5 mẹo nhỏ mà các nhà hàng sử dụng để móc túi thực khách một cách tinh tế, hóa ra chúng ta đã bị “điều khiển” ngay từ lúc đọc menu
Chiếc menu thiết kế như thế nào ảnh hưởng rất nhiều tới quyết định chi tiền của thực khách, và tất nhiên các nhà hàng nắm rõ điều này hơn ai hết.
- 17-05-2021Không gian căn hộ nhỏ xanh mát mắt khiến hàng nghìn thành viên hội “nghiện nhà” trầm trồ, ai cũng đồng tình vì thiết kế "quá thông minh, khoa học và rất ấm cúng"
- 16-05-20211 bát phở hơn 200.000 đồng, tô đựng bún bò 5,7 triệu đồng, nhà hàng của NTK Thái Công từng bị chê cầu kì thái quá đến... đóng cửa?
- 11-05-2021Làm công ăn lương, cặp vợ chồng vẫn mua nhà, mua xe tiền tỷ, chia sẻ bí quyết xoay vốn ngân hàng đáng để học hỏi
- 05-05-2021Xu hướng đầu tư mới của các nhà tài phiệt Trung Quốc: Mạnh tay chi hàng tỷ đồng cho con để làm điều này
Các chủ nhà hàng có không ít mẹo nhỏ tinh tế để thu hút thực khách khiến họ gọi nhiều món, chi nhiều tiền hơn. Mỗi khi đi ăn, chúng ta đều cần phải xem menu. Chiếc thực đơn này trở thành "vũ khí" rất lợi hại để nhà hàng điều khiển lựa chọn của thực khách. Dưới đây là một trong những bí kíp "nhỏ nhưng có võ" mà ít ai nhận ra:
1. Trọng lượng của thực đơn ảnh hưởng đến cảm giác của thực khách
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người sẽ có ấn tượng với các món ăn của nhà hàng từ khi cầm thực đơn trên tay. Một quyển sổ ghi thực đơn nặng hơn sẽ tạo ấn tượng tốt hơn khiến chúng ta nghĩ rằng dịch vụ nhà hàng này sẽ ở mức cao nhất. Vậy nên khi vào nhà hàng cao cấp, chúng ta thường thấy quyển menu khá nặng, bọc da, nhiều trang và chất liệu giấy in xịn xò. Trong khi đó, quyển menu nhẹ, in giấy thường tạo cảm giác nhà hàng bán đồ giá rẻ bình dân.
2. Nghệ thuật từ cách đặt tên món ăn
Tên của món ăn/đồ uống là yếu tố rất quan trọng để thực khách quyết định gọi món nào. Theo nghiên cứu, cái tên được đặt tốt, hấp dẫn có thể khiến món ăn được yêu thích hơn 23%. Các nhà hàng giá đắt thường sẽ dùng mẹo đặt tên món ăn với các yếu tố hoài cổ như "nhà làm", "mẹ làm" để tạo cảm xúc tích cực hơn cho người đọc.
3. Nghệ thuật đến từ phông chữ
Phông chữ được sử dụng trong menu cũng có thể truyền tải thông điệp khác nhau. Phông chữ nghiêng tạo cảm giác cho người đọc đây là nhà hàng cao cấp hơn. Còn những phông chữ đơn giản, tiêu chuẩn thì thường xuất hiện trong nhà hàng giá thấp hơn, nhưng lại tạo sự thân thiện với thực khách.
4. Màu sắc menu cũng có ẩn ý
Màu sắc bạn thấy trong thực đơn cũng có tác động rất lớn đến nhận định liệu món ăn nào hấp dẫn và chúng ta sẽ gọi món nào. Nếu muốn kích thích thực khách ăn nhiều, nhà hàng sẽ thiết kế menu tông màu cam. Đó là lý do thực đơn rất hay có vỏ màu nâu, cam. Còn màu xanh lam sẽ tạo cảm giác đồ ăn tươi mới, tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, thực đơn có tông màu đen nhiều quá (ở cả bên ngoài lẫn bên trong) không phải lựa chọn thông minh vì tạo cảm giác nghi ngờ cho người nhìn.
5. Ít hình ảnh lại kích thích thực khách gọi nhiều hơn
Trong 2 thực đơn trên, thường thì thực đơn bên trái sẽ dễ thuộc về nhà hàng bình dân, giá bán thấp hơn so với bên phải. Quan niệm cho rằng con người ăn bằng mắt không phải lúc nào cũng chính xác. Các chuyên gia thiết kế cho biết quá nhiều hình ảnh, màu sắc xuất hiện trên thực đơn khiến thực khách ngày nay cảm nhận rằng nhà hàng đó giá rẻ. Ít hình ảnh hơn sẽ bớt rối mắt, tạo cảm giác "sang chảnh" hơn.
Theo thống kê, khách hàng tiêu nhiều hơn 30% khi chỉ nhìn thấy một hình ảnh trên mỗi trang thực đơn. Các nhà hàng đẳng cấp thích để thực khách không gian tự tưởng tượng về chất lượng món ăn.
Nguồn: BrightSide
Trí thức trẻ