MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 sai lầm tuyệt đối phải tránh khi xảy ra mâu thuẫn lớn ở nơi làm việc, hãy cẩn thận nếu không muốn bị đồng nghiệp cô lập, sự nghiệp tiêu tan

31-01-2019 - 08:10 AM | Sống

Hơn thua trong một tình huống mâu thuẫn nơi công sở sẽ chẳng đem lại cho bạn lợi ích gì. Ngược lại, nó có thể trở thành "con dao" cắt đứt con đường sự nghiệp của bạn.

Thực tế, chúng ta dùng thời gian ở bên cạnh đồng nghiệp nhiều hơn cả gia đình và bạn bè. Mặt tốt là họ có thể trở thành những người bạn "hợp cạ", tâm giao. Nhưng đôi khi, bạn cũng không thể tránh khỏi những bất đồng quan điểm, mâu thuẫn. Trong các tình huống như vậy, bạn cần biết cách ứng xử khôn ngoan để vừa giải quyết được vấn đề vừa không bị mất lòng.

Bất cứ ai đang có mâu thuẫn với mọi người ở nơi làm việc, cho dù rắc rối đến đâu thì cũng đừng làm năm điều sau đây. Nếu không, không chỉ những mâu thuẫn sẽ không được giải quyết mà bạn còn phải đối mặt với nguy cơ bị cô lập tại nơi làm việc.

Đầu tiên, kéo bè phái để tìm kiếm sự an ủi, thực ra lại là tự hại mình

5 sai lầm tuyệt đối phải tránh khi xảy ra mâu thuẫn lớn ở nơi làm việc, hãy cẩn thận nếu không muốn bị đồng nghiệp cô lập, sự nghiệp tiêu tan - Ảnh 1.

Ngay cả khi, bạn nghĩ rằng bản thân sẽ được an ủi thì điều đó cũng chỉ là một ảo ảnh tâm lý. Những người khác trong nhóm sẽ không quan tâm đến mâu thuẫn của bạn, trừ khi ai đó có động cơ không trong sạch và lợi dụng mâu thuẫn của bạn để đạt được mục đích của họ.

Do đó, kéo bè phái nơi công sở không có lợi gì trong giải quyết mâu thuẫn, ngoại trừ việc khiến bạn có ảo tưởng rằng mình có thêm đồng minh, đồng thời bạn có thể sẽ dễ dàng bị người khác lợi dụng!

Thứ hai, dùng mánh khóe sau lưng, những người khác cũng sẽ làm như thế với bạn

Mâu thuẫn giữa mọi người là một điều bình thường và không cần phải làm cho nó tồi tệ hơn. Bởi vì mọi người thường ích kỷ và bảo vệ lợi ích của chính họ, cho nên việc bạn giở trò xấu sau lưng và ảnh hưởng đến lợi ích của người khác sẽ làm dấy lên suy nghĩ xấu của họ về bạn. Sau đó những mâu thuẫn giữa hai người sẽ càng lúc càng trở nên gay gắt, thậm chí không thể được giải quyết!

Thứ ba, trêu đùa, chế giễu người khác - cẩn thận đổ thêm dầu vào lửa

Nếu bạn thật lòng muốn giải quyết mâu thuẫn, đừng chế nhạo lẫn nhau. Điều này vừa tốt cho bản thân vừa tốt cho cảm xúc của người khác. Những lời trêu chọc, chế nhạo khi có bất kỳ biến động trong cảm xúc của người khác chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa. Và điều đó chỉ khiến bạn trở nên xấu xí trong mắt đồng nghiệp mà thôi.

5 sai lầm tuyệt đối phải tránh khi xảy ra mâu thuẫn lớn ở nơi làm việc, hãy cẩn thận nếu không muốn bị đồng nghiệp cô lập, sự nghiệp tiêu tan - Ảnh 2.

Thứ tư, giấu toàn bộ mâu thuẫn trong lòng thì nó cũng không thể tự biến mất

Đây không phải là một cách hay giúp bạn bỏ qua mọi chuyện. Điều quan trọng là việc chịu đựng này sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái.

Dù có thế nào đi chăng nữa thì mâu thuẫn cũng cần phải được giải quyết. Còn nếu như cứ im lặng và cất giữ toàn bộ mâu thuẫn trong lòng, chẳng phải là bạn đang tạo cơ hội cho người khác bắt nạt bạn sao?

Thứ năm, tranh đấu đến cùng chỉ thêm lãng phí thời gian và năng lượng của bạn

5 sai lầm tuyệt đối phải tránh khi xảy ra mâu thuẫn lớn ở nơi làm việc, hãy cẩn thận nếu không muốn bị đồng nghiệp cô lập, sự nghiệp tiêu tan - Ảnh 3.

Nhiều người có cái tôi quá lớn luôn cho rằng một mâu thuẫn sẽ chỉ kết thúc khi hạ gục được phía đối phương. Tuy nhiên, bạn cần phải xác định ưu tiên hàng đầu của mình khi ở nơi làm việc là gì? Có phải là để cạnh tranh, ganh đua hơn thua vì những xung đột hay mâu thuẫn

Ngay cả khi giành được chiến thắng cuối cùng, bạn có chắc chắn rằng lãnh đạo sẽ khen ngợi và khích lệ bạn chứ? Do đó trong giải quyết các mâu thuẫn, không nên có suy nghĩ và hành động tranh đấu đến cùng!

Minh An

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên