8 tựa sách được độc giả, đặc biệt là dân kinh doanh, săn đón trong suốt năm 2018 tới nửa đầu 2019
Một cuốn sách kinh doanh sâu sắc có thể là cách tuyệt vời để nâng cao sự nhạy bén của bạn trong quản lý, chiến lược, đổi mới và lãnh đạo. Dưới đây là những cuốn sách kinh doanh tốt nhất đã được xuất bản trong vài năm qua.
1. "Connecting the Dots" - "Kết nối các dấu chấm", tác giả John Chambers
Một trong những công ty được hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ dot.com là Cisco. Bong bóng dot-com (dot là dấu chấm, ý nói những trang web các công ty trên mạng lưới toàn cầu với tên miền là .com) hay bong bóng Y2K là một bong bóng thị trường cổ phiếu khi các cổ phiếu của các công ty công nghệ cao, nhất là các công ty mạng, được đầu cơ.
Theo Alan Greenspan - cựu Chủ tịch Fed, bong bóng này sinh ra vào ngày 9 tháng 8 năm 1995 khi mà Netscape Communications bắt đầu niêm yết cổ phiếu của mình và vỡ vào ngày 10 tháng 3 năm 2000 khi chỉ số tổng hợp NASDAQ đạt đỉnh cao nhất.
Bong bóng Dot-com đã góp phần cùng các nhân tố khác tạo nên sự thịnh vượng kinh tế của Hoa Kỳ cuối thập niên 1990, thời kỳ mà nhiều người gọi là Nền Kinh tế Mới, còn Alan Greenspan gọi là "sự thịnh vượng bất thường". Nhưng khi John Chambers gia nhập công ty vào năm 1991, công ty lại không đạt được nhiều thành tựu như mong đợi.
Cisco lúc đó chỉ là công ty không có tầm ảnh hưởng trong thị trường bộ định tuyến. Nhưng Chambers đã nhìn thấy tiềm năng to lớn và thực hiện các vụ mua lại táo bạo để nhanh chóng tăng tốc độ tăng trưởng trung bình 65% mỗi năm trong suốt những năm 1990 và vốn hóa thị trường đạt 550 tỷ đô la vào năm 2000.
Trong cuốn sách của mình, ông cung cấp những cách nhìn độc đáo để giúp các doanh nhân phát hiện các xu hướng công nghệ, tầm quan trọng của quy mô và nhu cầu xây dựng một nền văn hóa mạnh mẽ. Ông cũng viết về những cuộc đấu tranh cá nhân của mình, chẳng hạn như việc mắc chứng khó đọc.
Chứng khó đọc (tiếng Anh: Dyslexia) đặc trưng cho vấn đề gặp rắc rối về đọc hiểu và đánh vần dù trí tuệ bình thường. Các vấn đề có thể bao gồm khó khăn trong việc đánh vần các từ, đọc nhanh, viết chữ, "phát âm" các từ trong đầu, phát âm từ khi đọc to và nghe hiểu người khác đọc. Thông thường những khó khăn này được nhận thấy đầu tiên khi đi học ở trường.
2. "Blitzscaling", tác giả Reid Hoffman
Điều gì giải thích cho sự thành công vang dội của các công ty lớn như Facebook, Pinterest và Airbnb? Theo Reid Hoffman, người đồng sáng lập LinkedIn và là nhà đầu tư hàng đầu của VC, điều này đề cập đến blitzscaling.
Blitzscaling tập trung vào việc tích cực huy động một lượng vốn khổng lồ và đặt mọi nỗ lực và kì vọng vào đó, bất kể nó có mất hiệu quả hay là không. Mục tiêu là nhanh chóng chiếm lĩnh một thị trường để các đối thủ về cơ bản bị vài phần thua kém hơn.
Bill Gates cũng đã đưa ra nhiều lời khen ngợi về giá trị to lớn mà cuốn sách này đem lại cho những người làm việc trong giới kinh doanh.
3. "Alpha Girls", tác giả Julian Guthrie
Ngành đầu tư mạo hiểm (viết tắt là VC) đã có từ những năm 1970. Nhưng thật không may, văn hóa VC không có chuyển biến một cách rõ rệt. Việc kinh doanh vẫn chủ yếu được làm chủ bởi người da trắng và đàn ông.
Trong cuốn sách Alpha Girls của Julian Guthrie, cô nhìn lại lịch sử đầu tư mạo hiểm bằng cách kể những câu chuyện về những người phụ nữ hàng đầu trong giới VC như Magdalena Yesil, Mary Jane Elmore, Theresia Gouw và Sonja Hoel. Họ đã giúp ra mắt các công ty đột phá như Salesforce.com, Facebook, Trulia, F5 Networks và McAfee.
Bên cạnh đó, cuốn sách còn nói về những cuộc đấu tranh cá nhân với căn bệnh ung thư và chuyện ly dị giữa các cặp vợ chồng, điều này cũng gây thất vọng không kém. Bởi vì bất chấp tất cả thành công của những người phụ nữ này, họ vẫn phải tiếp tục đối mặt với những thách thức trong việc thay đổi văn hóa.
4. "Bad Blood", tác giả John Carreyrou
John Carreyrou là một trong những phóng viên của Tạp chí Wall Street, người đã phát hiện ra sự trùng lặp của công ty khởi nghiệp y tế Theranos vào 2015. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến việc thanh lý công ty cũng như các cáo buộc liên quan chống lại người đồng sáng lập Elizabeth Holmes. Carreyrou kể từ đó đã xuất bản một cuốn sách bán chạy nhất về chủ đề này.
Cuốn sách này rất dễ thu hút người đọc, nó có vẻ giống như một phiên bản hiện đại của Game Of Thrones (trừ những con rồng). Cuốn sách cũng đã được Hollywood lựa chọn, và diễn viên Jennifer Lawrence đã ký hợp đồng đóng vai Holmes.
5. "Subscribed", tác giả Tien Tzuo
Là một nhân viên đầu tiên tại Salesforce.com, Tien Tzuo đã xây dựng cơ sở hạ tầng thuê bao cho công ty. Đó là một quá trình khó khăn, nhưng ông nhanh chóng thấy loại mô hình kinh doanh này sẽ cách mạng hóa các ngành công nghiệp như thế nào. Vì vậy, cuối cùng ông tiếp tục đồng sáng lập Zuora, một công ty cung cấp dịch vụ thuê bao dựa trên đám mây.
Trong cuốn sách "Subscribed", ông viết về hành trình gây dựng sự nghiệp của mình. Ông minh họa cách các công ty như HBO, Adobe, Delta Air Lines, Ford Motor Company và Caterpillar đã tự thay đổi bằng cách áp dụng mô hình kinh doanh thuê bao này như thế nào. Ông cũng nghĩ rằng xu hướng đó vẫn còn trong giai đoạn đầu và sẽ còn tiếp tục phát triển trong nhiều thập kỷ tới.
Mô hình kinh doanh thuê bao là một mô hình kinh doanh trong đó khách hàng phải trả giá định kỳ theo định kỳ để truy cập vào sản phẩm hoặc dịch vụ. Mô hình này được tiên phong bởi các nhà xuất bản sách và tạp chí vào thế kỷ 17, và hiện đang được nhiều doanh nghiệp và trang web sử dụng.
6. "Who is Michael Ovitz" - "Michael Ovitz là ai?", tác giả Michael Ovitz
Danh tiếng của Michael Ovitz ở Hollywood trong những năm 1980 thật sự đáng kinh ngạc, gần như không thể tin được. Là công ty quyền lực nhất tại CAA, việc đảo lộn ngành công nghiệp bằng cách đổi mới hình ảnh của các diễn viên, đạo diễn và khách hàng, mang lại cho ông sức mạnh đáng kinh ngạc. Nhưng Ovitz muốn nhiều hơn nữa. Cuối cùng ông tận dụng sự thống trị của mình để trở thành một chủ ngân hàng đầu tư, có các giao dịch được môi giới nhằm việc mua lại MCA của Matsushita.
Thật không may, sau đó ông đã gặp phải một biến cố và buộc phải rời công ty của mình để đến Disney, nơi ông nhanh chóng bị cựu Giám đốc điều hành của Walt Disney, Michael Eisner sa thải vào năm 1997. Trong cuốn sách, ông đã đề cập đến những câu chuyện về cuộc đời mình, kể cả những sai lầm nghiêm trọng mà ông đã phạm phải. Ovitz cũng chia sẻ những bài học tuyệt vời về việc cung cấp dịch vụ khách hàng hàng đầu thế giới, thực hiện những nghiên cứu sâu rộng, nắm bắt xu hướng mới nổi và có những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Forbes