TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

6 lưu ý cho doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC

04-12-2021 - 10:00 AM | Doanh nghiệp

6 lưu ý cho doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC

Bộ Tài chính ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC có nhiều quy định mới khiến nhiều doanh nghiệp gặp một số vướng mắc khi triển khai thực hiện. Chủ doanh nghiệp cần nắm rõ các lưu ý sau đây trong công tác chuẩn bị chuyển đổi hóa đơn điện tử.

Bắt buộc triển khai hóa đơn điện tử từ ngày 01/11/2021 theo 2 giai đoạn

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, mục tiêu đến tháng 07/2022, 100% doanh nghiệp sẽ sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ triển khai theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 11/2021 – 03/2022 tại 6 tỉnh thành Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ; Giai đoạn 2 từ 04/2022 – 07/2022 sẽ triển khai tại 57 tỉnh thành còn lại.

Cần lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế

Nghị định 123 và Thông tư 78 được ban hành kèm theo những thay đổi về quy định cho hóa đơn điện tử. Do vậy, các doanh nghiệp cần thận trọng lựa chọn các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử chuẩn theo những quy định mới nhất.

Ngày 17/11/2021, Tổng cục Thuế chính thức công bố danh sách 20 tổ chức đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử với Tổng cục Thuế. Doanh nghiệp có thể tham khảo tại trang web của Tổng cục thuế.

Doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Sau khi nhận được thông báo yêu cầu chuyển đổi hóa đơn điện tử từ Cơ quan Thuế, doanh nghiệp phải đăng ký trên phần mềm của các nhà cung cấp dịch vụ đã đạt chuẩn theo Nghị định 123 và Thông tư 78 mà Tổng cục Thuế đã công bố trước đó.

Để đăng ký, doanh nghiệp cần thực hiện đủ 3 bước: Lập tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; Đợi Tổng cục Thuế gửi thông báo đã tiếp nhận đăng ký; Doanh nghiệp đợi thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận từ Tổng cục Thuế.

Nắm rõ thời điểm hủy hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử còn tồn

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định 123 có nêu rõ: Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định này, doanh nghiệp bắt buộc phải dừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định cũ.

Để tiêu hủy những hóa đơn còn tồn, doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 27 Nghị định 123. Trong đó, doanh nghiệp cần chú ý chuẩn bị bộ hồ sơ tiêu hủy hóa đơn bao gồm: Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn; Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy; Biên bản tiêu hủy và Thông báo kết quả hủy hóa đơn.

6 lưu ý cho doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC - Ảnh 1.

Biết cách xác định là đối tượng có mã hay không có mã của cơ quan thuế

Tra tại Điều 91 của Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14, doanh nghiệp sẽ có đầy đủ thông tin để biết thuộc nhóm đối tượng có mã hay không có mã của cơ quan thuế.

Theo đó, các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là những doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần bán hàng, cung cấp dịch vụ và có rủi ro cao về thuế. Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là những doanh nghiệp kinh doanh: điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, nước sạch,…

Chuyển đổi hóa đơn điện tử miễn phí khi nào?

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, khi Tổng cục Thuế thông báo cho doanh nghiệp chấp chận được sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định này thì doanh nghiệp bắt buộc hủy hóa đơn còn tồn.

Về vấn đề này, đại diện MIFI chia sẻ "Đối với các doanh nghiệp mua gói hóa đơn tại MIFI mà chưa sử dụng hết, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bảo lưu và chuyển những hóa đơn này theo chuẩn Nghị định 123 miễn phí". Đặc biệt, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử, có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế hoặc Hóa đơn điện tử an toàn MIFI để được tư vấn chi tiết và hoàn toàn miễn phí.

Doanh nghiệp cần tìm hiểu thông tin về chuyển đổi hóa đơn điện tử tham khảo thêm tại: mifi.vn

MIFI là gì? MIFI là phần mềm hóa đơn điện tử đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn an toàn quốc tế nhờ lưu trữ tại Microsoft Azure với hơn 200 data center trên toàn cầu, cũng là đơn vị tiên phong tại Việt Nam đưa ra gói bảo hiểm cam kết đền bù lên đến 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, MIFI được Tổng cục thuế lựa chọn là 1 trong 20 đơn vị kết nối trực tiếp. Được đảm bảo hệ thống lưu trữ hàng đầu bởi Mắt Bão Corp, MIFI hiện đang là giải pháp hóa đơn điện tử hàng đầu cho doanh nghiệp.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên