MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 mẹo nhỏ mà các nhà hàng sử dụng để móc túi thực khách một cách tinh tế, hóa ra chúng ta đã bị “điều khiển” ngay từ lúc đọc menu

21-05-2021 - 11:08 AM | Sống

Chiếc menu thiết kế như thế nào ảnh hưởng rất nhiều tới quyết định chi tiền của thực khách, và tất nhiên các nhà hàng nắm rõ điều này hơn ai hết.

Các chủ nhà hàng có không ít mẹo nhỏ tinh tế để thu hút thực khách khiến họ gọi nhiều món, chi nhiều tiền hơn. Mỗi khi đi ăn, chúng ta đều cần phải xem menu. Chiếc thực đơn này trở thành "vũ khí" rất lợi hại để nhà hàng điều khiển lựa chọn của thực khách. Dưới đây là một trong những bí kíp "nhỏ nhưng có võ" mà ít ai nhận ra:

1. Trọng lượng của thực đơn ảnh hưởng đến cảm giác của thực khách

5 mẹo nhỏ mà các nhà hàng sử dụng để móc túi thực khách một cách tinh tế, hóa ra chúng ta đã bị “điều khiển” ngay từ lúc đọc menu - Ảnh 1.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người sẽ có ấn tượng với các món ăn của nhà hàng từ khi cầm thực đơn trên tay. Một quyển sổ ghi thực đơn nặng hơn sẽ tạo ấn tượng tốt hơn khiến chúng ta nghĩ rằng dịch vụ nhà hàng này sẽ ở mức cao nhất. Vậy nên khi vào nhà hàng cao cấp, chúng ta thường thấy quyển menu khá nặng, bọc da, nhiều trang và chất liệu giấy in xịn xò. Trong khi đó, quyển menu nhẹ, in giấy thường tạo cảm giác nhà hàng bán đồ giá rẻ bình dân.

2. Nghệ thuật từ cách đặt tên món ăn

5 mẹo nhỏ mà các nhà hàng sử dụng để móc túi thực khách một cách tinh tế, hóa ra chúng ta đã bị “điều khiển” ngay từ lúc đọc menu - Ảnh 2.

Tên của món ăn/đồ uống là yếu tố rất quan trọng để thực khách quyết định gọi món nào. Theo nghiên cứu, cái tên được đặt tốt, hấp dẫn có thể khiến món ăn được yêu thích hơn 23%. Các nhà hàng giá đắt thường sẽ dùng mẹo đặt tên món ăn với các yếu tố hoài cổ như "nhà làm", "mẹ làm" để tạo cảm xúc tích cực hơn cho người đọc.

3. Nghệ thuật đến từ phông chữ

5 mẹo nhỏ mà các nhà hàng sử dụng để móc túi thực khách một cách tinh tế, hóa ra chúng ta đã bị “điều khiển” ngay từ lúc đọc menu - Ảnh 3.

Phông chữ được sử dụng trong menu cũng có thể truyền tải thông điệp khác nhau. Phông chữ nghiêng tạo cảm giác cho người đọc đây là nhà hàng cao cấp hơn. Còn những phông chữ đơn giản, tiêu chuẩn thì thường xuất hiện trong nhà hàng giá thấp hơn, nhưng lại tạo sự thân thiện với thực khách.

4. Màu sắc menu cũng có ẩn ý

5 mẹo nhỏ mà các nhà hàng sử dụng để móc túi thực khách một cách tinh tế, hóa ra chúng ta đã bị “điều khiển” ngay từ lúc đọc menu - Ảnh 4.

Màu sắc bạn thấy trong thực đơn cũng có tác động rất lớn đến nhận định liệu món ăn nào hấp dẫn và chúng ta sẽ gọi món nào. Nếu muốn kích thích thực khách ăn nhiều, nhà hàng sẽ thiết kế menu tông màu cam. Đó là lý do thực đơn rất hay có vỏ màu nâu, cam. Còn màu xanh lam sẽ tạo cảm giác đồ ăn tươi mới, tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, thực đơn có tông màu đen nhiều quá (ở cả bên ngoài lẫn bên trong) không phải lựa chọn thông minh vì tạo cảm giác nghi ngờ cho người nhìn.

5. Ít hình ảnh lại kích thích thực khách gọi nhiều hơn

5 mẹo nhỏ mà các nhà hàng sử dụng để móc túi thực khách một cách tinh tế, hóa ra chúng ta đã bị “điều khiển” ngay từ lúc đọc menu - Ảnh 5.

Trong 2 thực đơn trên, thường thì thực đơn bên trái sẽ dễ thuộc về nhà hàng bình dân, giá bán thấp hơn so với bên phải. Quan niệm cho rằng con người ăn bằng mắt không phải lúc nào cũng chính xác. Các chuyên gia thiết kế cho biết quá nhiều hình ảnh, màu sắc xuất hiện trên thực đơn khiến thực khách ngày nay cảm nhận rằng nhà hàng đó giá rẻ. Ít hình ảnh hơn sẽ bớt rối mắt, tạo cảm giác "sang chảnh" hơn.

Theo thống kê, khách hàng tiêu nhiều hơn 30% khi chỉ nhìn thấy một hình ảnh trên mỗi trang thực đơn. Các nhà hàng đẳng cấp thích để thực khách không gian tự tưởng tượng về chất lượng món ăn.

Nguồn: BrightSide

Theo Chi Chi

Trí thức trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên