66 nghìn tỷ đầu tư hàng loạt dự án giao thông quan trọng, những khu vực nào người dân được hưởng lợi
UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để thành phố áp dụng cơ chế chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
- 04-04-2017Hạ tầng giao thông đang đẩy giá BĐS khu Đông Sài Gòn thế nào?
- 29-03-2017Quảng Ninh đầu tư một loạt 'đại dự án' giao thông
- 29-03-2017TP.HCM: Bất động sản ven sông đón đầu hệ thống giao thông đường thuỷ
- 24-03-2017Bất động sản hưởng lợi từ hạ tầng giao thông
Các dự án được đề xuất gồm nhiều dự án hạ tầng giúp giảm ùn tắc giao thông, có tính khả thi cao, mang lại lợi ích cho xã hội. Những dự án hạ tầng giao thông quan trọng này có tổng vốn đầu tư khá lớn lên đến khoảng 66.220 tỉ đồng.
Một số dự án được UBND TP.HCM lập danh sách trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt gồm nhiều dự án về giao thông cần thực hiện cấp bách để kéo giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, trung tâm thành phố, các cửa ngõ thành phố vốn đang là những điểm thường xuyên bị ùn tắc, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả thành phố và vùng phụ cận.
Theo đó, một số dự án cấp bách cần áp dụng cơ chế đặc thù để sớm hoàn thành như các đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng, từ nút giao An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh của dự án đường vành đai 2; đường trên cao số 1; nâng cấp mở rộng quốc lộ 22; xây dựng cầu Cần Giờ; các đoạn từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Văn Linh và đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Khu công nghiệp Hiệp Phước thuộc đường trục Bắc – Nam; dự án cầu Thủ Thiêm 4; dự án bãi đậu xe ngầm công viên Tao Đàn; dự án nạo vét khai thông rạch Ông Nhiêu; dự án trung tâm điều khiển hệ thống giao thông đô thị thông minh TPHCM …
Theo UBND TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại thành phố đã giao kế hoạch vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách năm 2017 trên địa bàn, nguồn vốn xổ số kiến thiết và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) gần 19 nghìn tỷ đồng. TP.HCM ưu tiên bố trí vốn đối ứng thực hiện các dự án ODA (1.259 tỷ đồng), vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện các dự án PPP (346 tỷ đồng), dự án chuyển tiếp (11.639 tỷ đồng), dự án khởi công mới (2.861 tỷ đồng)…
Trong quý 2/2017, UBND TP.HCM đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực giao thông vận tải. Cụ thể TP.HCM chỉ đạo các ngành liên quan tập trung đôn đốc, chỉ đạo phấn đấu thi công hoàn thành và khởi công xây dựng các công trình trọng điểm, cấp bách của thành phố. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, cấp bách.
Bên cạnh việc tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải để triển khai xây dựng các công trình giao thông theo quy hoạch giao thông thành phố, TP.HCM cũng đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 5 và các tuyến khác.
Trong năm 2016, các dự án giao thông quy mô lớn tại TP.HCM liên tục được triển khai với quyết tâm cao của các Sở, nghành của Thành phố nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, kết nối hạ tầng từ trung tâm đến ngoại ô.
Các dự án tiêu biểu phải kể đến đó là khởi công cầu Thủ Thiêm 2 với tổng mức đầu tư 3.082 tỷ đồng, dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (2.620 tỷ đồng), dự án cầu đường Bình Tiên (2.382 tỷ đồng), xây dựng đoạn tuyến nối từ nút giao thông An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An (1.990 tỷ đồng), đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM – Trung Lương, đoạn tuyến nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (1.134 tỷ đồng)….