3 xu hướng tiêu dùng dịp Tết qua lăng kính sàn thương mại điện tử
Thương mại điện tử (TMĐT) đang cho thấy sự phù hợp xu thế khi được nhiều người dùng chọn là kênh mua sắm chủ đạo dịp Tết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến khó lường. Đặc biệt, qua số liệu hậu chiến dịch "Tết 21, Chốt đơn" trên Lazada, thói quen tiêu dùng được nhận định có sự thay đổi với 3 xu hướng chính.
Nắm bắt ưu đãi để mua sắm tiết kiệm
Trải qua năm 2020 đầy những bất định, đa số người tiêu dùng đang có xu hướng tiết kiệm chi tiêu nhưng vẫn không muốn đánh mất đi tinh thần háo hức, rộn ràng trong việc mua sắm Tết. Nhu cầu tiết kiệm chi tiêu thể hiện qua việc người tiêu dùng ưu tiên mua sắm vào thời điểm diễn ra khuyến mãi hấp dẫn ở các kênh TMĐT uy tín. Theo nghiên cứu của Adtima, nền tảng tiếp thị di động hàng đầu Việt Nam, 76% người dùng chủ động tìm kiếm kênh bán hàng cam kết bình ổn giá; 64% tìm kiếm khuyến mãi, giảm giá. Đặc biệt, 21% khách hàng đã cởi mở hơn với việc chơi game tương tác của nhãn hàng hay xem quảng cáo để nhận khuyến mãi đặc biệt.
Người tiêu dùng đang có xu hướng mua sắm tiết kiệm hơn cho dịp Tết Nguyên Đán.
Riêng trong Lễ hội mua sắm "Tết 21, Chốt đơn" diễn ra từ 19 – 28/2/2021 của Lazada, việc sàn TMĐT này "chịu chơi" tung ra hơn 8 triệu ưu đãi giảm giá đến hơn 50% cho hàng loạt mặt hàng, đặc biệt là những nhóm sản phẩm tiêu dùng cho dịp Tết đã kích thích sự gia tăng ấn tượng của đơn hàng. Cụ thể, số lượng đơn hàng bán ra trên toàn sàn trong 10 ngày tăng gấp 2 lần so với năm 2020. Ngoài ra, các mặt hàng quen thuộc dịp Tết như quà biếu, bánh quy, nước giải khát liên tục cháy hàng. Trong 10 ngày, số lượng bánh quy và nước giải khát "chốt đơn" đủ để phục vụ hơn 30.000 buổi gặp mặt tất niên. Số lượng dụng cụ nấu ăn được bán ra cũng đủ cho gần 30.000 hộ gia đình nấu những bữa ăn Tết đoàn viên.
Ông James Dong - Tổng Giám Đốc Lazada Việt Nam cho biết: "Người tiêu dùng Việt Nam cũng đã tin tưởng và tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ sàn thương mại điện tử như sử dụng mã ưu đãi, mã miễn phí giao hàng hay săn các khuyến mãi giờ vàng…Lễ hội mua sắm ‘Tết 21, Chốt đơn" vừa mới kết thúc cũng cho thấy mua sắm tiết kiệm vẫn là xu hướng mua sắm chủ đạo trong năm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục tung ra nhiều lễ hội mua sắm với những ưu đãi khủng, hàng hóa chất lượng để tạo điều kiện cho người tiêu dùng được trải nghiệm mua sắm hàng tốt với mức giá ưu đãi nhất."
Mua sắm kết hợp giải trí tiếp tục được ưa chuộng
Tại Việt Nam, mô hình mua sắm kết hợp giải trí được Lazada tiên phong đưa vào thực tế để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dùng từ năm 2019. Bên cạnh chiến lược giảm giá, đây là một hình thức giúp các sàn TMĐT gia tăng ưu thế cạnh tranh vì giúp người dùng có thể mua sắm với giá ưu đãi, vừa có thể chơi game săn khuyến mãi, xem livestream, đại nhạc hội có các ngôi sao nổi tiếng...Đồng thời, giữa bối cảnh mùa dịch, hình thức này còn được yêu thích vì giúp lan tỏa tinh thần tích cực tại nhà.
Với dịp Tết, xu hướng này cũng không có dấu hiệu "hạ nhiệt". Qua Lễ hội "Tết 21, Chốt đơn" mới đây, thống kê của Lazada cho thấy, hoạt động livestream trong 48 giờ kết hợp giữa các tập Siêu hội chém giá và đại nhạc hội Lazada Super Show đã thu hút 15 triệu lượt xem; tổng lượt xem livestream trên Lazlive tăng hơn 6 lần so với Lễ hội mua sắm Tết 2020; tổng giá trị LazCoin được tung hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng mua sắm và số lượng người chơi LazGame và LazCoin để đổi mã ưu đãi, quà tặng và giảm giá trên đơn hàng tăng gấp 3 lần.
Với tab Lazlive trên ứng dụng Lazada, khách hàng có thể tiếp cận đến đa dạng hình thức giải trí ngay tại nhà trong dịp Tết này.
Theo đại diện Lazada, để phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà xuyên Tết này, sàn TMĐT hàng đầu khu vực sẽ mang đến chuỗi livestream 360 độ Tết - Ở nhà vui Tết, Lazada lo hết thuộc chiến dịch "Tết bình an, mua sắm tại nhà" với nhiều chủ đề đa dạng và hữu ích từ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, vui chơi ngày Tết đến lễ hội săn vía Thần Tài cùng nhiều phần quà hấp dẫn từ các nhãn hàng, mưa voucher lên tới 800k, cơ hội gặp gỡ nhiều nghệ sĩ hàng đầu.
Ưu tiên chọn hàng chính hãng, có thương hiệu
Một xu hướng khác được ghi nhận qua lễ hội mua sắm đầu năm của Lazada là người tiêu dùng cải thiện lòng tin, sẵn sàng chi mạnh để mua hàng chính hãng trên LazMall – hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada. Cụ thể, số lượng khách hàng tăng hơn 3 lần và số đơn hàng tăng hơn 4 lần trên kênh này. Điều này kéo theo sự bùng nổ doanh thu của hàng loạt thương hiệu lớn như Xiaomi, Danisa, LG, Samsung…
Bên cạnh đó, các thương hiệu vừa và nhỏ cũng chào đón sự khởi đầu 2021 tích cực. Đại diện của Vietstore, chủ một gian hàng chính hãng ngành hàng điện tử trên Lazada cho biết: "Nhờ việc nắm bắt nhu cầu thị trường, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, Vietstore đã đẩy mạnh các sản phẩm có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng, kết hợp cùng các chương trình khuyến mãi và công cụ tối ưu hóa trên sàn khiến doanh số tăng trưởng tích cực chỉ qua 1 năm với mức tăng 6 lần."
Khách hàng mua sắm online ngày càng ưa chuộng hàng chính hãng, có thương hiệu rõ ràng.
Mùa Tết năm nay đặc biệt hơn mọi năm do dịch bệnh, thói quen mua sắm cũng phải linh hoạt thay đổi để thích nghi với tình hình thực tế. Sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng ngay từ mùa mua sắm lớn nhất năm này sẽ là cơ hội để các trang TMĐT tiếp tục có những chiến lược phù hợp để đón đầu nhu cầu của người dùng trong thời gian tới.