ACV lần thứ 2 mời thầu thi công nhà ga sân bay Long Thành
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa tổ chức đấu thầu lại gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Đồng Nai).
- 30-01-20233 nhóm việc ưu tiên ở dự án sân bay Long Thành
- 27-01-2023Đào, đắp gần 2 triệu m3 đất tại sân bay Long Thành trong dịp Tết Nguyên đán 2023
- 25-01-2023Bộ GTVT làm rõ tiến độ các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
Đây là lần thứ 2 ACV phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long
Thành - gói thầu có giá trị lớn nhất của dự án. Lần trước, ACV phải hủy thầu do các nhà thầu nộp hồ sơ thầu ít, số hồ sơ dự thầu nhận được cũng không đạt điều kiện chào thầu, nên phải hủy để đấu thầu lại.
Theo đó, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành có giá trị hơn 35.233 tỷ đồng theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện 33 tháng (vốn do ACV tự huy động). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi quốc tế, hồ sơ phát hành công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Trong hồ sơ mời thầu, ACV khuyến nghị các nhà thầu cần nộp thầu sớm để có thời gian khắc phục, hỗ trợ trong trường hợp lỗi kỹ thuật, hoặc các sự cố phát sinh khác xảy ra gần thời điểm đóng thầu.
Dự kiến, ACV sẽ mở hồ sơ chấm thầu vào ngày 28/3, đám phán và ký hợp đồng xong trước 30/4 tới.
Phối cảnh bên trong nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Lãnh đạo ACV cho hay, chủ đầu tư sẽ tổ chức hội nghị tiền đấu thầu để thăm dò, ghi nhận ý kiến các nhà thầu có quan tâm. Theo ACV, do gói thầu lớn, cần năng lực kinh nghiệm, nên nhà thầu cần có kinh nghiệm từng triển khai gói thầu dự án khoảng 14.000 tỷ đồng trở lên. Do đó, hầu như chỉ nhà thầu nước ngoài đủ điều kiện, nhà thầu trong nước muốn tham gia bắt buộc phải liên danh nhà thầu ngoại.
Trường hợp thời gian thi công 33 tháng quá ngắn, lãnh đạo ACV cho biết, nếu nhà thầu có kiến nghị chủ đầu tư sẽ xem xét các giải pháp kỹ thuật, và kiến nghị cấp thẩm quyền quyết định (kể cả trường hợp phải lùi tiến độ dự án).
Trước đó, vào tháng 12/2022, sau gần 2 tháng mở hồ sơ thầu, ACV đã thông báo hủy thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Lý do hủy thầu vì tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
Ngay sau khi ACV hủy thầu gói thầu trên, Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng đã có văn bản gửi Thủ tướng, các bộ ngành liên quan cho rằng, gói thầu được xây dựng theo đơn giá cố định (tương tự các gói thầu sử dụng ngân sách nhà nước), nên đơn giá thấp, trong khi thời gian thi công chỉ 33 tháng là quá ngắn cho một công trình lớn.
Với các nhà thầu Việt Nam, Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng cho rằng, do nhà thầu trong nước còn hạn chế về tiêu chí năng lực kinh nghiệm, tài chính, nên muốn tham gia gói thầu thi công nhà ga sân bay Long Thành phải liên danh, liên kết. Việc nhà thầu liên kết lỏng lẻo, không có cơ chế cụ thể về phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn giữa các nhà thầu có thể phát sinh nhiều phức tạp trong việc đảm bảo chất lượng của công trình sau này.
Từ đó, Hiệp hội trên kiến nghị, chủ đầu tư cần có cơ chế ưu tiên nhà thầu liên danh giữa đơn vị trong nước và nước ngoài, để vừa tận dụng kinh nghiệm nhà thầu ngoại vừa sử dụng được nhà thầu trong nước, nhằm tạo công ăn việc làm và giảm chi phí.
Theo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đặt ra, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.
Tiền phong