5 mẫu xe giá thấp hơn niêm yết tại đại lý - 'món hời' cho mùa mua sắm cuối năm
Ngược với nhiều dòng xe đang bán "bia kèm lạc", vẫn có nhiều dòng xe đáng mua đang có giá bán thực tế thấp hơn giá niêm yết nhà sản xuất đưa ra.
- 03-01-2019Thuận lợi và rủi ro với cá tra Việt Nam năm 2019
- 03-01-2019iPhone bán chậm do Apple giảm giá thay pin máy cũ
- 03-01-2019Thu giữ 854 chai rượu ngoại nhập lậu
Trước Tết Nguyên đán là giai đoạn nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt tăng vọt. Vì thế nhiều đại lý muốn kiếm lời bằng cách tăng giá bán hoặc bán "bia kèm lạc" đối với những mẫu xe bán chạy nếu khách hàng muốn nhận xe sớm. Nhưng ở chiều ngược lại, không ít mẫu xe tốt đang có giá thực tế thấp hơn nhiều so với giá niêm yết, có đủ màu và có thể giao xe ngay.
1. Honda Jazz - thấp hơn 20-25 triệu đồng
Theo tìm hiểu của phóng viên, các đại lý Honda đang áp dụng chính sách tặng tiền mặt cho mẫu hatchback Jazz. Một tư vấn bán hàng cho hay: "Hiện mẫu xe này đang được các đại lý tặng tiền mặt thấp nhất 20 triệu đồng. Nếu khách hàng lấy cả phụ kiện và tặng tiền mặt thì tổng giá trị 35 triệu, đại lý vẫn chấp nhận".
Honda Jazz có giá bán niêm yết từ 544-624 triệu đồng.
Honda Jazz là mẫu xe đáng chú ý ở phân khúc hatchback hạng B. Thiết kế thể thao đi cùng khả năng vận hành tốt nếu so với các đối thủ đồng hạng. Nhưng hiện tại Jazz đang là mẫu xe đại lý buộc phải "mua kèm" từ nhà máy, nếu muốn mua những dòng xe bán chạy như CR-V.
Tại Việt Nam, Honda Jazz có 3 phiên bản dùng chung động cơ 1.5, cho công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm, kết hợp hộp số tự động vô cấp, tương đồng với Honda City. Điểm khác nhau chỉ là trang bị trên xe.
2. Ford EcoSport - thấp hơn 14-29 triệu đồng
Mẫu crossover cỡ nhỏ rẻ nhất thị trường đang có mức giá thực tế thấp hơn 14-29 triệu đồng tại đại lý. Ford EcoSport có 5 phiên bản, giá thực tế dao động từ 525-660 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với 2 đối thủ trực tiếp Honda HR-V và Hyundai Kona.
Ford EcoSport có giá thực tế thấp hơn 14-29 triệu đồng.
Từng là mẫu xe bán chạy nhất do một mình một phân khúc, nhưng doanh số của Ford EcoSport đang trở nên lép vế trước các đối thủ mới, đáng gờm nhất là Hyundai Kona. Tính đến hết tháng 11/2018, Ford đã bán 4.221 xe EcoSport tại thị trường Việt Nam.
Tại Việt Nam, Ford EcoSport gắn động cơ tăng áp EcoBoost dung tích 1 lít, công suất 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 170 Nm tại 4.500 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp Selectshift.
Chỉ có 1 bản Titanium sở hữu động cơ EcoBoost, trong khi bản Titanium khác, Trend và Ambiente đều dùng động cơ Dragon dung tích 1,5 lít, công suất 122 mã lực và mô-men xoắn 151 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.
3. Ford Fiesta - thấp hơn 60-70 triệu đồng
Sau thông tin Ford Fiesta bị khai tử tại thị trường Việt Nam, giá mẫu xe này đang trượt dốc về mức 490-500 triệu đồng đối với bản Fiesta 1.5L Sport 5 cửa AT (giá niêm yết 564 triệu đồng). Hiện tại, các đại lý chỉ còn phiên bản này, số lượng rất hiếm. Có đại lý chỉ còn duy nhất một chiếc nhưng rất khó bán.
Ford Fiesta đang có giá bán thực tế thấp hơn nhiều so với giá niêm yết.
Thực tế, trước khi bị khai tử, giá bán của Ford Fiesta đã giảm 30-40 triệu đồng nhưng không cứu nổi doanh số. Ford Fiesta ra mắt khách hàng Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2011, và được nâng cấp vào cuối 2013. Xe cạnh tranh với Toyota Vios, Toyota Yaris, Hyundai Accent, Suzuki Swift, Mazda2, Honda City, Honda Jazz,...
Xe Ford tại Việt Nam có điểm chung là nhiều trang bị, công nghệ vượt trội phân khúc. Xe có đủ cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống 7 túi khí và khởi động nút bấm. Những trang bị kể trên đến nay nhiều mẫu xe đồng hạng vẫn chưa theo kịp. Fiesta trang bị động EcoBoost danh tiếng của Ford.
Tuy nhiên, tính đến hết tháng 11/2018, hãng xe Mỹ bán tổng cộng 395 xe, có nghĩa mỗi tháng bán trung bình khoảng 36 xe, một doanh số thấp so với mặt bằng chung phân khúc. Điểm yếu của Fiesta là hàng ghế sau chật và tiếng xấu về hộp số PowerShift từng dính tới kiện tụng tại Việt Nam.
4. Ford Focus - thấp hơn 45-66 triệu đồng
Cái tên thứ 3 tiếp tục thuộc về thương hiệu Ford. Mẫu Focus giữ mức giảm ổn định nhiều tháng trong năm 2018. Hiện tại, giá bán của Focus dao động ở mức 560-580 triệu đồng đối với bản Trend, và 705-725 triệu đồng đối với bản Titanium/Sport.
Ford Focus là mẫu xe rất đáng mua nhờ mức giá tốt.
Giá hạng B nhưng thuộc phân khúc hạng C, Ford Focus trở thành mẫu xe đáng mua với những người trẻ cần một chiếc xe lái hay. Nhưng thực tế, doanh số của Focus đang rất ảm đạm. Tính đến hết tháng 11/2018, doanh số đạt 1.851 xe, có nghĩa chỉ bán trung bình hơn 160 xe/tháng.
Lý do Ford Focus thua thiệt so với những cái tên sừng sỏ Kia Cerato, Mazda3 hay Toyota Corolla Altis có nhiều tương đồng với thất bại của Fiesta. Thứ nhất là định kiến xe Ford tốn xăng, lỗi hộp số và hàng ghế sau chật chội. Thực tế, xe Ford giờ đã tiết kiệm nhiên liệu hơn và Focus phiên bản hiện tại đã sử dụng hộp số SelectShift mới.
5. Kia Optima - thấp hơn 32-37 triệu đồng.
Ngược chiều với thành công doanh số của Kia, Optima đang thảm hại với doanh số 250 xe tính đến hết tháng 11/2018, thấp hơn nhiều lần so với đối thủ đồng hạng như Toyota Camry hay Mazda6. Giá bán của mẫu xe này đang ở mức từ 757 triệu đồng đến 842 triệu đồng, tương ứng bản 2.0 GAT và 2.0 GATH, thấp hơn 32-37 triệu đồng so với giá niêm yết.
Kia Optima là lựa chọn tốt với giá bán thấp cùng nhiều trang bị, tính năng.
Đối với Optima 2.4 AT GT-Line, hiện nhiều đại lý đã hết hàng nên không công bố giá bán thực tế, giá niêm yết trên website chính thức là 949 triệu đồng.
Kia Optima thế hệ thứ 4 ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam vào cuối 2016, giá bán thời điểm ấy là 915 triệu đồng đến 1,045 tỷ đồng. Xe hiện có 3 phiên bản, với 2 tùy chọn động cơ, gồm loại 2.0L và 2.4L. Động cơ 2.0L cho công suất 152 mã lực và mô-men xoắn 194 Nm. Trong khi động cơ 2.4L cho công suất 176 mã lực và mô-men xoắn 228 Nm. Hộp số tự động 6 cấp.
Trí Thức Trẻ