4 hành vi mua sắm bạn cần đặc biệt lưu tâm nếu đang muốn chi tiêu khoa học hơn
Nhiều hành vi mua sắm tưởng như thói quen nhưng đang làm hao mòn tài chính của bạn theo chiều hướng xấu đi.
- 17-05-2022Viên kim cương lớn nhất từng được đấu giá không chạm được tới mức giá mong đợi
- 16-05-2022Nhóm bạn trẻ Quảng Ninh tự chế Ferrari LaFerrari song song với Pagani Huayra từ chiếc ô tô sắt vụn
- 16-05-2022Trải nghiệm nhà hàng có 1-0-2 ngay trung tâm Sài Gòn: Không gian tối đen như mực, cách nhân viên phục vụ siêu lạ lùng nhưng vẫn nhận được ‘cơn mưa’ lời khen!
Tại sao doanh số bán son môi lại tăng đột biến khi nền kinh tế đi xuống?
Bỏ thói quen mua cà phê mỗi ngày thực sự giúp bạn mua được một chiếc xe hơi?
Mua đồ giảm giá, thực tế là bạn đang chi tiêu nhiều hơn?
Và còn nhiều hơn thế nữa. Trong bài viết này chúng ta hãy nói về những kiến thức mua sắm nhiều người vẫn chưa biết.
01.
Mua sắm giảm giá làm bạn mất nhiều tiền hơn
Có hai nút màu đỏ và xanh lam trước mặt bạn. Nếu nhấn nút màu đỏ, 100% bạn sẽ nhận được 1 triệu tiền mặt. Nếu nhấn nút màu xanh dương, bạn có 1 nửa cơ hội nhận được 3 triệu tiền mặt và 50% cơ hội không nhận được đồng nào.
Chỉ có thể chọn 1 cái, bạn sẽ chọn màu đỏ hay màu xanh?
Trên thực tế về mặt toán học, tỷ suất sinh lợi kỳ vọng cho các nút màu đỏ và xanh dương sẽ là:
Đỏ: 1 triệu x 100% = 1 triệu
Xanh dương: 3 triệu x 50% + 0 x 50% = 1,5 triệu
Rõ ràng màu xanh dương có tỷ lệ lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Điều đó có nghĩa là nhấn nút màu xanh dương sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Nhưng nhiều người lại chọn màu đỏ vì nếu nhấn màu xanh có thể không nhận được 1 triệu tiền mặt.
Trước những đợt giảm giá, chúng ta sẽ có suy nghĩ bây giờ mình không mua thì sau này cần bỏ thêm tiền mới mua được, như vậy chẳng phải là lỗ sao? Dẫn đến việc mua nhiều đồ không thiết yếu.
Các nhà bán lẻ biết rất rõ điều này nên liên tục thực hiện các đợt giảm giá. Nhiều nhãn hàng còn tăng giá sản phẩm trước khi giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng, kích thích nhu cầu mua dù sự thực là giảm chẳng được bao nhiêu, hoặc không gì cả.
02.
Những khoản chi tiêu bốc đồng
Bất kỳ hành vi mua hàng nào được quyết định bởi các yếu tố bên ngoài mà không có kế hoạch trước đều được gọi là chi tiêu bốc đồng. Thực ra ai cũng biết, cách chi tiêu này sẽ làm tiêu hao tài sản của mình, nên tránh càng xa càng tốt. Nhưng đôi khi vẫn không tránh khỏi những lúc không kiềm chế được bản thân.
Ví dụ đơn giản: Bạn muốn đi siêu thị mua nguyên liệu nấu ăn. Bỗng nhiên bạn ngửi thấy mùi thơm của trà sữa, chạy đến mua một cốc. Khoản chi cho trà sữa là chi tiêu bốc đồng.
Ví dụ khác, bạn vừa mua 5 bộ quần áo. Nhưng hôm qua trên đường về nhà, nghe thấy tiếng loa của cửa hàng “giảm giá 30%” và không thể cưỡng lại được. Bạn tiếp tục mua thêm quần áo giảm giá. Việc mua sắm này chỉ khiến tốn thêm khoản tiền đáng ra không cần phải tiêu thay vì tiết kiệm như bạn vẫn tưởng.
03.
Những khoản chi "Latte factor"
Bạn đã từng đặt câu hỏi rằng: "Tôi không mua đồ xa xỉ, cũng ít mua mỹ phẩm, thu nhập không thấp nhưng hàng tháng không tiết kiệm được đồng nào cả. Rốt cuộc tiền của tôi bay đi đâu hết rồi?".
Có phải mỗi ngày bạn đều uống một cốc cà phê hay không? Lý do là vì nó giúp bạn tập trung làm việc? Thử tính toán theo giá của Starbucks, 1 cốc cà phê có giá 80.000 đồng. Mỗi ngày 1 cốc như thế, 1 tháng bạn tốn 2,4 triệu. 1 năm sẽ tốn 29 triệu.
Nếu chồng bạn cũng như vậy, hai người 1 năm sẽ tốn 58 triệu. 5 năm sẽ tốn 300 triệu. Số tiền này đủ để mua một chiếc xe ô tô của Hyundai Grand, Kia Morning, Toyota Wigo, Mitsubishi Attrage...
Mọi người đều có một số chi phí phải chi theo thói quen, chẳng hạn như phí khi rút tiền liên ngân hàng, một tách trà sữa hoặc cà phê, đồ ăn nhẹ mỗi ngày…
Những khoản chi này được gọi là "Latte factor" - số tiền nhỏ mà chúng ta thường không chú ý đến.
Cái cách mà bên bán hàng sử dụng để "bẫy" người tiêu dùng chính là những khoản chi nhỏ nhưng thường xuyên như vậy.
Đây là lý do tại sao, tiền lương của bạn rất cao, nhưng bạn luôn cảm thấy thiếu tiền.
"Latte Factor" - giống như một tên trộm, làm rỗng túi tiền của bạn trong vô thức.
04.
Hiệu ứng son môi (Lipstick Effect)
Thuật ngữ "hiệu ứng son môi" xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc suy thoái kinh tế diễn ra trong giai đoạn từ năm 1929 đến năm 1933 tại Hoa Kỳ. Lúc đó, thu nhập của người dân giảm sút nên họ sẽ từ bỏ các khoản tiêu dùng cao như mua bất động sản, ô tô, hàng xa xỉ.
Bằng cách này, sẽ có thêm “chút tiền dư dả”. Để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng họ sẽ chuyển sang mua một số sản phẩm không thiết yếu với đơn giá thấp hơn, chẳng hạn là mỹ phẩm rẻ như son môi.
Hiệu ứng son môi là khi người tiêu dùng vẫn chi tiền cho những khoản nhỏ thuộc về sở thích trong thời kì suy thoái kinh tế hoặc khi cá nhân họ có ít tiền.
Họ không đủ chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ. Tuy nhiên, vẫn dành tiền để chi tiêu cho các mặt hàng giá trị nhỏ, chẳng hạn như son môi. Vì lí do này, các công ty được hưởng lợi từ hiệu ứng son môi có xu hướng phục hồi ngay cả trong thời kì suy thoái kinh tế. Trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, doanh số bán hàng nửa đầu năm của L'Oreal tăng 5,3%. Đây là một trong những tác động của hiệu ứng son môi.
Bạn có thể xem lại những ngày đầu của đợt dịch năm ngoái sẽ thấy mình mua nhiều món hàng hóa nhỏ có "giá rẻ và không cần thiết" hơn bình thường? Hiệu ứng son môi đã trở thành một công thức trong ngành công nghiệp mua sắm.
4 kiến thức nho nhỏ về hành vi tiêu dùng đã kết thúc, hy vọng có thể truyền cảm hứng cho bạn về việc quản lý chi tiêu của mình tốt hơn. Bởi kiếm tiền đã khó mà chi tiêu hợp lý còn khó hơn.
Theo 360doc
Phụ nữ Việt Nam