MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

300.000 đồng chiếc quạt năng lượng mặt trời, hàng "thần thánh" tiết kiệm điện ngày hè?

05-05-2021 - 21:49 PM | Thị trường

Quạt năng lượng mặt trời có giá từ 300.000 đồng đến gần 2 triệu đồng đang được nhiều người tìm mua đầu hè, vừa làm mát lại tiết kiệm điện.

Đầu hè, các loại quạt dùng pin năng lượng mặt trời được chào bán nhiều trên các trang thương mại điện tử, cửa hàng điện tử - điện lạnh hoặc các chợ đồ điện gia dụng online.

Chúng được quảng cáo lấy năng lượng hoạt động nhờ tấm pin năng lượng mặt trời thay cho điện lưới như quạt truyền thống. Điện được tạo ra từ tấm pin năng lượng mặt trời được gắn với quạt thông qua một dây dẫn dài từ 2-5 mét.

Tùy từng loại tấm pin, khi đặt ngoài ánh nắng mặt trời, cần từ 5-6 tiếng đồng hồ để sạc đầy pin, sử dụng cho quạt trong 5-12 tiếng đồng hồ. Có thể sử dụng một tấm pin hoặc nhiều tấm pin cho một chiếc quạt tùy vào nhu cầu sử dụng của người dùng.

Ngoài việc sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời để sạc cho bình ắc quy thì quạt cũng có thể sử dụng điện lưới thông qua bộ sạc rời bên ngoài. Thời gian sử dụng dao động từ 3-10 giờ liên tục cho 1 lần sạc. Điều này giúp linh hoạt trong việc sử dụng quạt khi trời không có nắng hoặc tấm pin gặp trục trặc.

Thậm chí, 1 số quạt tích hợp đầu USB cho phép sạc nhanh điện thoại.

Tùy thương hiệu và công suất mà quạt mini để bàn có giá từ 300.000 đồng/chiếc. Quạt cây có giá từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng.

300.000 đồng chiếc quạt năng lượng mặt trời, hàng thần thánh tiết kiệm điện ngày hè? - Ảnh 1.

Quạt năng lượng mặt trời dạng cây.

300.000 đồng chiếc quạt năng lượng mặt trời, hàng thần thánh tiết kiệm điện ngày hè? - Ảnh 2.

Quạt con cóc kèm tấm pin năng lượng mặt trời.

Anh Thư (trú tại Hà Nội), chủ gian hàng điện tử online cho biết, việc lắp ráp và vận hành quạt khá dễ dàng, chỉ cần chọn vị trí gắn tấm pin để đón ánh nắng, sau đó kết nối với bộ quạt.

Đầu hè, khi chào bán loại quạt năng lượng mặt trời này, cô đã bán được 20 chiếc khác nhau, trong đó, phân khúc giá 2 triệu đồng bán chạy hơn cả. Dẫu vậy, bản thân người này cũng thừa nhận, do đặc thù quạt và tấm pin tách rời, việc di chuyển thiết bị có thể gặp nhiều khó khăn, thậm chí là gây phiền phức.

Trên các trang bán hàng, nhiều đánh giá nhận định quạt năng lượng mặt trời hoạt động ổn. Tuy nhiên, đồng thuận ở vấn đề tấm pin mặt trời kèm theo khá rườm rà.

Sau 1 thời gian sử dụng thiết bị, Quang Anh (trú tại Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, thiết bị có ích trong những thời điểm mất điện đột ngột. Tuy nhiên, tần suất sử dụng quạt không nhiều, trong khi chi phí ban đầu mua sản phẩm cao hơn nhiều loại quạt điện thông thường nên vị khách này chưa thấy rõ hiệu quả của việc tiết kiệm điện ở chính gia đình mình.

Trái với Quang Anh, Thu Trang (một khách hàng ở Láng Hạ, Hà Nội) chia sẻ, ngoài sử dụng hàng ngày hay để đề phòng mất điện, loại quạt này có thể mang đi dã ngoại khá tiện. Thu Trang chỉ đầu tư mua loại quạt thấp, giá 800.000 đồng.

300.000 đồng chiếc quạt năng lượng mặt trời, hàng thần thánh tiết kiệm điện ngày hè? - Ảnh 3.

Tấm pin năng lượng mặt trời đi kèm quạt.

Chia sẻ về thiết bị đang được chú ý vào đầu hè, Tiến Thành, một kỹ thuật viên của công ty chuyên về điện tử gia dụng tại Hà Nội khuyên người dùng nên tìm hiểu kỹ về quạt trước khi mua. Đặc biệt chú ý hiệu suất thu điện và tuổi thọ của tấm pin năng lượng mặt trời.

"Các loại quạt giá quá rẻ hoặc nguồn gốc tấm pin không rõ ràng, kém chất lượng sẽ khiến công suất hoạt động của quạt kém. Pin thải ra gây ô nhiễm môi trường.

Chưa kể, nguồn điện từ các cổng sạc USB tích hợp ở quạt cho nguồn điện không ổn định, ảnh hưởng đến tuổi thọ của điện thoại khi sạc tại đây. Người mua cần chọn thương hiệu, địa chỉ mua sản phẩm uy tín", Tiến Thành nói.

Theo Hoàng Linh

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên