MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 lợi thế mà Thaco có được từ "cú sảy chân" của Euro Auto

13-09-2017 - 15:40 PM | Doanh nghiệp

Nhờ nắm bắt được cơ hội khi Euro Auto sẩy chân, Thaco có thêm cơ hội mới để nâng vị thế "bá chủ" ngành ô tô Việt Nam.

Tập đoàn BMW Châu Á (BMW Group Asia) vừa phát đi thông cáo chính thức cho biết đã ký Thư ngỏ ý nhằm thể hiện ý định chọn Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO-mã THA) trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI, tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

BMW Châu Á sẽ kết thúc hợp tác 4 năm với Công ty Ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC), tại Việt Nam vào ngày 31 tháng 12 năm 2017.

Cú sảy chân của Euro Auto

Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC) từ trước đến nay được biết đến là nhà nhập khẩu ủy quyền chính thức của thương hiệu xe hơi BMW, Mini và xe mô tô phân khối lớn Motorrad cùng các phụ tùng chính hãng tại Việt Nam.

Với quyết định mới này của BMW Châu Á, kể từ năm 2018, Thaco sẽ thay Ô tô Âu Châu (EAC) thực hiện các công việc nhập khẩu xe BMW và MINI vào thị trường Việt Nam. Còn, Ô tô Âu Châu (EAC) chỉ còn thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ hậu mãi chất lượng cao cho tất cả khách hàng hiện tại của BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định của BMW Châu Á diễn ra trong bối cảnh Ô tô Âu Châu (EAC) đang vướng rất nhiều "lình xình" xung quanh nghi vấn nhập lậu ô tô từ lâu. Động thái gần đây nhất để phục vụ điều tra là lô 700 xe BMW trị giá 15 triệu USD đã bị ngừng thông quan. Ông Nguyễn Đăng Thảo Tổng Giám Đốc Euro Auto cũng đã bị bắt tạm giam để điều tra hành vi buôn lậu.

Cơ quan quản lý cho rằng, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được hải quan cho thông quan. Bên cạnh đó, Ôtô Âu Châu cũng được cho là cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Ngay sau đó, các bên liên quan, bao gồm Tập đoàn BMW đã lên tiếng giải trình. Và đầu tháng 7/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Tập đoàn BMW có thể tiếp cận lô xe đang được giữ tại cảng ở Tp Hồ Chí Minh nhưng phải thay đại lý ở Việt Nam vì Euro Auto đã vi phạm pháp luật.

Cơ hội bất ngờ của Thaco

Theo thông cáo chính thức, Tập đoàn BMW Châu Á cho biết BMW AG và Tập đoàn Thaco Trường Hải ( THA ) đã ký Thư ngỏ ý, thể hiện ý định chọn Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe MBW và Mini tại thị trường Việt Nam từ ngày 1/1/2018.

Các thông tin chi tiết hơn về việc đầu tư, phân phối và kinh doanh các sản phẩm của BMW của Trường Hải trong năm tới vẫn tạm thời được giữ kín. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành ô tô trong mấy năm qua và tình hình tiêu thụ xe BMW tại Việt Nam thì ai cũng có thể thấy, đây là cơ hội bất ngờ, may mắn mà Thaco có được.

Thaco hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành ô tô Việt Nam khi doanh số hiện đạt khoảng 40-42% thị phần bán ô tô toàn quốc theo thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Ngoài Trung tâm sản xuất tại Khu kinh tế mở Chu Lai với 6 nhà máy lắp ráp ô tô, 12 nhà máy công nghiệp phụ trợ thì Thaco còn sở hữu hệ thống gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý trên toàn quốc.

Với quyền phân phối BMW và Mini thì Thaco càng thể hiện tiềm lực mạnh mẽ trong việc thâu tóm thị trường ô tô Việt Nam.

Thaco được gì khi bắt tay được với Tập đoàn BMW Châu Á?

Thứ nhất, khẳng định vị trí số 1. Thaco lâu nay vẫn được biết đến là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam. Với thị phần lên đến hơn 40%, vị trí của Thaco cách biệt khá xa với các doanh nghiệp ngành ô tô khác.

Tuy nhiên, ngành ô tô tăng trưởng cao mấy năm qua và vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng cao những năm tới. Việc lấy thêm được thị phần của các doanh nghiệp khác sẽ giúp Thaco bứt phá mạnh hơn trong hoạt động kinh doanh.

Đó là chưa kể đến, nếu xét chung ngành ô tô thì Thaco là số 1 nhưng nếu nói về phân phối thì nhiều người chưa biết đến công ty khi các nhãn xe công ty đang lắp ráp, phân phối mới chỉ mấy nhãn như Kia, Mazda, Peugeot...Chưa bao phủ được hết các phân khúc khách hàng.

Thứ hai, việc hợp tác mang lại cho Thaco cơ hội cải thiện kết quả kinh doanh mảng ô tô. Tình hình tiêu thụ các loại xe mà Thaco đang có dấu hiệu chững lại sau mấy năm tăng trưởng nóng. Có thêm việc phân phối dòng xe BMW đang ở đà tăng trưởng cao giúp Thaco có cơ hội đáng kể trong việc giữ vững tốc độ tăng trưởng mảng kinh doanh xe.

Thứ ba, mở rộng chuỗi nhanh chóng. Hiện tại, Thaco sở hữu hệ thống gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý trên toàn quốc. Nhưng, cần phải nói thêm rằng, Thaco mở rộng hệ thống phân phối theo chiến lược chuyên biệt dần showroom theo thương hiệu, phù hợp từng địa bàn. Nếu chia cho các nhãn xe công ty đang sản xuất, phân phối thì độ phủ về chuỗi chưa phải quá nhiều. Nhiều tỉnh thành thậm chí không có sự xuất hiện của Thaco.

Hợp tác với một nhãn tăng trưởng cao ở thị trường Việt Nam như BMW, Thaco sẽ có cơ hội mở rộng nhanh chuỗi các showroom, đại lý trực thuộc để lấy nhanh được thị phần ô tô về tay mình và bao phủ được thị trường tốt hơn.

Thứ tư, mở ra phân khúc khách hàng mới. Các nhãn hàng Thaco hiện đang phân phối mạnh là Kia, Mazda, Peugeot. Mức giá của các dòng xe này tiếp cận đến đối tượng khách hàng thu nhập trung bình-cao. Trong khi đó, BMW là dòng xe thuộc nhóm "sang chảnh". Được phân phối BMW, Thaco sẽ có cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng nhóm thu nhập cao và bao phủ thêm được phân khúc khách hàng này.

Thứ năm, có thêm động lực từ nỗ lực của đối tác. Thái độ của các bên trong liên doanh là một điều hết sức quan trọng trong bất cứ sự hợp tác kinh doanh nào và rất may mắn cho Thaco, hãng BMW rất coi trọng thị trường Việt Nam. Trong công bố trước đây của BMW, Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng quan trọng nhất của tập đoàn BMW trong khu vực. Vì vậy, BMW đã khẳng định thêm vị thế của BMW trong trị trường bằng cách phát triển liên tục mạng lưới bán hàng và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai. Liên tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và tiềm năng phát triển, BMW hiểu sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe hơi tại Việt Nam và nắm bắt cơ hội của thị trường này.​

Nỗ lực của BMW trong việc phát triển thị trường Việt Nam sẽ là động lực lớn cho Thaco trong việc thúc đẩy đầu tư vào hoạt động phân phối xe cho hãng này.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên