78% doanh nghiệp fintech tại ASEAN muốn mở rộng hoạt động kinh doanh
Khoảng 80% công ty công nghệ tài chính (fintech) ở ASEAN sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng trong vòng 2 năm tới bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.
- 13-12-2020Việt Nam ký Thỏa thuận cộng gộp xuất xứ sản phẩm dệt may với Hàn Quốc
- 13-12-2020Bảo hộ thương mại thời hội nhập: “Càng bán được nhiều, càng dễ bị kiện”
- 12-12-2020Việt Nam chèo vững 'con tàu' ASEAN vượt khó qua 2020
United Overseas Bank (UOB), Công ty PwC và Hiệp hội Fintech Singapore vừa công bố báo cáo về thị trường fintech tại ASEAN với tiêu đề: "Fintech ở ASAEN: Thức giấc, lấy đà, chạy!".
Theo đó, ASEAN là lựa chọn hàng đầu cho kế hoạch mở rộng thị trường của các doanh nghiệp tài chính (78%). Đồng thời, khu vực ASEAN cũng là địa điểm mở rộng kinh doanh hàng đầu cho các doanh nghiệp fintech đến từ ngoài ASEAN (69%).
Theo báo cáo, sự lạc quan này là do xu hướng số hóa trong khu vực ASEAN giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, có hơn 40 triệu người trong khu vực sử dụng internet mỗi năm, với 70% dân số ASEAN hiện đang sử dụng internet và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong thập niên tới khi các dịch vụ số, điển hình như chợ online đang ngày càng trở nên phổ biến.
Bên cạnh đó, xu hướng chung này cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp fintech trong khu vực ASEAN cung cấp những giải pháp tài chính số trong các lĩnh vực, bao gồm thanh toán, cho vay... cho người dân. Các doanh nghiệp fintech có thể mở rộng dịch vụ trong khu vực ASEAN theo phương thức thông qua hợp tác với các ngân hàng để kết hợp lợi thế của hai bên, gồm những điểm dịch vụ khách hàng của ngân hàng cùng với năng lực công nghệ của các doanh nghiệp fintech.
Báo cáo cho hay, các doanh nghiệp fintech tiếp tục lạc quan về tương lai bất chấp tình hình của dịch bệnh. Khoảng 65% số doanh nghiệp fintech nhận định dịch bệnh không ảnh hưởng, hoặc thậm chí ảnh hưởng tích cực đến việc gọi vốn trong tương lại của họ và đến đầu tư giai đoạn sau. Hầu hết các doanh nghiệp fintech tại ASEAN (87%) khẳng định họ đang đi đúng kế hoạch nhằm đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hiệu quả sau dịch, tập trung vào sáng tạo sản phẩm và tăng trưởng doanh thu trong năm tới.