MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

6 tháng đầu năm 2016: PNJ đạt lợi nhuận trước thuế hơn 300 tỷ đồng

04-07-2016 - 11:00 AM | Doanh nghiệp

Xét về doanh thu, PNJ không phải là đơn vị có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và lớn nhất trong số các doanh nghiệp cùng đi buôn vàng nhưng xét về tỷ suất lợi nhuận thì doanh nghiệp này đang khiến cả thị trường phải ngỡ ngàng.

Doanh thu không cao nhưng lợi nhuận khiến người khác phải ngước nhìn

Mới đây, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận – PNJ vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu mà công ty này đạt được trong nửa đầu năm 2016 là 4.046 tỷ đồng, chỉ tăng vỏn vẹn 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu trang sức tăng 15% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, lợi nhuận của PNJ lại tăng rất mạnh. Lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2016 của PNJ đạt mức 699,6 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ và đạt 54% kế hoạch năm.

Lợi nhuận trước thuế của PNJ thậm chí còn tăng ấn tượng hơn, đạt mức 304,5 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 66% kế hoạch năm.

Rõ ràng, so với các đối thủ cạnh tranh khác thì doanh thu của PNJ khiêm tốn, tốc độ tăng trưởng tại chính doanh nghiệp này qua các giai đoạn cũng không quá đột biến nhưng điều khiến nhiều doanh nghiệp khác đang phải ngước nhìn, nể phục chính là kết quả lợi nhuận mang về của PNJ.

Kết quả này phần lớn là nhờ mở thêm cửa hàng mới và tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ tỷ trọng vàng PNJ (sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao) trong tổng doanh thu tăng.

Thực tế, kinh doanh vàng miếng có đặc thù lợi nhuận không lớn nên hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều đang thâm nhập sâu hơn vào thị trường vàng trang sức, kim cương - những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Do vậy, PNJ từ đã thay đổi chiến lược trong những năm gần đây khi tập trung vào mảng vàng bạc trang sức và kết quả mang lại vô cùng ấn tượng.

Sức hút cổ phiếu và lợi thế thương hiệu áp đảo

Cũng trong 6 tháng qua, cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận là một trong những cổ phiếu bứt phá ngoạn mục, đi lên từ mức giá khoảng 40.000 đồng lên 75.000 đồng, có thời điểm lên 79.000 đồng, tương đương tăng gần gấp đôi. Đây cũng là mức giá cao nhất của PNJ kể từ khi niêm yết, đưa vốn hóa của PNJ lên hơn 7.300 tỷ đồng. Đồng thời 6 tháng qua cũng là giai đoạn tăng trưởng nhanh, mạnh nhất của cổ phiếu này.

Ngoài ra, chiến thắng trong nửa đầu năm 2016 của PNJ còn đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống phân phối bán lẻ của PNJ khi khai trương 13 cửa hàng mới, chi nhánh, đạt 52% kế hoạch năm. PNJ đã vượt qua cột mốc 200 cửa hàng trên cả nước, tính đến cuối tháng 06/2016, có 204 cửa hàng tại hơn 45 tỉnh thành cả nước.

Chủ tịch HĐQT - bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết trong năm nay, PNJ sẽ nối đà tăng trưởng khả quan, thực hiện các giải pháp mũi nhọn như đầu tư, mở rộng có chọn lọc hệ thống bán lẻ trên cả nước, phát triển thị trường, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đầu tư máy móc dây chuyền sản xuất trang sức công nghệ cao… là các cam kết thể hiện tham vọng mạnh mẽ để PNJ thực hiện các định hướng mục tiêu của năm 2016.

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành, PNJ sẽ tăng trưởng ổn định trong vài năm tới khi doanh nghiệp này sở hữu khoảng 21% thị phần bán lẻ và bán buôn trang sức có thương hiệu – phân khúc chiếm 20% tổng thị trường trang sức tại Việt Nam. Với thực tế thị trường chung tăng trưởng khoảng 6%, thị phần của PNJ chắc chắn sẽ tiếp tục tăng với lợi thế thương hiệu áp đảo và tốc độ mở rộng chuỗi bán lẻ.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên