'4 chữ P' quyết định tương lai chuỗi cung ứng hàng hóa năm 2022
Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều chuyên gia đã đưa ra các nhận định về chuỗi cung ứng toàn cầu 2022.
Sản phẩm, giá cả, con người, chính trị sẽ là những yếu tố quyết định chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2022. Ảnh: Getty
Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều chuyên gia đã đưa ra các nhận định về chuỗi cung ứng toàn cầu 2022.
Giáo sư Sridhar Tayur đến từ Trường kinh doanh Tepper thuộc Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), cho rằng tương lai cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng phụ thuộc vào 4 yếu tố, bắt đầu bằng chữ P: Product (sản phẩm), Prices (giá cả), People (con người) và Political (chính trị).Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều chuyên gia đã đưa ra các nhận định về chuỗi cung ứng toàn cầu 2022.
Về sản phẩm, nhiều mặt hàng sẽ tiếp tục khan hiếm, đặc biệt là các chất bán dẫn.
Giá nguyên liệu thô tiếp tục tăng cao và buộc nhà sản xuất phải chuyển chi phí này qua người tiêu dùng. Lạm phát cũng sẽ đi lên và lương cho người lao động cũng sẽ tăng theo.
Về con người, thiếu nhân lực sẽ là vấn đề nan giải trong năm 2022.
Về chính trị, các quyết định liên quan lạm phát, chính sách thương mại đa quốc gia và lao động nhập cư sẽ có tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một số chuyên gia khác cũng đưa ra góc nhìn về chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Paul Greifenberger, Chủ tịch khu vực châu Mỹ của nền tảng quản lý giao hàng thông minh FarEye (Ấn Độ), cho rằng nhu cầu giao hàng tận nhà sẽ vượt quá khả năng cung cấp của ngành vì chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với hàng hóa vật chất. Các doanh nghiệp tận dụng được công nghệ và tài xế sẽ thành công trong bối cảnh này.
Các nhà bán lẻ lớn sẽ đặt hàng với khối lượng khổng lồ trong năm 2022. Ảnh: Global Trader Mag |
Scott Gravelle - người sáng lập kiêm chủ tịch công ty chuyên về hệ thống quản lý hàng tồn kho Attabotics (Canada), cho rằng do sợ không có đủ hàng dự trữ, các nhà bán lẻ lớn sẽ đặt hàng với số lượng khổng lồ, gây căng thẳng cho các nhà sản xuất. Các động thái trên dẫn đến việc nhà sản xuất sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu hàng dự trữ mà bỏ qua chuyện đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng. Hậu quả là thị trường sẽ dư những mặt hàng mà người tiêu dùng không mong muốn và làm hạn chế sự lựa chọn của khách hàng.
Lindsey Gray, đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Two Sigma Ventures, đánh giá các doanh nghiệp sẽ đầu tư vào chuỗi cung ứng và hậu cần để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của lĩnh vực này.
Mike Edgett, Giám đốc tiếp thị sản phẩm tại Công ty dịch vụ kế toán, thanh toán Sage (Singapore), chia sẻ trong thời gian sắp tới, các doanh nghiệp sẽ tìm cách nâng cấp và áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để quản lý chuỗi cung ứng để thích nghi với điều kiện mới.
Jonathan Eaton, nhân sự cấp cao của công ty kiểm toán và tư vấn Grant Thornton, đưa ra một số lời khuyên đối với doanh nghiệp trong việc thích nghi với chuỗi cung ứng trong thời gian tới.
Ông Eaton nhấn mạnh doanh nghiệp cần hiệu chỉnh lại chiến lược chuỗi cung ứng và tập trung vào sự ổn định, tối ưu hóa mạng lưới dựa trên chiến lược và nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, các công ty cần đẩy nhanh đầu tư vào các kỹ thuật số và tự động hóa.
NDH