8 mánh khóe các sân bay đang dùng để "điều khiển" chúng ta một cách bí mật
Bất ngờ chưa, đây là loạt cách mà chúng ta bị “điều khiển” tại sân bay mà không hề hay biết. Có thể là để tăng trải nghiệm, những cũng có khi là vì muốn "tấn công" hầu bao của khách hàng.
- 26-02-2019Cho con 4 tháng tuổi đi máy bay, bà mẹ gửi kẹo và bịt tai cho 200 hành khách nhưng đáng chú ý là tờ giấy đính kèm
- 31-01-2019Máy bay vốn không sạch như mọi người vẫn nghĩ, hãy bỏ túi ngay 8 bí kíp phòng bệnh sau để đi lại an toàn trong dịp Tết này
- 26-01-2019Máy bay chở ngôi sao ngoại hạng Anh mất tích trên biển: 35.000 người kêu gọi tiếp tục tìm kiếm
Máy bay vốn là phương tiện giao thông tân tiến, cũng như quan trọng bậc nhất của con người. Qua thời gian, sân bay trở thành nơi tấp nập đón tiếp hàng trăm triệu lượt khách hàng mỗi năm, nhất là các dịp lễ.
Thế nhưng bạn có biết, việc xây dựng cũng như sắp xếp mọi thứ ngay tại sân bay đều nằm trong dự tính cả đấy. Và việc này sử dụng cho mục đích gì thế nhỉ?
1. Hành khách sẽ luôn nhìn thấy đường băng
Một yếu tố để xây dựng một sân bay hiệu quả chính là tạo sự thuận lợi trong việc điều phối luồng bay thật dễ dàng. Ngoài ra, tạo lối đi thuận tiện hơn từ cổng kiểm soát đến cổng phi cảng luôn nằm trong mục tiêu của nhóm thiết kế.
Vì vậy, đa số các sân bay kiểu mới sẽ tinh ý làm lối đi để hành khách nhìn thấy đường bay ngay khi vừa ra khỏi cổng an ninh với sự trợ giúp của các biển báo, nhằm tiết kiệm thời gian cũng như tránh được việc đi lạc.
"Điều quan trọng hơn tất cả đó là góc nhìn trực diện ra bãi và loạt đuôi máy bay đang chờ." - theo Robert Chicas, nhà điều phối hàng không và vận chuyện tại HOK cho biết.
2. Các biển báo đều mang ý nghĩa "ngầm"
Theo khảo sát, 75% các biển báo đều được ghi bằng các phông chữ không dấu, bao gồm: Helvetica, Frutiger, Clearview. Những phông chữ này giúp các hành khách có thể nhìn và đọc được ở khoảng cách xa một cách dễ dàng hơn.
Cụ thể, với mỗi inch chiều cao (khoảng 2,54cm) kí tự theo 3 phông chữ trên, hành khách có thể đọc được chúng ở khoảng cách lên đến 40 feet (khoảng 12,2m).
3. Khiến tâm trạng hành khách tốt hơn
Với các sân bay càng hiện đại, đội ngũ thiết kế sẽ bố trí càng nhiều của sổ, ngay ở cả các cửa hàng dịch vụ tại đó.
"Xu hướng mới là các cửa hàng nằm đối diện trực tiếp với phi cảng, và hành khách cũng chuộng đi đến các cửa hàng có nhiều ánh nắng rọi vào hơn." - Julian Lukaszewicz, giảng viên thuộc khoa quản lý hàng không tại đại học Buckinghamshire New cho biết.
"Nếu cửa hàng ít ánh nắng, hành khách thường sẽ chỉ lướt qua chúng."
4. Trải thảm ở phòng chờ
Ở nhiều sân bay trên thế giới, khu vực cổng chờ luôn được chu đáo trải những tấm thảm êm dịu nhằm tạo cảm giác ấm cúng, thoải mái cho hành khách.
Và bạn có biết, nhờ vào những tấm thảm này, hành khách sẽ chi trung bình hơn 7% đối với các món đồ bán lẻ, và 10% đồ miễn thuế ở cửa hàng đặt tại sân bay.
5. Lợi nhuận nhờ vào "giờ vàng"
Trong lĩnh vực hàng không, thời gian chờ (dwell time) sẽ tính từ lúc kiểm tra tại cổng an ninh cho đến lúc lên máy bay.
Vào khoảng thời gian này (nhất là 60 phút đầu tiên), hành khách sẽ có xu hướng hạn chế giao tiếp với mọi người xung quanh. Thay vào đó, họ sẽ có thời gian để "thư giãn", và nhiều khả năng là ở các cửa hàng.
Do đó, người trong ngành hàng không hay gọi đây là "giờ vàng". Khoảng thời gian để khai thác được hầu bao từ khách hàng.
6. Kéo dài quãng thời gian chờ
"Mỗi giờ hành khách ở tại sân bay, họ sẽ chi thêm 7 đôla ngay tại đây." - Lukaszewicz cho biết thêm.
Chính vì lý do này, các thủ tục kiểm tra sẽ trở nên đơn giản và nhanh gọn hơn, để gia tăng thời gian chờ cho khách hàng. Đó là chưa kể trong 1 nghiên cứu đã nói rằng: Cứ mỗi 10 phút đợi kiểm tra, mức độ hứng thú mua sắm sẽ giảm khoảng 30% lận.
7. Cách bố trí cửa hàng
Để tăng doanh số, các cửa hàng tại sân bay sẽ được bố trí ở nơi hành khách lưu thông tấp nập nhất.
Đó là chưa kể, những ngã rẻ hay khúc cua khi đi ngang qua các cửa hàng cũng được đội ngũ quản lý cân nhắc. Theo báo cáo của công ty cố vấn Intervistas, nhóm cửa hàng miễn thuế (duty-free) đã tăng 60% doanh số chỉ nhờ vào cách bố trí lối đi cho nhóm hành khách.
8. Đường đi hướng về phía bên trái
Đa số chúng ta đều có khuynh hướng thuận phía bên phải. Để tận dụng điều này, các nhà thiết kế đã sắp xếp để tăng doanh số cho các cửa hàng.
"Doanh số đã tăng lên nếu đường đi tại sân bay chuyển hướng từ phải qua bên trái và cửa hàng thì đặt ở phía đối diện. Lý do là vì khách sẽ nhìn về phía bên phải hơn khi họ đang đi bên phía còn lại," - theo một báo cáo của Intervitas cho biết.
Tham khảo: Mentalfloss
Trí thức trẻ