MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

4 thói quen đặc biệt giúp người bình thường có thể dễ dàng trở thành lãnh đạo

25-06-2021 - 23:05 PM | Sống

4 thói quen đặc biệt giúp người bình thường có thể dễ dàng trở thành lãnh đạo

Botelho và Powell cho biết: "Để thành công, người lãnh đạo cần phải học cách thích nghi với môi trường mới".

Nếu bạn cho rằng tất cả CEO thành công đều từng được đào tạo tại các trường đại học top đầu hay đã đặt mục tiêu trở thành lãnh đạo từ sớm, thì bạn đã lầm to! Chính những thói quen dưới đây mới là yếu tố góp phần định hình một người lãnh đạo.

Elena Botelho và Kim Powell, tác giả của cuốn The CEO Next Door, cho biết: "Lúc mới bắt đầu gây dựng sự nghiệp, thậm chí kể cả những CEO giỏi giang nhất cũng không biết được mình có thành công không hay không".

Tuy nhiên, theo lời của 2 tác giả, phần lớn mọi người lại lầm tưởng rằng một "CEO điển hình phải là người mạnh mẽ, có sức hút, có gia thế 'khủng', hoặc là một người có quan hệ rộng và sở hữu bản lý lịch không tì vết".

Chính điều này đã khiến chúng ta tự nhận định bản thân không có đủ tố chất để trở thành CEO. Thực tế, một người bình thường hoàn toàn có thể trở thành một CEO thành công, miễn là họ sở hữu các đặc điểm cần thiết.

Để nghiên cứu về vấn này, Botelho và Powell đã tìm đến kho dữ liệu của công ty nghiên cứu ghSMART. Họ đã tiến hành đánh giá khả năng lãnh đạo của khoảng 17.000 doanh nhân. Cùng với các giáo sư của hai trường đại học Chicago và Colombia, họ lại tiếp tục lọc ra 2.600 nhà lãnh đạo để nghiên cứu sâu hơn và tìm ra điểm chung của các CEO thành công.

Và, từ nghiên cứu của mình, Botelho và Powell đã đưa ra 4 thói quen đặc biệt có thể biến mọi người bình thường trở thành những CEO thành công.

1. Ra quyết định một cách nhanh chóng, dứt khoát

Theo 2 nhà nghiên cứu, các CEO giỏi thường là những người rất quyết đoán. Chính vì vậy xác suất họ thành công cao khoảng 12 lần so với người khác. Steve Gorman - cựu CEO của Greyhound là một ví dụ điển hình cho cho điều này..

Greyhound là một công ty kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách. Vào năm 2003, Gorman chính thức tiếp quản Greyhound. Vào thời điểm đó, công ty đang ở trong tình trạng thua lỗ nặng. Thêm vào đó, công ty mẹ của Greyhound cũng đang trên bờ vực phá sản. Vậy nên công ty ty mẹ cũng đang có động thái muốn giải thể Greyhound. Suốt 4 tháng sau khi nhậm chức, đầu của Gorman như muốn nổ tung bởi hàng loạt kế hoạch cứu vớt công ty được đề xuất, rồi lại bị các quan chức cấp cao bãi bỏ. Cuối cùng, vị tân CEO cũng chịu hết nổi và quyết định không thể chần chừ thêm nữa.

Giữa một núi thông tin thu thập được để "cứu" công ty, có một tấm bản đồ chụp bằng vệ tinh. Tấm bản đồ đó phản ánh mật độ dân số thông qua điểm tập trung của tất cả các trụ đèn tín hiệu giao thông trên cả nước. Dù không chắc chắn về quyết định của mình, song Gorman đã ngay lập tức thay đổi các tuyến xe của Greyhound. Đồng thời ông cũng đặt lộ trình xe chạy xung quanh những khu vực đông dân cư nhất dựa trên tấm bản đồ này. Và, kế hoạch của Gorman đã phát huy tác dụng. Tới năm 2007, khi Gorman rời Greyhound, lợi nhuận của công ty này đã ở mức 30 triệu USD. Và, nó được bán với giá gấp đôi so với giá trị năm 2003.

Khi nhắc đến câu chuyện của Gorman, Botelho và Powell đã giải thích rằng, vị CEO này có thể tiến lên phía trước không phải vì ông biết trước kế hoạch đó sẽ thành công. Ông nhận thức được rằng việc ra quyết định dứt khoát, dẫu có rủi ro, vẫn tốt hơn hẳn việc chần chừ và không đưa ra bất cứ quyết định nào. Đó mới là thứ quyết định thành công của Gorman trong việc cứu vớt một công ty sắp "chết đuối".

2. Truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho người khác

Để trở thành CEO xuất sắc, bạn phải tích cực trong việc tương tác và truyền lửa cho nhân viên. Bởi vì nhân viên là yếu tố rất quan trọng trong doanh nghiệp. Vậy nên nếu bạn có thể thúc đẩy họ phát triển thì đồng nghĩa với việc bạn đang thúc đẩy công ty phát triển. Tất nhiên, quá trình này không đơn giản. Không phải bạn cứ cư xử hoà nhã hoặc khiến người khác thích mình là được. Trên thực tế, một CEO "dễ thương" lại có thể trở thành "vật cản" cho doanh nghiệp. Bởi vì khi đó, họ sẽ quá chú tâm vào việc lôi kéo nhân viên trở thành "đồng minh" của mình mà quên mất việc thúc đẩy nhân viên đạt kết quả tốt.

Vậy nên thay vì lôi kéo hay dụ dỗ họ bạn có thể sử dụng ý tưởng và nội dung của bạn để thu hút họ. Nếu bạn muốn làm điều đó thì tôi gợi ý cho bạn 3 điều cần thiết phải làm, đó là:

1. Chia sẻ tầm nhìn, mục tiêu và bày tỏ một cách rõ ràng về ý định của bạn.

2. Thấu hiểu các nhu cầu về mặt thể chất, tinh thần và cả nhu cầu tài chính của cấp dưới.

3. Tạo ra những thói quen tốt giúp bạn hình thành và phát triển tốt các mối quan hệ.

Sở dĩ Steve Jobs có thể xây dựng nên một Apple như ngày hôm nay, đều là do vị CEO này rất biết cách tương tác cũng như truyền lửa cho nhân viên. Đó cũng là yếu tố quan trọng đã giúp họ nảy ra nhiều ý tưởng mới.

Willie Pietersen, giáo sư tại Columbia Business School và đồng thời là tác giả cuốn sách Strategic Learning, cho biết: "Đôi khi, Jobs khá là khắc nghiệt và đối xử có phần không tốt đối với người khác. Tuy nhiên, mọi người đều không để ý nhiều đến việc này. Đó là vì họ cảm nhận được sự xuất chúng của Jobs cũng như cảm thấy hào hứng và phấn khích khi được sát cánh bên cạnh một bộ óc tuyệt vời như thế".

3. Giữ phong độ ổn định

Theo 2 nhà nghiên cứu, các CEO những người mà thường xuyên giữ vững phong độ và triển khai thành công các kế hoạch sẽ được đánh giá rất cao. Ở đây, chúng ta chưa vội bàn tới độ lớn - nhỏ của kế hoạch mà chỉ nói về sự ổn định trong việc thực thi kế hoạch mà thôi. Và, khi đã được đánh giá cao thì chắc chắn họ cũng sẽ được mọi người công nhận là người đáng tin cậy. Một khi họ được mọi người công nhận thì xác suất được mời làm việc cũng tăng gấp đôi.

Botelho và Powell nhấn mạnh rằng trong 4 thói quen thì giữ phong độ ổn định là thói quen quan trọng nhất. Hai nhà nghiên đều cứu nói: "Trong kinh doanh, người đáng tin cậy và người có năng lực luôn luôn được trọng dụng. Người sử dụng lao động, nhà đầu tư và cả khách hàng đều có khuynh hướng sẵn sàng chấp nhận rủi ro để làm việc với một người đáng tin cậy. đồng thời họ cũng sẵn sàng trao nhiều cơ hội hơn cho họ".

Và, Brett Godfrey là một người như vậy. Ông là người được tỷ phú Richard Branson coi trọng và trọng dụng. Vị tỷ phú này quyết định đặt niềm tin vào Brett Godfrey và thành lập nên Virgin Australia. Hãng hàng không Virgin Australia cũng chính là đứa con tinh thần của Brett Godfrey.

Theo Branson, khi làm việc chung, ông đã ngay lập tức thích Godfrey vì anh là một người tỉ mỉ, chăm chỉ, dễ gần và đáng tin cậy. Thế nên, khi Godfrey đề xuất mở công ty hàng không ngay tại quê nhà của mình, Branson đã không ngần ngại mà gật đầu đồng ý. Vào năm 2000, Virgin Australia đã chính thức bước chân vào thị trường hàng không dưới sự dẫn dắt của Godfrey.

4. Thích nghi tốt với mọi hoàn cảnh

Botelho và Powell cho biết: "Để thành công, người lãnh đạo cần phải học cách thích nghi với môi trường mới. Họ cũng nói rằng các công ty như Kodak, Blockbuster và Borders thất bại là vì các lãnh đạo của họ đã không biết thích nghi.

Nghiên cứu cho thấy, các CEO có khả năng thích nghi tốt thường cảm thấy thoải mái, lạc quan trong các tình huống vốn dĩ "khó có thể thoải mái được".

Ngoài ra, các CEO có khả năng thích nghi tốt thường là những người biết tập trung vào tương lai. Điển hình là Jeff Bezos. Khi mới được thành lập vào năm 1994, Amazon chỉ bán sách. Sau này, Bezos đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác.

Đến ngày nay, gần như không có thứ gì mà Amazon không bán, từ đồ điện tử cho đến quần áo. Gã khổng lồ thương mại điện tử này thậm chí còn thâu tóm cả Whole Foods. Và hiện đang lên kế hoạch ra mắt dịch vụ giao hàng của riêng mình (theo thông tin từ tờ The Wall Street Journal).

Jeff Bezos chia sẻ: "Chúng tôi đầu tư cả vào các ý tưởng mang tính rủi ro cao trong thời gian từ 5 - 7 năm. Đây cũng là điều mà không có nhiều công ty làm được". Chính sự kết hợp giữa một tầm nhìn sâu rộng và việc chấp nhận rủi ro đã khiến cho Amazon trở nên khác biệt.

Theo Mộc Dương

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên