8 lô hàng bị báo cáo “rút ruột” tại cảng Cát Lái
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có văn bản kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa tại cảng Cát Lái.
VPSA thông tin có 5 doanh nghiệp hội viên phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 9-2023 đến tháng 4-2024 đã có 8 lô hàng, gồm 4 lô hồ tiêu và 4 lô cà phê thuộc 5 doanh nghiệp đã bị "rút ruột".
Khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28% lô hàng, đều xảy ra ở cảng hạ của cảng Cát Lái và trong cùng một thời gian do tàu bị hoãn.
VPSA đánh giá tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp vì phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng với đối tác nước ngoài mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.
Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
"Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, bằng công văn này, Hiệp hội đề nghị Cảng vụ Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để bảo đảm an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.
Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, Hiệp hội đề nghị các đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng. Hiệp hội sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu" – VPSA nhấn mạnh.
Người lao động