5 điều nhà tuyển dụng cần nắm rõ khi viết mô tả công việc
Để tuyển dụng được nhân sự phù hợp nhất với các vị trí công việc, bên cạnh các thông tin khác thì bản mô tả công việc đóng một vai trò không nhỏ. Bản mô tả công việc là cơ sở khá quan trọng trong việc cung cấp cho ứng viên những thông tin cũng như yêu cầu về vị trí.
Buổi phỏng vấn tiếp đó có đạt được kết quả tốt một phần cũng đến từ bản mô tả công việc có chất lượng hay không. Ngày nay với sự phát triển của mạng internet, mô tả công việc được đính kèm hoặc thể hiện trực tiếp đến các ứng viên bảo đảm sự tương tác có chọn lọc trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển.
Chia sẻ về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 5 điều nhà tuyển dụng cần nắm rõ khi viết mô tả công việc.
Phản ánh đúng những vấn đề khái quát nhất về công việc
Sẽ thật tệ nếu bạn là người viết mô tả công việc trong khi bản thân lại không hiểu rõ về vị trí công việc cũng như những lưu ý quan trọng cần phải có. Việc nắm bắt sơ lược về công việc không chỉ giúp bạn tránh truyền đạt thông tin sai lệch mà còn thể hiện sự nghiêm túc, chuyên nghiệp trong việc tuyển dụng.
Bằng cách tham khảo ý kiến, phối hợp với các bộ phận chuyên trách bạn sẽ có được một bản mô tả công việc phản ánh đúng những vấn đề khái quát nhất về công việc đang tuyển dụng. Đó có thể chỉ là "vài gạch đầu dòng" ngắn gọn, súc tích nhưng bạn cần chắc chắn rằng họ đồng ý với bản mô tả công việc này trước khi đăng tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, các diễn đàn tuyển dụng.
Thống nhất trong ngôn ngữ tuyển dụng
Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu hướng tới cũng như vùng quốc gia, lãnh thổ mà bạn nên có sự thống nhất về mặt ngôn ngữ tuyển dụng. Cách sử dụng ngôn ngữ trong bản mô tả công việc không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp, nghiêm túc mà còn là sự tôn trọng nhất định đối với các ứng viên tìm việc làm.
Một trong những lỗi thường gặp đó là việc sử dụng chen lẫn tiếng Việt và tiếng Anh (hoặc ngôn ngữ khác) ở những vị trí không cần thiết rất dễ gây khó chịu cho người đọc đồng thời làm bản mô tả trở nên thiếu chuyên nghiệp. Thay vào đó, trong trường hợp cần thiết nên chuẩn bị song song 2 ngôn ngữ để có được hiệu quả cao nhất trong việc tiếp cận ứng viên.
Cách viết đơn giản, dễ hiểu
Giữ đúng tinh thần của mô tả công việc, bạn nên hạn chế sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành mà thay vào đó là những khái niệm dễ hình dung. Việc mô tả đơn giản, dễ hiểu không chỉ giúp ứng viên cảm thấy thoải mái, tích cực hơn khi đọc mà còn tránh những trường hợp do ngữ cảnh không phù hợp gây ra hiểu lầm, hiểu sai bản chất của một khái niệm, giải thích nào đó. Điều này dễ gây ra sự bất đồng khi phỏng vấn, tiêu tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả.
Chú ý đến mục về quyền lợi và trách nhiệm
Ngoài những vấn đề về chuyên môn ra thì trong bản mô tả công việc bạn nên chú ý thêm về quyền lợi và trách nhiệm của ứng viên.
Khi tìm kiếm công việc, một trong những điều quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của ứng viên đó chính là quyền lợi, phúc lợi họ sẽ được hưởng. Ví dụ ngoài lương, bạn nên cung cấp cụ thể hơn về các quyền lợi như bảo hiểm, du lịch, nghỉ phép … nếu có. Tương tự, về trách nhiệm cũng nên nêu rõ ràng, cụ thể. Viết đúng sự thật về quy định và chính sách của doanh nghiệp, tránh mập mờ lấp liếm mang lại cảm giác nghi vấn cho người đọc.
Khéo léo lồng ghép những giá trị
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng và là yếu tố then chốt để khiến việc lựa chọn doanh nghiệp của bạn là quyết định đúng đắn của ứng viên. Đó là giới thiệu về công ty và văn hóa công ty.
Tuyển dụng luôn luôn là mối quan hệ "win – win" tức là cả hai cùng có lợi. Vì thế bạn không những phải viết bản mô tả công việc để tuyển được nhân viên mà còn cần phải thể hiện những giá trị nổi bật của doanh nghiệp để chiêu mộ được những người tài, nguồn nhân lực chất lượng về công ty, doanh nghiệp của mình.
Trên đây là 5 điều nhà tuyển dụng cần lưu ý khi viết mô tả công việc. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có thông tin từ đó có cơ sở thiết kế bài mô tả công việc phù hợp, hiệu quả.