9X thua lỗ gần 1 tỷ đồng sau lần đầu khởi nghiệp, vượt qua trầm cảm rồi “liều” mượn sổ đỏ của gia đình để làm lại: Kiếm lại 1 tỷ đồng chỉ sau 6 tháng, thu nhập một năm sau tăng lên gấp nhiều lần
Mất trắng 4 cửa hàng sau thời gian dài gây dựng, cộng thêm số nợ 600-700 triệu của chủ hàng, Đặng Hùng rơi vào trạng thái trầm cảm suốt 4 tháng. Song đây lại là khoảng thời gian giúp CEO 9X có được những bài học vể kinh doanh để một lần nữa khởi nghiệp.
- 22-03-2022[ Tuổi 30 tôi có 1 căn nhà ] Vợ chồng 9x tự thiết kế nhà trên giấy ô ly, xây nhà cấp 4 chỉ với 500 triệu đồng, ngắm thành quả ai cũng trầm trồ: "Tiền ít thì xây nhà nhỏ, tiền nhiều thì xây nhà rộng"!
- 22-03-2022Ngoài sự giàu có, các CEO thành công còn có 2 điểm chung này: Hoá ra đây là bí quyết tăng thu nhập của tỷ phú, người giàu ngày càng giàu
- 22-03-2022Vợ chồng trẻ ở Hà Nội cải tạo nhà 3 tầng 100m² ví như "vịt hoá thiên nga" ai cũng tấm tắc khen ngợi
Từ bỏ công việc tại một ngân hàng lớn với thời gian làm việc ngày 8 tiếng chỉ sau 3 tháng, Đặng Hữu Hùng (1991) quyết định khởi nghiệp với cửa hàng thời trang đầu tiên khi trong tay chỉ có 3 triệu đồng.
Thời điểm đó là vào năm 2015. 3 năm sau, cả vốn cả tiền đầu tư chuỗi cửa hàng tổng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên những bước đi đầu còn thiếu nhiều kinh nghiệm đã khiến Đặng Hùng mất trắng gần 1 tỷ đồng với 4 cửa hàng, thậm chí còn nợ thêm chủ hàng 600-700 triệu đồng.
Anh rơi vào trầm cảm trong suốt 4 tháng. Song đây lại là khoảng thời gian để Đặng Hùng đi sâu vào nội tại của chính mình và bắt đầu hành trình khởi nghiệp mới để cho ra đời AVE Group - công ty chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm thảo mộc thiên nhiên, nổi bật là nhang sạch An An.
“Mất 4 năm tôi không bao giờ có quá 50 triệu đồng trong tài khoản. Tuy nhiên chỉ sau 6 tháng, tôi kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên và sau 1 năm thì số tiền đó nhân lên nhiều lần. Tôi luôn tin rằng khi tích đủ về lượng sẽ dẫn đến sự chuyển hóa về chất”, Đặng Hùng chia sẻ về về mức thu nhập có được sau khi trải qua thất bại và có thành công trên con đường khởi nghiệp mới.
Năm 2013, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thương Mại với 2 tấm bằng cử nhân (thương mại điện tử, tài chính ngân hàng), Đặng Hùng làm việc tại một công ty startup với mức lương chỉ từ 1-3 triệu đồng/tháng.
Dẫu thu nhập không cao nhưng đây là khoảng thời gian giúp anh tích lũy được các kiến thức, kỹ năng phục vụ cho công việc sau này như SEO, marketing hay thiết kế website.
Nhận thấy mức lương không ổn với tấm bằng đại học đã có, Đặng Hùng chuyển sang làm việc tại một ngân hàng ở Biên Hòa với sự giúp đỡ của bố mẹ. Tuy nhiên chỉ sau 2-3 tháng, anh nghỉ việc và quyết định quay về Vinh (Nghệ An) bắt đầu hành trình khởi nghiệp.
“Tôi cảm thấy không phù hợp với công việc văn phòng ngày làm 8 tiếng lặp lại đều đều như vậy. Thời điểm quyết định nghỉ việc, tôi có trong tay 5 triệu đồng, tiền tháng lương cuối cùng, trong đó chi tiêu hết 2 triệu tiền tàu xe từ Biên Hòa ra ngoài Vinh. Số còn lại, khoảng 3 triệu, tôi đi thuê mặt bằng và bắt đầu gây dựng chuỗi cửa hàng thời trang”, Đặng Hùng chia sẻ.
Với thế mạnh về marketing, chàng trai 9X nhanh chóng phát triển chuỗi kinh doanh của mình. Ngay sau khi cửa hàng đầu tiên có mặt tại Vinh, anh phát triển thêm 3 chi nhánh khác tại Hà Tĩnh và Đắk Lắk.
Tuy nhiên với sự tăng trưởng nóng lại không có kinh nghiệm trong tính toán rủi ro, đến năm 2018, Đặng Hùng buộc phải sang nhượng toàn bộ 4 cửa hàng của mình.
“Thời điểm đó tôi chưa có kinh nghiệm quản trị dòng tiền nên nhanh chóng bị đứt gãy. Tiền bán được hàng tôi không tính toán nhiều mà đem đi nhập hàng luôn. Thêm nữa, việc quản lý các cửa hàng ở xa cũng là vấn đề lớn đối với tôi”, anh kể lại.
Đặng Hùng cho biết mỗi cửa hàng anh mất khoảng 300-400 triệu đồng, thêm cả tiền nợ các chủ hàng khoảng 600-700 triệu đồng.
Thất bại sau 4 năm dành trọn tâm huyết cho "đứa con" của mình, Đặng Hùng rơi vào trạng thái trầm cảm, stress nặng. Anh không giao tiếp với mọi người và ở trong phòng suốt 4 tháng.
Khoảng thời gian này, Đặng Hữu Hùng đã đọc sách để hiểu được nguyên nhân thất bại của bản thân đồng thời là ‘liều thuốc’ giúp anh sốc lại tinh thần sau cú trượt dài.
“Thời gian này có cơ hội tìm hiểu nhiều sách báo, tôi nhận ra những doanh nhân thành đạt cũng phải thất bại đến 4-5 lần mới có được những thành công bước đầu. Mình mới chỉ có 1 lần có lẽ là điều bình thường. Chính điều này đã giúp tôi tự mình đứng dậy.
Tuy nhiên khi đứng dậy được, điều quan trọng phải là tìm cách đi tiếp. Tôi đã đi học và đọc thêm sách về quản trị, tài chính doanh nghiệp và tự tích lũy các kiến thức còn thiếu cho bản thân sau lần thất bại trước đó”, anh bộc bạch.
Song song với việc tìm tòi và học hỏi, thời điểm này Đặng Hùng cũng kinh doanh thêm một cửa hàng thời trang online. “Khi sụp đổ chuỗi 4 cửa hàng, bố mẹ tôi đều không biết chuyện này. Thậm chí tôi còn mượn sổ đỏ của gia đình để đi cắm và nói là đi nhập hàng kinh doanh. Song thực tế tôi sử dụng số tiền đó để bắt đầu lại với công việc kinh doanh thời trang online”, anh tâm sự.
Với thế mạnh có được cộng với những bài học quý giá từ trải nghiệm của bản thân, chỉ sau 6 tháng kinh doanh, chàng trai 9X có được 1 tỷ đồng đầu tiên.
Công việc kinh doanh mang đến cho anh nguồn thu nhập ổn định song dường như đây không phải là triết lý kinh doanh của Đặng Hùng. Anh cho biết đây là hình thức kinh doanh nhập chỗ rẻ, bán chỗ đắt, chưa tạo ra được nhiều giá trị giúp ích cho xã hội.
Suy nghĩ này đã thôi thúc Đặng Hữu Hùng trở về chính quê hương mình, tìm và sản xuất sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa đem lại công việc, gia tăng thu nhập cho người dân trong vùng.
Anh miệt mài đi đến các làng hương truyền thống trên cả nước để tìm hiểu về quy trình sản xuất cũng như nguồn nguyên liệu. Không muốn phát triển theo lối làm nhang từ mùn cưa, xơ dừa tẩm hóa chất, Đặng Hùng chọn dòng nhang từ các loại thảo mộc như vỏ quế, lá khuynh diệp, bạch đàn, tinh chất từ quế.
Chỉ sau 1-2 năm, từ 5 nhân sự ban đầu công ty của CEO Đặng Hữu Hùng đã xây dựng được đội ngũ lên đến hàng trăm người, mở rộng quy mô nhà xưởng sản xuất và tạo việc làm cho nhiều hộ lao động tại Hà Tĩnh, cùng hệ thống bán hàng qua các kênh phân phối với hơn 2.000 đại lý tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm xanh của gần 1 triệu người tiêu dùng.
Đặng Hùng và các công sự
Không chỉ dừng lại ở sản phẩm nhang sạch, Đặng Hùng và các cộng sự phát triển nhiều sản phẩm hữu cơ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng như nước lau sàn, nước rửa chén, nước giặt, chất tẩy rửa từ Enzyme, tinh dầu, xịt thơm và mỹ phẩm organic. Vượt qua được những tiêu chí đánh giá gắt gao, các sản phẩm hữu cơ này đã được chứng nhận ISO 9001:2015 về chất lượng.
Với tinh thần “không có gì là không thể, tất cả chỉ là thử thách và cơ hội để tiến lên” chàng trai 9X đang từng bước tạo dựng được niềm tin trong lòng khách hàng. Công ty của anh được Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công thương chọn làm đơn vị đầu cầu miền Trung kết nối sản phẩm nông nghiệp vươn ra thị trường quốc tế.
Khởi nghiệp khi trong tay chỉ có 3 triệu đồng, gây dựng được chuỗi cửa hàng thời trang, tuy nhiên phải sang nhượng chỉ sau 4 năm, rồi lại đứng dậy khởi nghiệp và có thành công bước đầu, Đặng Hùng đã rút ra được yếu tố cần có của một người trẻ muốn khởi nghiệp, đó là nội lực.
CEO 9X cho biết nội lực ở đây chính là khả năng tự học tập, tư duy hệ thống và nghiên cứu không ngừng nghỉ. Khi có được nội lực, bạn có thể đối mặt với mọi biến động của thị trường, kể cả sự ảnh hưởng của làn sóng Covid-19.
“Chỉ cần đủ nội lực, dẫu làm chủ hay làm thuê bạn vẫn có thể đạt được thành công nhất định”, Đặng Hùng khẳng định.
“Tôi chỉ coi thành công hay thất bại như khoác một tấm áo choàng, thất bại thì mình cởi bỏ và mặc chiếc mới. Thậm chí hiện tại nếu không may phải mất tất cả, tôi vẫn tự tin có thể dùng chính nội lực của mình để gây dựng lại. Nếu có đủ tri thức, dẫu khởi nghiệp ở thời điểm nào bạn cũng sẽ đạt được thành công”, anh nói.
Chia sẻ thêm, CEO Đặng Hữu Hùng cho biết người trẻ nên có khát vọng lớn. Khát vọng chứ không phải tham vọng, làm bất cứ việc gì cũng phải nghĩ đến lợi ích của khách hàng, của cộng sự trước lợi ích của bản thân.
Trong Phật giáo có câu: “Tư lợi lợi tha” tức muốn có lợi cho mình hãy làm người khác có lợi.