thịt chế biến sẵn không chỉ liên quan đến các bệnh như tim mạch, huyết áp mà còn làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, một căn bệnh suy giảm nhận thức.

Những người thường xuyên ăn xúc xích, thịt nguội, pate,... có tỉ lệ mắc bệnh mất trí nhớ, thậm chí là bệnh Alzheimer cao hơn. Kết quả phân tích dữ liệu di truyền và sức khỏe của 500.000 người cho thấy, chỉ với một lát mỏng thịt đã qua chế biến (tương đương khoảng 25g), nguy cơ phát triển chứng sa sút trí nhớ cũng tăng lên 44%.

3 món ngon miệng nhưng là khắc tinh của não bộ, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Muốn về già minh mẫn thì ăn càng ít càng tốt - Ảnh 5.

Những người thường xuyên ăn xúc xích, thịt nguội, pate,... có tỉ lệ mắc bệnh mất trí nhớ, thậm chí là bệnh Alzheimer cao hơn (Ảnh: Internet)

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, những người ăn chay và ăn thuần chay (bao gồm các thực phẩm chứa các thành phần đã qua chế biến cao) sẽ dễ bị trầm cảm hơn.

Chế độ ăn uống để não bộ khỏe mạnh

"Ngược lại, các nhà nghiên cứu phát hiện, các chế độ ăn uống như chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn DASH, cùng những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin B và axit béo có thể kéo dài tuổi thọ của não." - bà Poon nói.

Bà chia sẻ thêm: "Rau và trái cây rất giàu chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm, hỗ trợ sức khỏe đường ruột, và đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần."

Nguồn: Aboluowang

https://cafef.vn/3-loai-thuc-pham-la-may-gia-toc-cua-lao-hoa-nao-an-nhieu-chang-khac-nao-mo-cua-don-benh-sa-sut-tri-tue-benh-alzheimer-20220209215154896.chn

Hoàng Lan

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên