MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 cách để trở thành bậc thầy về thương lượng và đạt được mọi điều bạn muốn

08-12-2017 - 17:36 PM | Sống

Cuộc sống là một chuỗi những cuộc thương lượng. Đó là khi bạn mua một chiếc ô tôm đề xuất tăng lương hay bắt đầu một mối hợp tác làm ăn. Đây là cách những doanh nhân thành đạt nhất của trở thành bậc thầy thương lượng và làm chủ được mọi thương vụ.

1. Nguyên tắc 51/49

Gary Vatnerchuk là nhà sáng lập và CEO của Vayner Media. Với anh, các cuộc thương lượng diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Vayner luôn tuân theo quy tắc 51/49: Cố gắng mang lại ít nhất 51% giá trị cho tất cả các mối quan hệ. Để xây dựng và duy trì các mối quan hệ, bạn cần phải trao đổi một giá trị nào đó và Vayner thích đòn bẩy của việc chia sẻ giá trị với đối tác.

Khi bạn cho đi nhiều hơn mà không kỳ vọng được nhân lại tương xứng, bạn sẽ ở vị thế cao hơn so với đối phương. Bạn càng cần ít hơn, mọi người càng đánh giá bạn cao hơn. Trong cuộc sống hay trong kinh doanh, hãy luôn là người đi trước. Bên cạnh đó, hãy xác định rõ những điều không thể thương lượng và đừng để nó khiến bạn trở nên tồi tệ.

2. Nhận biết những người có nhiều lựa chọn hơn

Cuộc sống cũng là một cuộc chơi và bạn cần hiểu rằng: Trong một cuộc thương lượng, bạn không thể chỉ suy nghĩ từ phía bản thân, mọi hành động đều có tác động ngược lại tương ứng.

Đầu tiên, bạn cần có khả năng nhận biết tình huống và vị trí của chính mình. Nếu bạn có ưu thế hơn, bạn nến cư xử đẹp, chậm rãi và kiên nhẫn, linh hoạt. Kiên nhẫn chính là kỹ năng thương lượng quan trọng.

3. Tập trung vào giá trị bạn mang tới

Khả năng thuyết phục của bạn là một kỹ năng quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và ảnh hưởng tới mọi mối quan hệ. Khi thương lượng bất kỳ điều gì, mục tiêu của bạn là đạt được sự đồng thuận bằng cách xây dựng một giá trị nào đó. Điểm tập trung của cuộc thương lượng nên là giải pháp cho sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng chứ không chỉ là lợi ích bạn sẽ nhận được.

4. Khám phá ra điều khiến bạn nói 'đồng ý'

Khi kết thúc một hợp đồng bán hàng dù lớn hay nhỏ, điều giá trị hơn mà bạn nhận được chính là: "Điều gì đã thuyết phục được khách hàng". Hầu hết mọi người mắc sai lầm khi liên tục nói nhiều, nhiều hơn để thuyết phục người khác. Họ cố gắng thể hiện nhiều nhất rằng điều gì cần thiết cho khách hàng mà không hiểu rõ điều gì quan trọng nhất với khách hàng.

Mọi người đều muốn nói về bản thân họ. Vì thế, hãy để khách hàng của bạn nói về họ. Khi khách hàng đã 'đóng góp' 80% cho cuộc trò chuyên, họ đã tiết lộ cho bạn giải pháp để thuyết phục được họ. Việc của bạn chính là lắng nghe và thấu hiểu.

5. Kết thúc cuộc thương lượng một cách vui vẻ

Một cuộc thương lượng thành công là khi các bên đều đạt được điều mong muốn. Tạo ra được một kết quả thương lượng viên mãn cũng là một nghệ thuật. Hãy đảm bảo rằng các bên đều vui vẻ khi rời khỏi bàn đàm phám và đẩy mạnh thực hiện những ý tưởng tốt đẹp trong tương lai gần. Hãy để cho đối tác của bạn cảm thấy họ đã chiến thắng.

Thu Hoài

Entrepreneur

Trở lên trên