MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

30.400 căn hộ tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng, HoREA đề nghị đẩy nhanh tiến độ

17-11-2020 - 08:32 AM | Bất động sản

HoREA thống kê từ 17 chủ đầu tư có hơn 30.400 căn hộ chưa được cấp sổ hồng tại TP HCM. Hiệp hội đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người mua nhà dự án nhà ở thương mại.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM báo cáo trong 9 tháng đầu năm đã cấp hơn 8.600 Giấy chứng nhận (sổ hồng) cho khách hàng của các dự án nhà ở thương mại và còn đang thụ lý hơn 100 dự án nhà ở thương mại. 

Nhưng, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) dẫn số liệu tổng hợp từ 17 chủ đầu tư dự án nhà ở tại TP HCM thì đã có đến 30.402 căn hộ thuộc 63 dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng. Hiệp hội cho rằng điều này gây bức xúc cho khách hàng (kể cả khách hàng là cá nhân nước ngoài) đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà, dẫn đến một số trường hợp khiếu kiện tập thể, gây mất trật tự tại một số dự án.

Nhiều chủ đầu tư cũng bức xúc do chưa được thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa được nộp tiền sử dụng đất dự án. Trong khi đó, 14 trường hợp dự án nhà ở của 2 chủ đầu tư mới chỉ tạm nộp tiền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn được xác định tiền sử dụng đất chính thức để hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, được cấp “sổ hồng” cho khách hàng và được thu tiếp 5% giá trị còn lại của hợp đồng mua bán nhà.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người mua nhà dự án nhà ở thương mại.

Trong văn bản của mình, Hiệp hội còn đề cập 9 tháng đầu năm, TP HCM chỉ có một dự án nhà ở được chuyển nhượng, do Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản quy định “bên chuyển nhượng” phải có Giấy chứng nhận (sổ đỏ) dự án. Quy định pháp luật hiện nay chưa coi chuyển nhượng dự án bất động sản, nhà ở là hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp và chuyển nhượng dự án thì nộp thuế cho Nhà nước. Hiệp hội nhận thấy, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản quy định điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản, nhà ở chưa phù hợp với thực tiễn vận hành của thị trường bất động sản và khắt khe hơn điều kiện chuyển nhượng dự án của Luật Đầu tư.

Hồi tháng 9, Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM đã ký cấp và trao 1.000 sổ hồng cho các chủ đầu tư dự án nhà ở. Người đứng đầu Sở này khẳng định với dự án hoàn chỉnh pháp lý, Sở sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng. Còn với những vướng mắc phát sinh thì ở cấp độ thành phố, Sở đã kiến nghị UBND TP HCM xem xét, chấp thuận tiếp tục tổ chức buổi họp với các sở ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ

Theo Lê Xuân

Người đồng hành

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên