MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

4 thập kỷ trước, câu hỏi 3 chữ này không chỉ cứu sống mà còn làm nên một công ty trị giá 225 tỷ USD và Facebook, Google vẫn đang sử dụng nó

21-07-2017 - 09:08 AM | Tài chính quốc tế

Những năm 1970, sự cạnh tranh khốc liệt với Colgate buộc Procter & Gamble (P&G) phải sáng tạo ra một phương thức vận hành mới dựa vào câu hỏi 3 chữ “How might we?” tạm dịch “Chúng ta có thể làm thế nào?”.

Min Basadur là Giám đốc sáng tạo của P&G vào giữa những năm 1970. Một ngày, ông nhận được điện thoại từ một nhóm phát triển sản phẩm thông báo rằng họ cần giúp đỡ khi cảm thấy sản phẩm của công ty bị đối thủ vượt mặt. Trong 6 tháng, nhóm của Basadur phải vật lộn để tìm ra sản phẩm có thể đánh bại Irish Spring, một loại xà phòng bán rất chạy trên thị trường của đối thủ Colgate. Khi thị phần của Colgate tăng lên, P&G chỉ có một thời gian rất ngắn đi ngang trước khi đánh mất thị phần vào tay đối thủ.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu có bước đột phá sáng tạo mà công đầu dựa chủ yếu vào Basadur và cách sử dụng câu hỏi 3 chữ “How might we?”.

Vấn đề mà nhóm sáng tạo của P&G phải đối mặt là một bánh xà phòng sọc xanh trắng có tên Irish Spring (mùa xuân Ai Len). Quảng cáo trên truyền hình cho thấy một người đàn ông đang tắm với loại xà phòng này trên đồng cỏ xanh mướt và mơn mởn. Sản phẩm này đang rất được người tiêu dùng thích thú và có nguy cơ khiến P&G thảm bại.

Nhằm giải quyết vấn đề, Basadur triệu tập cuộc họp cả ngày cùng toàn bộ nhóm phát triển với nhiệm vụ duy nhất là tạo ra sản phẩm tốt hơn của đối thủ. Câu hỏi then chốt nhất là làm sao để tạo ra một sản phẩm tốt hơn. Khi nó chưa được giải đáp, Basadur đưa ra những câu hỏi chi tiết hơn để tìm câu trả lời, nhằm giải đáp cho vấn đề chính.

Khuyến khích đồng nghiệp suy nghĩ theo cách của người tiêu dùng, cuối cùng nhóm của Basadur đưa ra câu trả lời quan trọng, quyết định hướng đi của sản phẩm mới là loại xà phòng khiến người dùng cảm thấy tươi mới hơn. Khoảnh khắc này cũng là mở đầu của một quy trình mà P&G và nhiều công ty khác đã áp dụng suốt nhiều thập niên qua.

Trở lại buổi chiều đặc biệt, nhóm của Basadur đã tìm ra câu trả lời cho khoảng 200 câu hỏi. Cuối cùng, họ nhấn mạnh sản phẩm mới cần gợi nhắc người dùng tới bãi biển hoặc biển. Không lâu sau, P&G ra mắt loại xà phòng của mình mang tên “Coast” và nhanh chóng hạ gục đối thủ Irish Spring của Colgate.

Bạn vẫn có thể tìm thấy Coast và Irish Spring trên thị trường hôm nay cùng nhiều sản phẩm khác từ hai đối thủ cạnh tranh truyền kiếp này. Tuy nhiên, thành công trong quá khứ và mô hình phát triển hợp lý giúp P&G vượt qua khó khăn và phát triển mạnh mẽ, với giá trị thị trường hiện tại là 225 tỷ USD.

Theo Harvard Business Review, cách làm của P&G và câu hỏi “How might we?” không chỉ tồn tại theo thời gian mà còn trở thành kim chỉ nam cho hoạt động của nhiều công ty, bao gồm cả Facebook và Google, những gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ thế giới. Còn Basadur, ông đã thôi việc ở P&G và đang đảm trách vai trò tư vấn kinh doanh và giảng dạy tại nhiều tổ chức về kinh doanh.

Duane Bray, quản lý cấp cao của Ideo - công ty chuyên về thiết kế và sáng tạo toàn cầu, nhấn mạnh: “Câu hỏi HMW giúp tìm ra lời giải cho những điều không chắc chắn đồng thời mang lại những giải pháp bất ngờ cho những vấn đề nan giải”.

Basadur nhấn mạnh, điều mà hầu hết mọi người vẫn làm và mãi không chịu thay đổi là nhảy từ cái gọi là tình huống đến ngay các giải pháp. Tuy nhiên, thách thức bắt đầu từ cụm từ “Chúng ta làm như thế nào” để có thể tới được cái mình mong muốn. Nói cách khác, phần lớn chúng ta cố gắng giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt thay vì dừng lại để suy nghĩ xem vấn đề thực sự là gì.

Linh Anh

Business Insider

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên