TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

ACB sẵn sàng cho một năm tăng trưởng tích cực

08-02-2021 - 10:00 AM | Tài chính - ngân hàng

ACB sẵn sàng cho một năm tăng trưởng tích cực

Trong bối cảnh giới tài chính bị “hụt hơi” bởi thông tin dịch bệnh tái đi tái lại nhiều lần, ACB vẫn kiên trì với từng nhiệm vụ đề ra và đã kết thúc năm 2020 bằng nhiều chỉ số ấn tượng. Với đà tăng trưởng và những nền tảng đang có, ACB vững vàng tiến lên trong năm 2021.

Kiên định với các mục tiêu kinh doanh

Mới đây, thông tin công bố hoàn thành sớm 3 trụ cột Basel II đã kết lại một năm 2020 thành công của ACB. Trước đó, ngân hàng đã xuất sắc chinh phục tất cả các chỉ tiêu kinh doanh, thậm chí vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Dư nợ tín dụng đạt 307.6 nghìn tỷ, tăng 15.7% so với đầu năm, hoàn thành 100% kế hoạch năm (theo room tín dụng điều chỉnh). Huy động đạt 353.3 nghìn tỷ, tăng 14.5% so với đầu năm, hoàn thành 102% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp 0.59%, thuộc top ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất toàn ngành, ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) cũng duy trì ở mức cao 24.3% - thuộc top 3 ngân hàng dẫn đầu. Lợi nhuận trước thuế của tập đoàn đạt 9.596 tỷ, tăng 28% so với cùng kỳ, đạt 126% kế hoạch trình ĐHCĐ.

Những kết quả này cho thấy trên cung đường chạy của riêng mình, ACB đều "finish strong". Tiền đề đó như bước chạy đà hoàn hảo để ngân hàng này tiếp tục chinh phục những cột mốc tăng trưởng mới cho năm 2021.

Kế hoạch 5 năm tới, ROE của ACB đặt mục tiêu đạt từ 20%/năm trở lên; bên cạnh đó, nỗ lực đẩy doanh thu dịch vụ từ mức 20% trên tổng doanh thu hiện nay lên khoảng 25-30%. ACB trong quá trình hoạt động kinh doanh, tiếp tục duy trì nguyên tắc cẩn trọng bên cạnh vẫn phát huy sự sáng tạo, đột phá ở những lĩnh vực như số hóa. Một tỷ lệ lợi nhuận hợp lý tiếp tục được phân bổ để đầu tư cho công nghệ ngân hàng, phục vụ cho hoạt động kinh doanh 3-5 năm sau.

Đẩy mạnh & nâng cao năng lực quản trị rủi ro

Việc hoàn thành sớm toàn bộ ba trụ cột của Basel II Basel II theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN, và Thông tư 13/2018/TT-NHNN giúp ACB nâng cao năng lực quản trị rủi ro, sẵn sàng ứng phó ngay cả trong những trường hợp căng thẳng nhất của thị trường, giúp nhà đầu tư và khách hàng hoàn toàn yên tâm khi giao dịch với Ngân hàng.

Đặc biệt, ACB đang chính thức áp dụng ICAAP (Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn) - trụ cột thứ 2 của Basel - vào hoạt động của ngân hàng thông qua việc thiết lập các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động gắn liền với rủi ro, định hướng danh mục kinh doanh của Ngân hàng theo hướng tối ưu trên toàn hệ thống. Trải qua 3 lần đánh giá toàn diện với các mô hình kiểm tra sức chịu đựng (stress test, với dữ liệu chốt ngày 31/12/2019, 30/06/2020, 31/12/2020), kết quả cho thấy ACB hoàn toàn tuân thủ các yêu cầu về đánh giá mức độ đủ vốn, có mức an toàn vốn cao, đảm bảo hoàn thành kế hoạch kinh doanh 5 năm tiếp theo, tuân thủ khẩu vị rủi ro của ACB và quy định của NHNN.

ACB sẵn sàng cho một năm tăng trưởng tích cực - Ảnh 1.

Ngân hàng tiếp tục nâng cao năng lực quản trị khi chủ động triển khai Basel II theo phương pháp đánh giá nội bộ (Foundation Internal Rating Based - FIRB), tập trung vào việc xây dựng và hoàn thiện các mô hình PD (xác suất vỡ nợ), LGD (tổn thất sau vỡ nợ), EAD (dư nợ tại thời điểm vỡ nợ).

Phát huy sức mạnh nhân sự

Tại ACB, ngân hàng xây dựng hệ sinh thái nhân tài Talent Ecosystem với mỗi thành viên là một đối tác sự nghiệp với lộ trình thăng tiến rộng mở ở từng chức danh, những thách thức và cơ hội để chủ động lên kế hoạch về nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn hướng dẫn và tổ chức học tập được thiết kế với quy trình rõ ràng giúp nhân viên hoàn thiện năng lực và sẵn sàng đáp ứng cho các nhu cầu phát triển của ngân hàng. Nhân viên ACB được tiếp cận kiến thức bằng nhiều hình thức học đa dạng như E-learning, học tập trung, hội thảo, chia sẻ ý kiến cùng nhóm chuyên gia... để việc học được kịp thời và không giới hạn bởi thời gian hay khoảng cách địa lý.

Mô hình WORK - LIVE - LEARN ngày càng rõ nét khi ngoài việc học và làm việc, ngân hàng có rất nhiều hoạt động để Người ACB tham gia như công tác xã hội, phong trào văn nghệ, thể thao và đặc biệt là trách nhiệm của mỗi người đối với môi trường sống. Những hành động nhỏ nhưng rất cụ thể của nhân viên ACB như giảm rác thải nhựa, giữ sạch biển và rừng, tiết kiệm giấy trong nhiều năm qua đã thực sự tạo ảnh hưởng đến khách hàng, cộng đồng xung quanh.

ACB sẵn sàng cho một năm tăng trưởng tích cực - Ảnh 2.

Mới đây, giải chạy nội bộ ACB RUNWAY 2021 cũng đã mang đến cảm hứng và truyền tải thông điệp sống khỏe mạnh đã thu hút hàng ngàn người ACB tích cực tham gia.

Không ngừng tạo dựng niềm tin cho khách hàng

Trong 3 năm trở lại đây, ACB đã thực hiện đúng 3 mục tiêu chiến lược phát triển là (i) tăng trưởng mảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, (ii) dẫn đầu với trải nghiệm khách hàng vượt trội và (iii) đạt được lợi nhuận hấp dẫn và bền vững.

Đơn cử như thời gian vừa qua, ACB thể hiện sự thấu hiểu tường tận khách hàng của mình khi liên tục triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Với khách hàng cá nhân, ACB tung gói vay "Về nhà mới" giúp họ dễ dàng hơn trong việc hiện thực hóa giấc mơ an cư, lạc nghiệp. Với những khách hàng là tiểu thương, hộ kinh doanh, ACB đã thiết kế gói tài chính ưu đãi "Vượt sóng lớn chuyển mình vươn xa" gồm những ưu điểm nổi trội giúp giải quyết bài toán vốn nhẹ nhàng hơn và hỗ trợ khách hàng nắm bắt được cơ hội kinh doanh mùa cuối năm.

ACB sẵn sàng cho một năm tăng trưởng tích cực - Ảnh 3.

Với khách hàng doanh nghiệp, ACB hiểu rằng giai đoạn đầu năm luôn rất quan trọng nên đã dành phần lớn ngân sách cho vay tập trung vào triển khai song song 3 gói: Gói ưu đãi dành cho Doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, Gói cho vay ngắn hạn và Gói cho vay trung dài hạn trong quý 1 năm 2021, bên cạnh đó Gói ưu đãi dành cho một số lĩnh vực ngành ưu tiên sẽ hiệu lực xuyên suốt các tháng trong năm.

27 năm qua, ACB đã trưởng thành theo cách riêng, mạnh mẽ vượt qua những thử thách, không ngừng nỗ lực để định vị là Ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Và không ai khác, chính khách hàng là những người nhìn nhận công tâm nhất sự trưởng thành của ACB để đặt niềm tin và kỳ vọng khi họ đã bình chọn ACB là "Ngân hàng bán lẻ được tin dùng nhất Việt Nam 2020" theo khảo sát của The Asian Banker.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên